ปมอุทยานราชภักดิ์ ป.ป.ช. เผยยังไม่มีส่วนเอี่ยวสอบ ตร.ระบุยังไม่มีผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์

18 พ.ย. 2558 กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบโครงการอุทยานราชภักดิ์ได้เรียกประชุมคณะทำงาน โดยมี พล.ท.สรรชัย อจลานนท์ เจ้ากรมกำลังพลกองทัพบก ทำหน้าที่เลขานุการคณะกรรมการ พร้อมด้วย เจ้ากรมฝ่ายเสนาธิการกองทัพบก ผู้อำนวยการกองพระธรรมนูญทหารบก เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อสรุปผลการสอบสวนส่งให้ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก ก่อนส่งผลสอบให้ รมว.กลาโหม และ นายกรัฐมนตรีตามลำดับ และเมื่อได้ผลสรุปแล้วคณะกรรมการจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการด้วย

ป.ป.ช. เผยยังไม่มีส่วนเอี่ยวสอบ

ขณะที่ มติชนออนไลน์ นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการป.ป.ช. กล่าวถึงข้อร้องเรียนเหตุการณ์การทุจริตในโครงการอุทยานราชภักดิ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยระบุว่าขณะนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ยังไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอบสวนเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ตามหลักการตรวจสอบของ ป.ป.ช.คือจะต้องเป็นการกระทำผิดต่อราชการ หรือเป็นข้าราชการที่กระทำผิดจากตำแหน่งหน้าที่ ซึ่งต้องดูว่าเจ้าหน้าที่มีอำนาจดังกล่าว และใช้อำนาจโดยมิชอบในการแสวงหาผลประโยชน์หรือไม่ โดยขณะนี้ยังไม่สามารถระบุความชัดเจนดังกล่าวได้เพราะอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของกองทัพบก

ทั้งนี้ ป.ป.ช. ยังไม่ได้ทำหนังสือไปยังกองทัพบก เพราะหากจะทำก็จะต้องเป็นเรื่องที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.รับเรื่องร้องเรียนไว้ แต่ ขณะนี้มีการตรวจสอบในรูปแบบไม่เป็นทางการคือทำได้เพียงติดตามเรื่องข้อมูลข่าวสารที่ปรากฏเท่านั้น ยืนยันว่าจะมีการจับตาเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้หากผลการสอบสวนปรากฏว่าเกี่ยวข้องกับทางราชการ กองทัพบกจะส่งมาให้ ป.ป.ช. แต่หากไม่เกี่ยวข้องกับราชการก็อาจจะส่งให้กับพนักงานสอบสวนก็เป็นได้ ทั้งนี้หากมีผู้มาร้องเรียนก็จะดูว่าอยู่ในกรอบอำนาจของ ป.ป.ช.หรือไม่

ผบ.ตร.เผย ยังไม่มีผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์

และเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา Spring News รายงาน ถึงกระแสข่าวการลาออกจากราชการของ นายตำรวจสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จำนวน 4 นายนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ยังไม่ได้รับรายงานจากผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางแต่อย่างใด รวมถึงตำรวจทั้ง 4 นาย ว่า จะเกี่ยวข้องกับขบวนการแอบอ้างสถาบันหรือไม่ ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน แต่จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบขีรีขันต์ หรือไม่นั้น ล่าสุด ยังไม่มีผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด จึงยังไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ในขณะนี้

โดยทีมข่าวอาชญากรรม ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. ได้ลงนามในคำสั่ง บช.ก.ที่ 268/2558 พิจารณาอนุมัติให้ พ.ต.อ.ศิวพงษ์ พัฒน์พงศ์พานิช รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.ไพโรจน์ โรจนขจร ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ท.ธรรมวัฒน์ หิรัณยเลขา รอง ผกก.2 บก.ป. และ พ.ต.ท.จีรวัฏฐ์ บุญวัฒนาภรณ์ สว.ส.ทล.2 กก.1 บก.ทล. ลาออกจากราชการตามที่ร้องขอ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ นายตำรวจทั้งสี่นายเป็นนายตำรวจที่ พล.ต.ท.ฐิติราช มีคำสั่งเรียกมาช่วยราชการที่ ศปก.บช.ก.ตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.

สำหรับกรณีที่ชุดสืบสวนพบข้อมูลหลักฐานว่ามีนายตำรวจบางคนในกลุ่มได้ร่วมกระทำความผิดร่วมกับสารวัตรเอี๊ยดหลายคดี ไม่ว่าจะเป็นการนำรถที่ตรวจยึดเป็นของกลางนำมาใช้ ทั้งยังเบิกทรัพย์สินของทางราชการ เช่น อาวุธปืน วิทยุสื่อสาร และรถยนต์นำมาให้สารวัตรเอี๊ยด และยังร่วมเรียกรับผลประโยชน์สถานบันเทิงอีก โดยมี 2 ใน 4 นายพบหลักฐานชัดเจนว่ามีการร่วมกันทำลายหลักฐานในคดีตามคำสั่งสารวัตรเอี๊ยด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท