กองทัพพม่าตอบรับร่วมเจรจา 'ออง ซาน ซูจี' - พร้อมยินดีผลเลือกตั้งพรรคเอ็นแอลดี

กองทัพพม่าซึ่งมีบทบาทและอิทธิพลในการเมืองพม่าทั้งในและนอกรัฐธรรมนูญ ได้ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีต่อประชาชนพม่าที่ลงคะแนนในการเลือกตั้งที่ "มีวินัยและเป็นระบบแบบแผน" และยินดีที่พรรคเอ็นแอลดีคะแนนนำ รวมทั้งตอบรับคำเชิญจาก 'ออง ซาน ซูจี' ยินดีร่วมเจรจา "ปรองดองแห่งชาติ"

แถลงการณ์ของกองทัพพม่าแสดงความยินดีต่อพรรคเอ็นแอลดี ที่เผยแพร่ในเฟซบุ๊คสื่อของกองทัพ "เมียวดี" (ที่มา: The Myanmar Times)

กองทัพพม่าสวนสนามที่กรุงเนปิดอว์ เนื่องในวันกองทัพพม่าปีที่ 68 เมื่อ 27 มีนาคม ปี 2556 (ที่มา: แฟ้มภาพ/นิวไลท์ออฟเมียนมาร์)

ภาพในอดีตเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2551 ก่อนการลงประชามติรัฐธรรมนูญปี 2008 ของพม่า เมื่อครั้งที่ประเทศยังปกครองด้วยรัฐบาลทหาร "สภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ" (SPDC) โดยทั่วทั้งเมืองมัณฑะเลย์ ย่างกุ้ง หรือเมืองใหญ่อื่นๆ ของพม่าจะมีคำขวัญปลุกใจของกองทัพพม่า อย่างเช่นป้ายที่ติดตั้งบริเวณคูเมืองมัณฑะเลย์นี้ระบุว่า "กองทัพพม่าและประชาชนจะร่วมมือกันและบดขยี้ผู้ที่ทำอันตรายแก่สหภาพ"

โดยหลังการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤศจิกายนปี 2553 และเปลี่ยนถ่ายอำนาจสู่รัฐบาลพลเรือนของเต็ง เส่ง ป้ายแสดงคำขวัญปลุกใจเหล่านี้ก็ถูกถอนออกจากจุดต่างๆ ทั่วทั้งประเทศ อย่างไรก็ตามรัฐธรรมนูญปี 2008 ยังคงรักษาอำนาจของกองทัพพม่าไว้ในรัฐธรรมนูญ ทั้งโควตาสภาชิกในรัฐสภาและสภาท้องถิ่น 25% ต้องแต่งตั้งมาจากกองทัพ รวมทั้งอำนาจบริหารประเทศของ ผบ.สส.กองทัพพม่า เมื่อกองทัพประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน  (ที่มา: แฟ้มภาพ/Prachatai Burma)

 

11 พ.ย. 2558 - กองทัพพม่า ซึ่งเป็นตัวแสดงที่สำคัญและมีอิทธิพลอย่างสูงในการเมืองพม่า ได้ออกแถลงการณ์เมื่อช่วงเย็นวันนี้แสดงความยินดีต่อพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ต่อผลการเลือกตั้ง 8 พ.ย. ที่กำลังได้ที่นั่งในสภาทิ้งห่างคู่แข่ง โดยแถลงการณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ในเฟซบุ๊คของสื่อของกองทัพ "เมียวดี" ด้วย

"เราขอแสดงความยินดีต่อพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยเพราะในผลการเลือกตั้งพวกเขากำลังนำ" เนื้อหาในแถลงการณ์ตามที่แปลในเมียนมาไทมส์ ระบุ

แถลงการณ์ของกองทัพพม่าได้แสดงความยินดีกับประชาชนทุกคนที่ได้ลงคะแนนในการเลือกตั้งที่มีวิถีทาง "อันมีวินัยและเป็นระบบแบบแผน"

กองทัพพม่าระบุด้วยว่า พวกเขาจะร่วมกับพรรคเอ็นแอลดี ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง และประธานรัฐสภา ฉ่วย มานน์ ในการเจรจา "ปรองดองแห่งชาติ" ในสัปดาห์หน้า

 

ผบ.สส.กองทัพพม่ายืนยันกองทัพยังมีบทบาทหลักด้านความมั่นคง

เมียนมาไทมส์ ยังรายงานคำกล่าวของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ที่กล่าวในการประชุมนายทหารระดับสูง โดยอ้างจากรายงานของเมียวดีด้วยว่า "กองทัพพม่าจะยังคงรักษาภารกิจหลัก ได้แก่ ปกป้องชาติและพลเมือง, รักษาหลักการของชาติ 3 ประการ, ทำงานเพื่อให้เกิดบูรณภาพของชาติ, สร้างความสงบเพื่อให้มีสันติภาพถาวรและการพัฒนา และหน้าที่รับผิดชอบอื่น"

ทั้งนี้หลักการของชาติ 3 ประการที่ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวถึงได้แก่ 1. ไม่ทำให้สหภาพแตกสลาย 2. ไม่ทำให้ความสามัคคีของชาติแตกสลาย และ 3. ทำให้อธิปไตยของชาติถาวร

 

ตอบรับครบ 3 ฝ่าย ประธานาธิบดีพม่า ประธานรัฐสภา ผบ.สส.กองทัพพม่า หารือออง ซาน ซูจี

โดยการหารือ "ปรองดองแห่งชาติ" ดังกล่าวได้รับการเสนอโดยผู้นำพรรค NLD ออง ซาน ซูจี ในเช้าวันนี้ (11 พ.ย.) และเริ่มเป็นที่แน่ชัดว่าพรรคที่ออง ซาน ซูจีเป็นแกนนำจะชนะได้ที่นั่งข้างมากในรัฐสภา

เนื้อหาในจดหมายที่ออง ซาน ซูจี ส่งในนามของ "ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย" ไปยัง  ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพพม่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย, ประธานาธิบดีพม่า เต็ง เส่ง และประธานรัฐสภา ฉ่วย มานน์ ระบุว่า "เพื่อทำให้ความต้องการของประชาชนเกิดผลในทางปฏิบัติ ตามที่พวกเขาแสดงออกผ่านการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 8 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นไปอย่างสันติและมีความสำคัญอย่างแท้จริงต่อความมีศักดิ์ศรีของชาติเรา และความผาสุกของพลเมืองนั้น"

"ด้วยเหตุนี้ ดิฉันขอเรียนเชิญพบท่าน... เพื่อหารือถึงกระบวนการปรองดองแห่งชาติ เพื่อทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้น ดิฉันขอเรียนเชิญให้มีการหารือในสัปดาห์หน้า" จดหมายเชิญของออง ซาน ซูจี ระบุ

ทำให้ขณะนี้มีฉ่วย มานน์ ประธานรัฐสภาพม่า เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า และ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.สส.กองทัพพม่า ที่ตอบรับการหารือ "เพื่อความปรองดองแห่งชาติ" ที่เสนอโดยออง ซาน ซูจีแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท