โฆษกสำนักนายกฯ เผย 'ประยุทธ์' รับปาก 'โอบาม่า' จะดูแลสิทธิมนุษยชนให้ดีที่สุด

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สนทนากับบารัค โอบาม่า โดยประธานาธิบดีสหรัฐพร้อมร่วมมือให้ไทยกลับสู่ประชาธิปไตย ทั้งยังเข้าใจการเมืองไทยซับซ้อน และกำชับเรื่องสิทธิมนุษยชน ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ รับปากจะให้ความสำคัญอย่างดีที่สุด

บารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ทักทาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างรอถ่ายรูปหมู่การประชุมเอเปค 2015 ที่ฟิลิปปินส์ (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

 

20 พ.ย. 2558 เว็บไซต์รัฐบาลไทยรายงานว่า วานนี้ (19 พ.ย.) พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ กล่าวกับสื่อมวลชน นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้สนทนากับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระหว่างการประชุมเอเปค 2015 ที่ฟิลิปปินส์ว่า มิตรภาพระหว่างไทยและสหรัฐฯ มีความสำคัญอย่างยิ่งและไทยยังเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ของสหรัฐฯ ในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านการทหารระหว่างสองประเทศยังคงแน่นแฟ้น ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวถึงสถานณ์การเมืองไทยว่ามีความซับซ้อน และพร้อมที่จะร่วมมือเพื่อให้ไทยกลับสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืนต่อไป

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการสนทนากับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในโอกาสการเข้าประชุมเอเปก โดยได้กล่าวขอบคุณ สหรัฐฯ ที่รัฐสภาสหรัฐ ฯ ได้เห็นชอบส่งเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ มาประจำประเทศไทย

ทั้งนี้รัฐบาลไทยมีความยินดีที่จะร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับเอกอัครราชทูตสหรัฐฯอย่างสร้างสรรค์เพื่อรักษาความสัมพันธ์และร่วมมือในสาขาที่เป็นประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อ้างด้วยว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้กล่าวขอบคุณและย้ำถึงความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างทั้งสองประเทศ พร้อมกับยืนยันการดำรงความร่วมมือด้านการทหารและความมั่นคง และยินดีที่จะสนับสนุนไทยเข้าสู่ความเป็นประชาธิปไตย อย่างยั่งยืนตามเจตนารมย์ของไทยซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวยืนยันว่า จะดำเนินการให้ดีที่สุดเพื่อให้ไทยกลับคืนสู่ความเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์และยั่งยืน

นอกจากนั้น รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อ้างด้วยว่า ประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ กล่าวถึงการเมืองไทยว่ามีความซับซ้อน และขอให้รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับความละเอียดอ่อนของประเด็นสิทธิมนุษยชน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวให้ความมั่นใจต่อสหรัฐว่าจะดูแลให้ความสำคัญเรื่องนี้ให้ดีที่สุด

โดยก่อนหน้าที่ พล.อ.ประยุทธ์ พบกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ นั้น ในการแถลงข่าวของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ 18 พ.ย. จอห์น เคอร์บีย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า "ผิดหวังอย่างรุนแรง" กรณีที่รัฐบาลไทยส่ง 2 ผู้ลี้ภัยชาวจีนที่ลงทะเบียนกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) กับประเทศจีน ทั้งที่ผู้ลี้ภัยทั้งคู่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายระหว่างประเทศ และอยู่ระหว่างเตรียมการตั้งรกรากในประเทศที่สาม

โดยเคอร์บีย์เรียกร้องให้ทางการไทยเคารพและปฏิบัติตามพันธสัญญาตามกฎหมายสากล โดยเฉพาะหลักปฏิบัติเพื่อคุ้มครองบุคคลซึ่งเสี่ยงได้รับอันตรายทั้งทางร่างกายและจิตใจ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท