Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุก่อการร้ายโจมตีเป้าหมายพลเรือนหลายแห่งในปารีส ยิงใส่ร้านอาหารเขมรและบาร์ซึ่งมีคนพลุกพล่าน จับผู้ชมในโรงละครเป็นตัวประกัน และวางระเบิดที่สนามฟุตบอลระหว่างแมตซ์ฝรั่งเศส-เยอรมัน โดยล่าสุดประธานาธิบดีฝรั่งเศสประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว

โรงละครบาตาคล็อง (The Bataclan) ซึ่งถูกเหตุก่อการร้ายโจมตี และมีการจับผู้ชมเป็นตัวประกัน โดยมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากที่นี่ (ที่มา: วิกิพีเดีย/แฟ้มภาพ)

14 พ.ย. 2558 เมื่อวันที่ 13 พ.ย. เวลา 21.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุผู้ก่อการร้ายโจมตีเป้าหมายพลเรือนในปารีส ประกอบด้วย (1) การยิงที่โรงละครบาตาคล็อง (The Bataclan) ตั้งแต่เวลา 21.30 น. โดยมือปืนหลายรายเข้าไปในโรงละครดังกล่าวและทำการยิงเป็นเวลา 10 นาที ก่อนที่จะเริ่มจับคนในโรงละครเป็นตัวประกัน สื่อฝรั่งเศสอ้างคำพูดเจ้าหน้าที่ ซึ่งระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 100 คนที่นี่ โดยจุดนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจของฝรั่งเศสต้องจัดหน่วยสวาทเข้าช่วยเหลือตัวประกัน

(2) มีการยิงเข้าไปในร้านอาหารเขมร "Le Petit Cambodge" ซึ่งอยู่ในเขต 10 ของปารีส

(3) นอกจากนี้มือปืนยังยิงเข้าไปในบาร์ "La Belle Equipe" บริเวณหัวมุมถนน Charonne กับถนน Faidherbe โดยสื่อโทรทัศน์ของฝรั่งเศสระบุว่ามีผู้เสียชีวิตนับสิบราย

(4) ขณะเดียวกันมีเสียงระเบิด 2 ครั้งภายนอกสนามกีฬา Stade de France ซึ่งกำลังมีการแข่งขันฟุตบอลระหว่างฝรั่งเศส และเยอรมนี

ในรายงานของ บีบีซีไทย - BBC Thai  ระบุด้วยว่าเหตุโจมตีดังกล่าวยังรวมถึงการโจมตีในร้านอาหารอีกสองสามแห่งในตัวเมือง มีรายงานข่าวผู้ก่อเหตุ 5 คนถูกยิงเสียชีวิต ทางการขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน และให้ทหารจำนวนราว 1,500 นายออกดูแลความปลอดภัยทั่วเมือง

เจ้าหน้าที่ระบุว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้น ขณะที่การรายงานข่าวของสื่อต่างๆยังออกมาแตกต่างกันมาก รอยเตอร์รายงานว่าไม่ต่ำกว่า 140 ซีเอ็นเอ็นบอกว่า 149 นสพ.เดอะการ์เดี้ยนระบุว่าไม่ต่ำกว่า 150 นสพ. Le Parisien มีตัวเลข 141 และลงรายชื่อผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตที่ระบุว่ามาจากเจ้าหน้าที่ และบอกว่านอกจากตัวเลขคนตายแล้วยังมีผู้บาดเจ็บสาหัสอีกจำนวนกว่า 50 คน

การ์เดี้ยนอ้างเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสระบุว่า ผู้ก่อเหตุที่เสียชีวิตแล้วอาจมีถึง 5 คน 3 คนในจำนวนนั้นถูกเจ้าหน้าที่ยิงตายในบาตาคล็อง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบจำนวนผู้ก่อเหตุทั้งหมดอย่างชัดเจน และจำนวนกี่คนที่อาจจะยังหลบหนีอยู่

