เผยวอลมาร์ท'ใช้อำนาจเกินเหตุ'-ให้เอฟบีไอและบรรษัทค้าอาวุธสอดแนมแรงงานในสหรัฐ

สำนักข่าวนอกกระแสคอมมอนดรีมส์รายงานว่าบรรษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่วอลมาร์ททำการลิดรอนสิทธิของแรงงานมาเป็นเวลาหลายปีแล้วด้วยการขอความช่วยเหลือจากเอฟบีไอให้คอยสอดแนมกลุ่มคนงานที่รณรงค์ขึ้นค่าแรงเป็น 15 เหรียญสหรัฐต่อชั่วโมง-กับคนงานที่จัดตั้งการประท้วงแบล็กฟรายเดย์ในปี 2555-2556

การประท้วงของพนักงานวอลมาร์ท เมื่อเดือนตุลาคมปี 2555 (ที่มาของภาพประกอบ: Matt Hamilton/Flickr.com/CC BY-SA 2.0)

26 พ.ย. 2558 แมรี แพต ทีฟฟ์ พนักงานวอลมาร์ทอายุ 27 ปีในวิสคอนซิลกล่าวถึงเรื่องนี้ว่าพวกเขาเป็นคนงานที่พยายามต่อสู้เพื่อให้คนงานได้รับค่าจ้างที่เป็นธรรมและมีเวลาว่างสังสรรค์กับครอบครัวแต่วอลมาร์ทกลับมองพวกเขาเป็นภัยและใช้วิธีจ้างบรรษัทด้านกลาโหมและเอฟบีไอมาเพื่อรับมือกับพวกเขาถือเป็นการใช้อำนาจในทางที่ผิดได้ในระดับที่น่าประหลาดใจ

ข้อมูลเรื่องสอดแนมดังกล่าวมีระบุในเอกสารที่เปิดเผยในวันอังคารที่ผ่านมา โดยในเอกสารระบุถึงคำให้การของบริษัทต่อคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์เมื่อเดือน ม.ค. ปีนี้ว่าทางวอลมาร์ทได้ขอความช่วยเหลือจากผู้ค้าอาวุธอย่างล็อกฮีด มาร์ติน กับหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจต่อต้านการก่อการร้ายองเอฟบีไอ เพื่อให้คอยสอดแนมคนงานที่เป็นผู้นำการเรียกร้องค่าแรงและสิทธิในการตั้งสหภาพ ซึ่งองค์กรแรงงานของพนักงานวอลมาร์ทที่ชื่อ OUR Walmart เปิดเผยว่าพวกเขาโดนสั่งเลิกจ่างอย่างผิดกฎหมายและถูกลงโทษทางวินัยจากการที่พวกเขาเคยนัดหยุดงานประท้วงในช่วงที่มีการประชุมผู้ถือหุ้นปี 2556

อย่างไรก็ตามวอลมาร์ทมีการสอดแนมพนักงานของตนเองมาเป็นเวลานานแล้วตั้งแต่ปี 2555 โดยผู้บริหารของวอลมาร์ททำการตอบโต้แผนการประท้วงของคนงานทั่วประเทศสหรัฐฯ ในช่วงแบล็กฟรายเดยปี 2555 ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานข่าวเชิงสืบสวนสอบสวนในประเด็นนี้ว่าทางวอลมาร์ทมีการระบุถึงกรณีรับมือกับการประท้วงโดยมีรายละเอียดยาวกว่า 1,000 หน้าเนื่องจากพวกเขามองว่าการพยายามจัดตั้งคนงาน 1 ล้านคนจากร้านค้า 4,000 สาขาทั่วสหรัฐฯ ถือเป็นสิ่งที่ "เป็นภัยสำหรับพวกเขา"

รายงานของนักข่าวบลูมเบิร์กระบุต่อไปว่าทางวอลมาร์ทไม่เพียงแค่จัดตามองกลุ่มผู้นำแรงงาน OUR Walmart ที่มีอยู่ราว 100 คนเท่านั้น พวกเขายังพยายามจับตามองคนงานที่มีท่าทีสนับสนุน OUR Walmart เพื่อหวังจะข่มขู่คุกคามพวกเขาด้วย

วอลมาร์ทได้จัดตังทีมโต้ตอบฉุกเฉินของตัวเองขึ้นในชื่อทีม "เดลตา" ซึ่งต่อมาทีมนี้ได้ขอให้หน่วยงานของเอฟบีไอเข้าร่วมจับตามองการประท้วงในช่วงที่มีการประชุมผู้ถือหุ้นในปี 2556 เนื่องจากทีมเดลตาเล็งเห็นว่ากลุ่มขบวนการอ็อคคิวพาย (Occupy movement) ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านทุนนิยมบรรษัทจะเข้าร่วมด้วย นอกจากนี้ยังมีการติดต่อกับบรรษัทล็อกฮีต มาร์ติน เพื่อสร้างแผนที่ติดตามการเดินขบวนของกลุ่มแรงงานรวมถึงประเมินจำนวนผู้ร่วมชุมนุม

ทิฟฟ์กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ควรหันมาสืบสวนกรณีที่วอลมาร์ทเลิกจ้างคนงานเกือบ 20 คน และลงโทษทางวินัยคนงาน 70 คนเพียงเพราะพวกเขาเข้าร่วมเดินขบวน แทนที่จะสูญเงินอย่างเปล่าประโยชน์ไปกับความพยายามใช้ยุทธศาสตร์แบบปลอมๆ เพื่อติดตามกลุ่มคนงานแรงงานขั้นต่ำผู้หิวโหยซึ่งสมควรได้รับค่าจ้างมากขึ้นละได้รับความเคารพในฐานะมนุษย์

อย่างไรก็ตามคอมมอนดรีมส์รายงานว่าขบวนการเคลื่อนไหวทั่วสหรัฐฯ เพื่อขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเริ่มได้รับชัยชนะมากขึ้นเรื่อยๆ และคนงานก็จะไม่ยอมเลิกล้มความตั้งใจในการประท้วงเรียกร้องสิทธิของตนเองไปง่ายๆ

เรียบเรียงจาก

'Mind-Blowing Abuse of Power': Walmart Spied on Workers With FBI, Lockheed Martin's Help, Common Dreams, 25-11-2015 http://www.commondreams.org/news/2015/11/25/mind-blowing-abuse-power-walmart-spied-workers-fbi-lockheed-martins-help

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท