Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) กล่าวถึงผลการตรวจสอบการทุจริตสร้างอุทยานราชภักดิ์ว่า ปัญหามูลนิธิโครงการราชภักดิ์เป็นเรื่องใหญ่ อาจกล่าวได้ว่าเป็นกรณีอื้อฉาวที่ใหญ่ที่สุดสำหรับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นับตั้งแต่เข้ามาทำงานในช่วงระยะเวลา 1 ปีครึ่ง แม้ผลการตรวจสอบจะออกมาว่าไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น แต่ก็ไม่ควรที่จะปิดเรื่องราวดังกล่าวให้จบในลักษณะที่ทำอยู่เช่นนี้ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นยังเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ เพราะยังไม่ได้ข้อสรุปที่ทำให้เข้าใจสถานการณ์ทั้งหมดได้อย่างชัดเจน

"ดังนั้นควรทำความชี้แจงให้ประชาชนได้เข้าใจ แสดงให้เห็นถึงความบริสุทธิ์ใจของเจ้าหน้าที่ ซึ่งผมเชื่อว่าประชาชนสามารถเข้าใจและแบ่งแยกได้ว่าอะไรเป็นเรื่องของผลประโยชน์ที่ตกแก่ส่วนตน อะไรเป็นเรื่องที่ธุรกิจเข้ามาแทรกแซง" นายมานะกล่าว

นายมานะกล่าวต่อว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมีประเด็นปลีกย่อยหลายเรื่อง เช่น เรื่องต้นปาล์ม เรื่องโต๊ะจีน หรือเรื่องของค่าจัดสร้างพระบรมรูป เป็นต้น ก็ควรจะมาชี้แจงให้ประชาชนได้เข้าใจเป็นรายประเด็น การจัดซื้อจัดจ้างในเรื่องของราคา ซึ่งไม่ว่าจะถูกหรือแพง ต่างก็มีเงื่อนไขสำหรับการตัดสินใจในหลายประการ ทั้งในเรื่องของเวลาที่จำกัด คุณภาพ ดังนั้นหากทำการตรวจสอบเป็นรายประเด็นแล้ว เมื่อทำการชี้แจงก็เชื่อว่าประชาชนจะสามารถเข้าใจและยอมรับได้ ส่วนปัญหาเรื่องของเงิน โดยเฉพาะเป็นเงินบริจาค หากถูกบริหารจัดการโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือเกิดกรณีที่ผู้บริจาคเงินร้องเรียนว่ามีการนำเงินที่บริจาคไปใช้อย่างทุจริต ก็จะเป็นอำนาจที่ชัดเจนให้องค์กรอิสระ เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.), คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.), คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) เข้าไปทำการตรวจสอบได้

นายมานะกล่าวอีกว่า ถึงแม้ว่าปัญหาจะพูดอยู่ในกรอบเงินระดับพันกว่าล้าน แต่เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ ติดตามข่าวสาร และเป็นกระแสข่าวที่ถูกพูดถึงกันเป็นอย่างมาก ส่งผลให้เกิดความระแวงสงสัย แต่ก็มีความรู้สึกเกรงกลัวที่จะวิพากษ์วิจารณ์ ในขณะที่บุคคลซึ่งอาจจะเป็นผู้ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริต ก็อาจจะไม่กล้าเปิดเผยแสดงข้อมูลต่อเจ้าหน้าที่ ทำให้การดำเนินงานในการตรวจสอบเป็นปัญหา เมื่อไม่มีการเปิดเผยข้อมูลและไม่สามารถที่จะตรวจสอบได้นั้น ประชาชนก็จะไม่เห็นถึงความโปร่งใส

ที่มา : มติชนออนไลน์, โพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net