ซีเอ็นเอ็นรายงานด้วยว่า ที่บาตาคล็องเจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือตัวประกันนับร้อยออกจากสถานที่ บางคนมีอาการบาดเจ็บ ซีเอ็นเอ็นอ้างนักข่าวฝรั่งเศส จูเลียน เพียร์ซที่อยู่ในบาตาคล็องในขณะที่มือปืนเดินเข้าไป เขาบอกว่า ผู้ก่อเหตุสองคนแต่งกายในชุดสีดำไม่มีการปกปิดใบหน้าเริ่มกราดยิง หลังจากที่ผู้คนที่ถูกยิงล้มลง พวกเขายิงซ้ำอีก การกราดยิงกินเวลาประมาณ 10-15 นาที ทำให้ผู้คนที่อยู่ในห้องแสดงดนตรีต่างร้องตะโกนกันด้วยความแตกตื่น ตัวเขาเองพยายามหนีออกมาพร้อมกับบอกว่า เขาเห็นคนที่น่าจะเสียชีวิตแล้วอยู่บนพื้นไม่ต่ำกว่า 20-25 คน รายงานข่าวระบุว่าผู้รอดชีวิตในหอดนตรีบาตาคล็องเป็นคนที่นั่งแถวบนของห้องและหลบรอดจากกลุ่มก่อเหตุได้

สรุปสถานที่ที่มีการโจมตีเท่าที่มีรายงานจนถึงขณะนี้คือ กราดยิงและจับตัวประกันที่หอแสดงดนตรีบาตาคล็อง เขต 11 กราดยิงที่ร้าน Le Carillon และ Le Petit Cambodge เขต 10 กราดยิงที่ร้าน La Belle Equipe เขต 11 และที่ใกล้สนามกีฬาสต๊าดเดอฟรองซ์ ตอนเหนือของปารีส รายงานข่าวระบุว่าเป็นการใช้ระเบิดพลีชีพ เหตุเกิดระหว่างที่ฝรั่งเศสลงแข่งกับเยอรมัน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ามีการกราดยิงอีกหนึ่งจุด

ซีเอ็นเอ็นยังอ้างนักข่าวของ France 24 รายงานว่าทางด้านประชาชนทั่วไปพยายามช่วยกันด้วยการชวนคนตามท้องถนนเข้าไปหลบในบ้านตัวเอง

ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลองด์ได้ออกโทรทัศน์บอกกับประชาชนว่า นี่เป็นการโจมตีแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในกรุงปารีส เขาได้ตัดสินใจให้มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน ซึ่งหมายความว่าจะมีการปิดสถานที่บางแห่ง อาจจะปิดการจราจรและมีการค้นหาซึ่งอาจจะดำเนินการทั่วกรุงปารีส อีกประการหนึ่งคือการปิดพรมแดน เพื่อไม่ให้มีคนเข้ามาโจมตีเพิ่มเติม และไม่ให้คนที่ลงมือแล้วหนีออกนอกประเทศ เขาบอกว่าได้ตัดสินใจใช้กำลังที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อรับมือปัญหาการก่อการร้ายนี้ ขอให้ทหารเสริมกำลัง เขาแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก พร้อมกับขอให้ทุกฝ่ายเข็มแข็งเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เขาบอกว่า ฝรังเศสจะตอบโต้การกระทำหนนี้อย่างไม่มีความปราณี

รอยเตอร์รายงานว่าสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ชะลอการบินไปยังปารีส ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสบอกกับรอยเตอร์ว่าสนามบินจะยังคงเปิดทำการ ทั้งเที่ยวบินและรถไฟยังให้บริการอยู่ แต่รายงานบางกระแสบอกว่าบริการรถไฟใต้ดินบางเส้นทางได้รับผลกระทบ

ผลกระทบจากเหตุการณ์ที่ปารีสทำให้เมืองใหญ่หลายเมืองในสหรัฐฯเริ่มเข้มงวดเรื่องการรักษาความปลอดภัยบ้าง เบลเยี่ยมตรวจตราชายแดนด้านฝรั่งเศสเข้มข้นขึ้น

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก The Attacks in Paris: What Happened at Each Location, New York Times, Nov 13, 2015 http://www.nytimes.com/interactive/2015/11/13/world/europe/paris-shooting-attacks.html14 พ.ย. 2558

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net