สนช. เห็นชอบ 5 รายชื่อเป็น กรรมการ ป.ป.ช. แทนตำแหน่งว่าง

สนช. เห็นชอบให้ นายวิทยา อาคมพิทักษ์ นางสุวรรณา สุวรรณจูฑะ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ นายสุรศักดิ์ ศรีวิเชียร และ พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ ดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. แทนตำแหน่งที่ว่าง

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2558 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า  การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ที่มี นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 เป็นประธานการประชุม พิจารณาให้ความเห็นชอบผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและ ปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 5 คน โดยก่อนหน้านี้ได้ดำเนินการตามขั้นตอน เปิดรับสมัครซึ่งมีผู้สมัครจำนวน 59 คน จากนั้นคณะกรรมการสรรหาได้ลงมติคัดเลือกเหลือ 5 คน และคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม โดยมี พล.อ.อู้ด เบื้องบน เป็นประธาน ได้ทำหน้าที่ตรวจสอบพร้อมประกาศให้ผู้มีข้อมูลความเห็นเกี่ยวกับผู้ได้รับ การเสนอชื่อ ส่งข้อมูลเข้ามาเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ และนำเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. ในครั้งนี้

สำหรับการให้ความเห็นชอบผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 5 คน เป็นการพิจารณาและลงคะแนนลับ ปรากฏผล

นายวิทยา อาคมพิทักษ์ อดีตกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ได้รับความเห็นชอบให้เป็นกรรมการ ป.ป.ช.ด้วยเสียงข้างมาก 164 ต่อ 11 เสียง งดออกเสียง 12

นางสุวรรณา สุวรรณจูฑะ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและอดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ได้รับความเห็นชอบด้วยเสียง 163 ต่อ 12 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับความเห็นชอบด้วยเสียง 154 ต่อ 24 เสียง งดออกเสียง 9 เสียง

นายสุรศักดิ์ ศรีวิเชียร ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา และอดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ได้รับความเห็นชอบด้วยเสียง 173 ต่อ 2 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง

และ พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ ประธานกรรมการติดตามและประเมินผลปฏิบัติงาน กสทช. และอดีตผู้อำนวยการสำนักงานตรวจสอบภายในทหารบก ได้รับความเห็นชอบ 165 ต่อ 11 เสียง งดออกเสียง 11 เสียง

ทั้งนี้ ประธาน สนช.จะนำรายชื่อดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท