Skip to main content
sharethis

24 พ.ย. 2558 เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘เครือข่ายคณาจารย์ผู้ห่วงใยศิษย์ที่ถูกคุมขัง’ ได้เผยแพร่หนังสือเปิดผนึกของ เครือข่ายนักวิชาการในภาวะเสี่ยง หรือ Scholars at Risk Network ที่ได้ส่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียกร้องให้อธิบายถึงกรณีการออกหมายเรียกผู้ต้องหาแก่กลุ่มอาจารย์ ที่ทำการรณรงค์เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมาในประเด็น “มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร” ในข้อหาละเมิดคำสั่งของ คสช. 7/2557 ซึ่งมีบทโทษสำหรับการรวมตัวทางการเมืองเกิน 5 คน เป็นโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีและปรับไม่เกิน 20,000 บาท   (รายละเอียดเพิ่มเติม)

ที่มา : http://scholarsatrisk.nyu.edu/

ทั้งนี้ หาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถให้คำอธิบายที่สมเหตุผลได้ Scholars at Risk (SAR) ก็จะถือว่านักวิชาการกลุ่มนี้กำลังถูกละเมิดสิทธิจากการแสดงความคิดเห็นบนพื้นฐานของเสรีภาพในการแสดงอออกและเสรีภาพทางวิชาการ อนึ่ง เสรีภาพเหล่านี้ถูกคุ้มครองโดยกลไกว่าด้วยสิทธิมนุษยชนสากลหลายอย่าง รวมถึงปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองซึ่งประเทศไทยได้ร่วมเป็นภาคีด้วย

นอกจากนั้น SAR ยังเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดการดำเนินคดีทางกฎหมายต่อกลุ่มอาจารย์เหล่านี้ และให้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการส่งเสริมเสรีภาพทางวิชาการและเสรีภาพในการแสดงออก เพื่อสร้างระบบการศึกษาที่มีคุณภาพของประเทศ

พร้อมกันนี้ SAR ยังได้ส่งสำเนาจดหมายเปิดผนึกนี้ไปยัง พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบก 33 จังหวัดเชียงใหม่ และ พลตำรวจโทธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภาค 5 ด้วย

สำหรับเครือข่ายนักวิชาการในภาวะเสี่ยง หรือ Scholars at Risk Network เป็นเครือข่ายนักวิชาการระดับนานาชาติจากกว่า 400 มหาวิทยาลัย ใน 39 ประเทศ มีบทบาทในการส่งเสริมสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออกและแสดงความคิดเห็นทางวิชาการ ซึ่งหากมีกรณีที่นักวิชาการถูกละเมิดสิทธิดังกล่าว Scholars at Risk (SAR) ก็จะมีการดำเนินการในลักษณะต่างๆ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net