ตำรวจยืนยันขอศาลออกหมายจับกลุ่มคนเตรียมป่วนงานปั่นเพื่อพ่อ จ.ขอนแก่น แล้ว

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยืนยันยันเสนอศาลทหารออกหมายจับกลุ่มเตรียมก่อความวุ่นวายงานปั่นเพื่อพ่อในจังหวัดขอนแก่นแล้ว ด้าน 'ประวิตร' ระบุจะโยงกับขอนแก่นโมเดลหรือไม่ ต้องรอให้ตรวจสอบก่อน
 
25 พ.ย. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่า หลังจากเมื่อวานนี้ (24 พ.ย.) เสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฏหมาย ของคสช.พันเอก บุรินทร์ ทองประไพ เข้าพบพลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อเสนอให้ขออนุมัติหมายจับ 3 ผู้ต้องหาซึ่งมีพฤติกรรมจะสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายในงาน bike for dad ในจังหวัดขอนแก่น ประกอบด้วย อดีตตำรวจยศจ่า สังกัด ตชด. และ พลเรือนอีกสองรายนั้น
 
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ยืนยันพนักงานสอบสวนได้ขอศาลทหารออกหมายจับ บุคคลที่เตรียมก่อเหตุความวุ่นวายงาน blike for dad ที่จังหวัดขอนแก่นจริง แม้ขณะนี้สำนวนการสอบสวนยังส่งมาไม่ถึงตน แต่เบื้องต้นเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวมีข้อมูลจริง จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานที่ต่างๆเป็นพิเศษ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดรวมถึงบุคคลสำคัญ พื้นที่เชิงสัญลักษณ์ต่างๆและสืบสวนหาข่าว ความเคลื่อนไหว ส่วนจะมีการออกหมายจับบุคคลใดจำนวนกี่คนนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้
 
รวบอดีต ตชด.เตรียมป่วนกรุง พบแผนประทุษร้าย 2 บุคคลสำคัญทางการเมือง
 
ด้าน ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหม เปิดเผยถึง กรณีพบความเคลื่อนไหวของมวลชนในพื้นที่ภาคอีสาน เตรียมจะสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในช่วงเทศกาล ทั้งงานลอยกระทงกิจกรรมปั่นเพื่อพ่อและเทศกาลปีใหม่ว่า ขณะนี้ตำรวจออกหมายจับไปหลายคนแล้ว ส่วนจะโยงกับขอนแก่นโมเดลหรือไม่ ต้องรอให้ตรวจสอบก่อน แต่มีเขียนข้อความด้วยลายมือและมีการส่งข้อความผ่านไลน์ด้วย
       
ส่วนจะมีแผนจะมาสร้างสถานการณ์ที่ กทม.ด้วยหรือไม่นะเน พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ใช่สิ” เมื่อถามว่ากลุ่มสร้างสถานการณ์เป็นกลุ่มการเมืองหรือกลุ่มไหน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็บอกว่าให้ช่วยหาข่าว เขากำลังทำกันอยู่ ใจเย็นๆผมทำได้อยู่แล้ว”
       
ทั้งนี้มีรายงานข่าวจากหน่วยงานความมั่นคงว่า ทหารได้เข้าควบคุมตัว อดีต ตชด.คนหนึ่งและพลเรือนอีก 2 คน นำตัวมาซักถามที่ค่ายทหารในกรุงเทพฯ พร้อมพยานหลักฐาน เช่นการสนทนาทางไลน์และสมุดบันทึก อดีต ตชด.ยอมรับว่า เตรียมการสร้างสถานการณ์ปั่นป่วนในหลายพื้นที่ และเตรียมประทุษร้ายบุคคลสำคัญทางการเมือง 2 คน ทหารจึงส่งข้อมูลและพยานหลักฐานให้ตำรวจสอบสวนขยายผลต่อไป
       
สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 3 คนนั้น คสช.ได้มอบหมายให้ พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ คสช. เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามให้ดำเนินคดี ในความผิดร้ายแรงในคดีความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550
       
ด้านพนักงานสอบสวน กองบังคับการกองปราบปราม ได้ยื่นคำร้องต่อศาลทหารกรุงเทพแล้วเมื่อวันที่ 24 พ.ย. เพื่อขอออกหมายจับ จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ, นายพิษณุ พรหมสร และนายณัฐพล ณวรรณ์เล โดยพบว่า จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ อายุ 60 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ จ.ขอนแก่น ส่วนอีก 2 รายนั้นเป็นชายอายุ 58 ปี 1 คน มีภูมิลำเนาอยู่ จ.เชียงใหม่ และเป็นชายอายุ 26 ปี 1 คน มีภูมิลำเนาอยู่ จ.ขอนแก่น ในข้อหาตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตามกฎหมายคอมพิวเตอร์ โดยในวันที่ 26 พ.ย.จะมีการรับมอบตัวผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 คนจากทางทหาร ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และจะมีการแถลงข่าวรายละเอียดในคดีที่เกิดขึ้น 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท