7 นักสิ่งแวดล้อมจิ๋ว ร้องศาลสหรัฐจี้หน่วยงานคุมเข้มปล่อยก๊าซคาร์บอน

กลุ่มนักสิ่งแวดล้อมรุ่นจิ๋ว 7 คนในรัฐวอชิงตันเรียกร้องกรมนิเวศวิทยาของรัฐให้ยอมรับแนวทางการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนตามหลักวิทยาศาสตร์ปัจจุบันในฐานะที่พวกเขามีสิทธิที่จะได้ใช้ชีวิตภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ถูกสุขภาวะ


กลุ่มเยาวชนและทนายเข้าพบเจย์ อินสลี ผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน ถกปัญหาโลกร้อน เมื่อ 17 ก.ค.2558
ภาพจากองค์กร Our Children’s Trust

10 พ.ย. 2558 สำนักข่าวเนชันออฟเชนจ์รายงานเรื่องที่กลุ่มเด็กนักกิจกรรมในรัฐวอชิงตัน 7 คนรวมตัวกันที่ศาลคิงส์เคาน์ตีเพื่อต่อสู้เรียกร้องให้หน่วยงานกรมนิเวศวิทยารัฐวอชิงตัน (Washington Department of Ecology หรือ DOE) หันมายอมรับแนวทางจำกัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนซึ่งมีการรับรองทางวิทยาศาสตร์ จากที่หน่วยงานดังกล่าวปฏิเสธแนวทางการจำกัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเสมอมา

กลุ่มพลเมืองรุ่นจิ๋วของรัฐวอชิงตันเข้ารับฟังการไต่สวนคดีในศาลคิงส์เคาน์ตีเมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งทนายความของพวกเขาคือแอนเดรีย รอดเจอร์ ให้การโต้เถียงในศาลเพื่อเป็นตัวแทนเด็กๆ เหล่านี้ต่อสู้เรียกร้องสิทธิในการมีสภาพแวดล้อมที่ถูกสุขภาวะและปลอดภัย โดยมีผู้พิพากษาฮอลลิส ฮิลล์ คอยรับฟังข้อโต้แย้ง

ในปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่มีการร้องเรียนต่อศาลคิงส์เคาน์ตีในกรณีดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาเคยมีการเรียกร้องให้ DOE ยอมรับฟังข้อเรียกร้องที่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ในเรื่องโลกร้อนจากเด็ก แต่ DOE ก็ปฏิเสธ และการรับฟังครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ฝ่าย DOE ก็ให้การต่อศาลว่าพวกเขาไม่รู้ว่าสิทธิที่จะอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ถูกสุขภาวะมีอยู่จริงและบอกว่านี่เป็นเรื่องที่สภานิติบัญญัติต้องตัดสินใจ

ถึงแม้ฝ่าย DOE จะวางท่าทีแข็งกร้าวในเรื่องนี้ แต่รอดเจอร์ซึ่งมาจากศูนย์กฎหมายเพื่อสิ่งแวดล้อมตะวันตกก็กล่าวชื่นชมเด็กๆ ว่าพวกเขาเป็นเด็กที่กล้าหาญในการพยายามเสนอข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เรื่องโลกร้อนให้ DOE ปฏิบัติตาม โดยรอดเจอร์ยังบอกอีกว่า ศาลควรออกคำสั่งต่อ DOE เพื่อริเริ่มให้สภาสหรัฐฯ ดำเนินการเรื่องสิ่งแวดล้อมตามหลักวิทยาศาสตร์ให้มากที่สุดเพราะหน้าที่ของ DOE คือการปกป้องทรัพยากรน้ำและอากาศซึ่งถือเป็นการปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐานของเด็กเหล่านี้ด้วย

หลังจากถูกฟ้องร้องจากกลุ่มเด็ก DOE ก็มีแผนที่จะออกข้อบังคับซึ่งกำกับโดยเจย์ อินสลี ผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน เพื่อให้มีการควบคุมจัดการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนตามมาตรฐานที่วางไว้ในปี 2551 และยอมรับว่า "ควรมีการปรับปรุงให้เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน" แต่ทนายความของเด็กๆ ก็ให้การต่อศาลว่าความพยายามดังกล่าวของ DOE ยังไม่มากพอ

กลุ่มเยาวชนโต้แย้งว่า การตั้งเพดานระดับการปล่อยก๊าซคาร์บอนควรให้ค่าความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ในบรรยากาศอยู่ในระดับ 350 ส่วนในล้านส่วน (ppm) ตามที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ ซึ่งผู้พิพากษาฮิลล์กำลังไต่สวนพิจารณาคดีนี้และจะเขียนคำตัดสินภายในไม่เกินปลายปีนี้

เรียบเรียงจาก

Seven Kids Demand Judge Uphold Their Rights to a Healthy Environment in Landmark Case, Nation of Change, 05-11-2015
http://www.nationofchange.org/2015/11/05/seven-kids-demand-judge-uphold-their-rights-to-a-healthy-environment-in-landmark-case/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท