Skip to main content
sharethis
รมว.ต่างประเทศ เสียใจเหตุความไม่สงบในกรุงปารีส พร้อมเอาใจช่วย ยืนยันยังไม่ได้รับรายงานคนไทยได้รับผลกระทบ ยังไม่ถึงขั้นอพยพคนไทย ส่วนกำหนดการนายกฯ ร่วมประชุมนานาชาติว่าด้วยสิ่งแวดล้อมระดับรัฐมนตรีที่ฝรั่งเศส ช่วงปลายเดือนนี้ยังไม่เปลี่ยนแปลง
 
14 พ.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ “สำนักข่าวไทย” เกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดเหตุการณ์ความไม่สงบในกรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ว่า ได้สอบถามไปยังสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงปารีสเบื้องต้น ยังไม่ได้รับรายงานว่า มีคนไทยได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว  โดยทางสถานทูตได้แจ้งเตือนผ่านทางเว็บไซต์ให้คนไทยในกรุงปารีสอยู่ในที่พัก หากใครได้รับผลกระทบขอให้แจ้งผ่านทางเว็บไซด์สถานทูต เพื่อรับความช่วยเหลือ และถือเป็นการแจ้งความคืบหน้าของข่าวสารและสถานการณ์ เพราะขณะนี้การสื่อสารเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากที่สุด  ทั้งนี้ ทางการฝรั่งเศสกำลังเร่งหาตัวผู้ก่อเหตุ ซึ่งต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใดและมีวัตถุประสงค์เรื่องใดต่อไป
 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ของทางการฝรั่งเศสยังมีการวิเคราะห์ติดตามหาตัวผู้ก่อเหตุร้ายว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใด ซึ่งมีหลายกลุ่มที่เคยปรากฏมาก่อนหน้านี้ที่ถูกมองว่าอาจเป็นผู้ก่อเหตุ ทั้งนี้ แต่ละประเทศคงต้องรอให้สถานการณ์คลี่คลายลง ขณะนี้เป็นเวลารุ่งเช้าตามเวลาในฝรั่งเศสแล้ว รัฐบาลฝรั่งเศสยังคงเร่งแก้ไขสถานการณ์  ในส่วนของประเทศไทยและอีกหลายประเทศยังติดตามเหตุการณ์พร้อมกับเอาใจช่วยฝรั่งเศสต่อไป
 
“ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และผู้ที่เสียชีวิต พร้อมทั้งขอเอาใจช่วยทุกคนและหวังว่าผู้ที่บาดเจ็บจะปลอดภัย แต่ขอยืนยันว่าสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นที่ทางการไทยต้องสั่งให้อพยพคนไทยออกจากฝรั่งเศส” นายดอน กล่าว
 
นายเสข วรรณเมธี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า จาการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบคนไทยได้รับผลกระทบ สถานเอกอัคราชทูตในกรุงปารีสจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป พร้อมทั้งขอความร่วมมือคนไทยในกรุงปารีสแสดงตัวผ่านทางเว็บไซต์สถานทูตด้วย เพื่อยืนยันความปลอดภัยและแจ้งความคืบหน้า หากมีผู้ได้รับผลกระทบด้วย
 
“นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้กระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะชุมชนไทยและนักเรียนไทยที่ไปศึกษาที่ กรุงปารีสด้วย   ” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว
 
นายเสข กล่าวว่า ทางสถานทูตได้เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของรัฐบาลฝรั่งเศสอย่างใกล้ชิด และยังไม่ได้ออกคำเตือนคนไทยในฝรั่งเศส แต่ขอให้ติดตามสถานการณ์  และหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ขณะเดียวกันทางการฝรั่งเศสยังไม่ปิดสนามบิน ยังสามารถเดินทางได้ปกติ ส่วนเที่ยวบินไทยไปยังฝรังเศสยังไม่ได้รับผลกระทบ สามารถติดต่อสถานทูตไทยในกรุงปารีส เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่หมายเลข 336-0359-9705 และที่กงสุลฝรั่งเศสในประเทศไทยที่หมายเลข 02-572-8442
 
เครือข่ายมือถือในไทยให้ลูกค้าโทรไปฝรั่งเศสฟรี 
 
ด้านเว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่าจากกรณีโศกนาฏกรรมในปารีส ประเทศฝรั่งเศส ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในประเทศไทย โดยดีแทคให้ผู้ใช้ดีแทคใช้บริการโทรไปต่างประเทศ (IDD) เพื่อติดต่อกับญาติหรือเพื่อนในประเทศฝรั่งเศสได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (จนถึงเที่ยงคืนวันที่ 15 พฤศจิกายน) และถ้าเป็นญาติหรือเพื่อที่เดินทางไปฝรั่งเศสโดยใช้บริการ dtac Roaming นั้น สามารถโทรติดต่อฟรีค่าโทรสูงสุด 1,000 บาท (จนถึงเที่ยงคืนวันที่ 15 พฤศจิกายน) หากท่านต้องการความช่วยเหลือสามารถโทร + 6622028100 เพื่อติดต่อดีแทคได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถติดต่อสถานฑูตไทยในปารีสที่เบอร์ +33 646719694 หรือ +33603599705 
 
ลูกค้าทรูมูฟ เอช ในฝรั่งเศส สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือฉุกเฉินจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ได้ที่หมายเลข+33603599705 +33646719694และสามารถโทรออกกลับประเทศไทย และภายในประเทศฝรั่งเศสได้ฟรี ระหว่างวันที่ 14 -15 พย. 2558 
 
ลูกค้าเอไอเอส ในฝรั่งเศส สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือฉุกเฉินจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ได้ที่หมายเลข +33603599705 +33646719694 พร้อมโทรกลับไทย และภายในฝรั่งเศสได้ฟรี ระหว่างวันที่ 14 -15 พย. 2558 นอกจากนี้ลูกค้าเอไอเอสในประเทศไทยยังสามารถโทรทางไกลระหว่างประเทศ ผ่านรหัส 003ได้ฟรี ถึง 24.00 น.ของวันที่ 14พ.ย. 2558

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net