ฝรั่งเศสระบุ 'พร้อมสามัคคี มุ่งมั่นในความเป็นชาติ สู้ก่อการร้าย'

ทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เผยแพร่สาร ผ่านเว็บไซด์สถานทูต ระบุว่า การเผชิญหน้ากับการโจมตี ประเทศฝรั่งเศสจะแสดงความสามัคคี ความเป็นปึกแผ่นของชาติ มุ่งมั่น ไม่ยอมแพ้ต่อการก่อการร้าย เวลา 18.00 น. วันนี้จะจัดงานรำลึกถึงผู้เสียชีวิต ที่สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ ถ.วิทยุ ด้าน 'ประยุทธ์' ขอทุกฝ่ายอย่าเพิ่งวิจารณ์เหตุการณ์ในฝรั่งเศส ขณะที่ไทยต้องเพิ่มการเฝ้าระวัง
 
 
 
14 พ.ย.2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายจิลส์ การาชง เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่สารจากเอกอัครราชทูต เกี่ยวกับเหตุการณ์การโจมตีของผู้ก่อการร้ายในกรุงปารีส ผ่านทางเว็บไซต์ของทางสถานทูต http://www.ambafrance-th.org/Attaques-terroristes-a-Paris โดยระบุว่า การเผชิญหน้ากับการโจมตีที่น่ากลัวนี้ การตอบสนองเพียงอย่างเดียวของเรา คือประเทศฝรั่งเศสจะแสดงความสามัคคี ความเป็นปึกแผ่นของชาติและความมุ่งมั่นที่จะไม่ยอมแพ้กับการก่อการร้าย
 
“ขณะนี้เรายึดมั่นและแสดงคุณค่าของคติพจน์แห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสมากกว่าที่เคยมา และในช่วงเวลาที่เจ็บปวดนี้ พวกเราขอเป็นกำลังใจต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบและครอบครัวด้วย” สารจากเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ระบุ
 
ทั้งนี้ ในเวลา 11.00 น. จะมีการยืนไว้อาลัย ที่สถานทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย และในเวลา 18.00 น. วันนี้จะจัดงานรำลึกถึงผู้เสียชีวิต ที่สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ ถ.วิทยุ
 
นายกขอทุกฝ่ายอย่าเพิ่งวิจารณ์เหตุการณ์ในฝรั่งเศส ขณะที่ไทยต้องเพิ่มการเฝ้าระวัง 
 
สำนักข่าวไทยยังรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) กล่าวถึงเหตุการณ์ก่อการร้ายที่ประเทศฝรั่งเศส ว่า อย่าเพิ่งแสดงความคิดเห็นหรือวิพากษ์วิจารณ์ ขณะนี้ทางฝรั่งเศสอยู่ระหว่างความเสียใจ ในส่วนของไทยต้องช่วยกันเพิ่มการเฝ้าระวัง อย่างไรก็ตาม หากมากไปจะเกิดความตื่นตระหนก ซึ่งจะกระทบต่อการท่องเที่ยว
 
“ต้องขอความร่วมมือสื่อเรื่องการเสนอข่าวในฐานะคนไทย ช่วยกันเฝ้าระวัง ไม่ใช่เล่นแต่ข่าวการเมือง หรือความขัดแย้งภายในประเทศ เพราะจะทำให้เกิดช่องว่าง คนที่คิดร้ายจะฉวยโอกาสแทรกเข้ามา แล้วจะโทษใคร หากจะนั่งภาวนาขอไม่ให้เกิดเหตุร้ายในบ้านเรา โดยที่สื่อและคนไทยเองไม่ช่วยกันเฝ้าระวัง พระก็ช่วยไม่ได้  การที่ผมเข้ามาทำหน้าที่ในวันนี้ ไม่ใช่คู่ขัดแย้งโดยตรงกับใคร แต่ต้องการมาสร้างความมีเสถียรภาพภายในประเทศให้ได้” นายกรัฐมนตรี กล่าว
 
พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลเฝ้าติดตามสถานการณ์การก่อการร้ายในประเทศฝรั่งเศสอย่างใกล้ชิด และยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับความผิดปกติใด ๆ ในประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรีกำชับให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังเหตุและดูแลความปลอดภัยสถานที่สำคัญและสวัสดิภาพของประชาชนอย่างเข้มงวดเช่นเดียวกับที่เคยปฏิบัติมา
 
“ขอให้ประชาชนสบายใจ อย่าตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  รวมทั้งขอความร่วมมือสื่อมวลชนหลีกเลี่ยงการนำเสนอข่าวที่อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศ ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นมิตรกับทุกประเทศและไม่ใช่คู่ขัดแย้งของใคร และรัฐบาลยังคงยึดมั่นแนวทางการรักษาสันติภาพ พร้อมทั้งยินดีให้ความร่วมมือกับนานาประเทศในการต่อต้านการก่อการร้าย จึงขอส่งกำลังใจไปยังรัฐบาลและประชาชนชาวฝรั่งเศส ให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้” รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท