Skip to main content
sharethis
ตามที่วันนี้ (26 พ.ย. 2558) บอร์ด กทค. มีการประชุมนัดพิเศษพิจารณาเรื่องบริษัททรูมูฟฯ ขอให้ กทค. ชะลอวันสิ้นสุดคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวตามประกาศมาตรการเยียวยาฯ ออกไป ซึ่งตามกำหนดจะต้องสิ้นสุดการให้บริการตั้งแต่เวลา 0.00.01 น. ของวันที่ 26 พ.ย. 2558 กสทช. ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กทค. ในวันนี้ มีมติเพียงให้รับคำร้องของบริษัททรูมูฟฯ ไว้พิจารณา โดยที่ยังไม่มีการลงมติว่าสมควรขยายระยะเวลาคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวออกไปหรือไม่ เนื่องจากเห็นว่าจะต้องพิจารณาและตรวจสอบประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้เกิดความรอบคอบ อีกทั้งการเลื่อนระยะเวลาการพิจารณาออกไปหรือพิจารณาทันทีก็ไม่ได้ส่งผลกระทบที่แตกต่างแต่อย่างใด
 
ทั้งนี้ กสทช. ประวิทย์แสดงความเห็นว่า สำหรับประเด็นที่จะต้องพิจารณาหรือตรวจสอบนั้น โดยเบื้องต้นก็คือต้องพิจารณาก่อนว่า คำร้องขอของบริษัททรูมูฟฯ มีข้อเท็จจริงใหม่หรือไม่ และจะมีผลกระทบเช่นไรหากมีการขยายระยะเวลา โดยเฉพาะจะมีความเสียหายต่อผู้ชนะการประมูลอีกราย คือบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวิร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งได้มาชำระเงินประมูลงวดที่หนึ่งแล้ว และต้องปิดบริการช่วงเยียวยาในส่วนของบริษัทดีพีซีฯ ไปแล้ว เช่นเดียวกับกับ บมจ. กสท โทรคมนาคม ที่เป็นเจ้าของโครงข่ายที่บริษัททรูมูฟฯ และบริษัทดีพีซีฯ ใช้เพื่อให้บริการอยู่ ซึ่งในส่วนหนึ่งเท่ากับต้องถูกบังคับให้ยุติการให้บริการ แต่อีกส่วนกลับยังคงต้องเปิดให้บริการต่อ นอกจากนั้นยังมีส่วนของผลกระทบต่อผู้บริโภคที่จะต้องพิจารณา โดยต้องตรวจสอบก่อนว่า ตามที่บริษัททรูมูฟฯ เคยรายงานว่าเหลือผู้ใช้บริการอีกเพียงประมาณ 40,000 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเลขหมายที่ไม่ค่อยมีการใช้งาน (inactive) ดังนั้นหากบริการยุติลงจะมีน้ำหนักของผลกระทบระดับใด มีน้ำหนักความจำเป็นถึงกับต้องขยายระยะเวลาบริการออกไปหรือไม่ ทั้งนี้คาดว่าเมื่อสำนักงาน กสทช. ตรวจสอบประเด็นเหล่านี้เสร็จสิ้น กทค. ก็สามารถพิจารณามีมติชี้ชัดได้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงต้นสัปดาห์หน้า 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net