Skip to main content
sharethis

10 พ.ย. 2558 นางอรรชกา ศรีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการแก้ปัญหาผังเมือง ที่มีผลต่อการพัฒนาอุตสาหกรรม โดยให้กระทรวงมหาดไทยยกเลิกบัญชีกำหนดประเภทโรงงานท้ายกฎกระทรวงบังคับใช้ผังเมืองรวมเมืองและชุมชน ให้ยืดหยุ่นมากขึ้นเพื่อสามารถรองรับนโยบายหรือยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศเปลี่ยนแปลงตามสภาพเศรษฐกิจ และให้ยืดหยุ่นต่ออุตสาหกรรมต่างๆ ที่ต้องพัฒนาในแต่ละพื้นที่

นางอรรชกา ยังกล่าวด้วยว่า ที่ประชุม ครม. ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยการแก้ไขกฎหมายผังเมือง เพื่ออำนวยความสะดวกและแก้ไขปัญหาเพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมสามารถขยายโรงงาน ขยายการลงทุนได้เพิ่มเติม โดยเฉพาะพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ภาคเอกชนยังต้องการขยายการลงทุนด้วยการใช้พื้นที่การลงทุนมากกว่า 35,000 ไร่ ขณะที่ปัจจุบันมีพื้นที่การลงทุนเพียง 25,000 ไร่

ทั้งนี้เพื่อต้องการจัดทำผังเมืองให้มีความชัดเจนมากขึ้น จากเดิมพื้นที่สีเขียวใช้สำหรับ พื้นที่เกษตร เกษตรแปรรูป จึงต้องกำหนดให้ชัดเจน และแก้ไขบัญชีแนบท้ายห้ามตั้งโรงงานประเภทต่างๆ เพื่อสามารถสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน โรงไฟฟ้าขยะ เพื่อลดอุปสรรการขยายการลงทุน โครงการที่ไม่ผ่านการศึกษาทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ห้ามเข้ามาประกอบกิจการให้ยกเลิกบัญชีแนบท้าย แต่มีเงื่อนไขควบคุมเพิ่มเติม เพื่อให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อกำหนดให้สอดคล้องตามประเภทอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทยจึงเร่งกลับไปแก้ไขในเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตามครม.ยังขอให้กระทรวงมหาดไทยนำผลการศึกษาโครงการพัฒนาพื้นที่อย่างมีศักยภาพเพื่อรองรับการลงทุน ตามที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้จัดทำรายงานการโซนนิ่งพื้นที่อุตสาหกรรมที่เหมาะสมในแต่จังหวัด รวมทั้งหมด 34 จังหวัด เพื่อให้กระทรวงมหาดไทยนำผลไปประกอบการวางแผนและจัดทำผังเมืองและออกเป็นกฎหมายผังเมืองต่อไป โดยจะได้สอดคล้องนโยบายที่รัฐกำหนดเขตเศรษฐกิจพิเศษขึ้น ทั้งด้านชายแดนและอุตสาหกรรมด้านคลัสเตอร์

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.ยังมีมติให้กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานหลักประสานงานกับรัฐ เอกชน ภาคประชาชนในการกำหนดแนวกันชน ที่เหมาะสมกับโรงงานประเภทต่าง ๆ เพื่อมั่นใจว่า โรงงานนั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

เรียบเรียงจาก : สำนักข่าวไทย และ เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net