โฆษก คสช. อัด ′ตู่-เต้น′ ใช้คำว่า "ทุจริต" ปมราชภักดิ์ เป็นการใช้เพียงความรู้สึก

30 พ.ย. 2558 จากกรณีที่ จตุพร พรหมพันธุ์ และ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ถุกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัว กลางตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร ท่ามกลางสื่อมวลชนที่รอทำข่าว และประชาชน ระหว่างแถลงข่าวก่อนเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา

‘สมหวัง-ธนาวุฒิ’ โดนด้วยขณะ แวะร้านกาแฟในปั๊มน้ำมัน ราชบุรี

ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงได้เข้าไปพูดคุยและคุมตัวแกนนำนปช.อีก 2 คน คือ สมหวัง อัสราษี และ ธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ ซึ่งมาแวะพักที่ร้านกาแฟภายในปั๊มน้ำมัน จ.ราชบุรี

โฆษก คสช. อัด ′ตู่-เต้น′ ใช้คำว่า "ทุจริต" ปมราชภักดิ์ เป็นการใช้เพียงความรู้สึก

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า  เนื่องจากเจ้าหน้าที่มองว่าเป็นการพยายามเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างชัดเจน  พฤติกรรมเริ่มจากการป่าวประกาศเชิงชี้นำ ในทำนองปลุกปั่นให้เกิดความไม่เรียบร้อย  ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้ดุลพินิจพิจารณาจากพฤติกรรมในหลายวาระ รวมทั้งการกล่าวต่อสาธารณะโดยใช้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนมาตลอด

“โดยเฉพาะการใช้คำว่าทุจริต ซึ่งหน่วยงานหรือผู้มีหน้าที่โดยตรงยังไม่มีใครกล่าวถึง เป็นการใช้เพียงความรู้สึกทั้งสิ้น  ปัจจุบันจะเห็นว่าภาครัฐไม่นิ่งนอนใจเมื่อสังคมต้องการทราบ หลาย ๆ หน่วยงานก็กำลังร่วมกันดำเนินการภายใต้ขอบเขตความรับผิดชอบเพื่อคลี่คลายไขความกระจ่างให้” พ.อ.วินธัย กล่าว

โฆษก คสช. กล่าวว่า หลังจากนี้อาจจะมีการตั้งข้อสังเกตเรื่องการให้ข้อมูลใด ๆ กับสังคม  ถ้ายังไม่มีข้อพิสูจน์ที่สมบูรณ์ชัดเจน  แล้วมีบุคคลใดนำมาใช้กล่าวอ้างจนส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงองค์กร  ก็จะมีการใช้มุมทางกฎหมายเข้ามาพิจารณาดำเนินการอย่างจริงจัง

“การเคลื่อนไหวของนายณัฐวุฒิ ในลักษณะเช่นนี้ ไม่น่าเกิดประโยชน์ต่อกระบวนการไขความกระจ่างเพราะไม่ใช่ผู้มีหน้าที่  ซึ่งจะทำให้หลายฝ่ายเคลือบแคลงในท่าทีที่อาจดูไม่ต่างจากรูปแบบเดิม ๆ  ซึ่งมิได้เกิดประโยชน์ใด ๆ ต่อสังคมอย่างแท้จริง  และในความเป็นจริงทุกคนที่สนใจในเรื่องนี้ สามารถติดตามได้ตลอดจากช่องทางที่เหมาะสมต่าง ๆ และที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ก็ใช้แนวทาง ขอความร่วมมือ และทำความเข้าใจเป็นลำดับแรก” โฆษก คสช. กล่าว

ประจิน มองไม่ควรปล่อยให้เหตุการณ์บานปลาย ควรพูดคุยกันให้รู้เรื่อง

ก่อนหน้านั้น มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 11.30 น. พล.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารไปจับ จตุพรและ ณัฐวุฒิ แต่มองว่าเจ้าหน้าที่ทหารไม่ควรปล่อยให้เหตุการณ์บานปลายเช่นนี้

"ควรพูดคุยกันให้รู้เรื่องและไม่ทราบว่าอำนาจในการสั่งจับครั้งนี้เป็นของใครเพราะต้องดูเป็นกรณีๆ ไป ส่วนที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เตรียมสอบเรื่องนี้จากที่พบว่ารัฐบาลมีการอนุมัติงบประมาณส่วนหนึ่งของรัฐไปใช้ในโครงการนั้น ขั้นต้นทราบว่าเจตนาของมูลนิธิใช้เงินบริจาค แต่ไม่ทราบมีส่วนงบส่วนราชการอย่างไร" พล.อ.ประจิน กล่าว

เมื่อถามว่าสังคมมีความสงสัยอยากให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงว่ากรณีอุทยานราชภักดิ์ดำเนินการอย่างไรใช้งบจากไหนเพื่อให้สังคมเกิดความเข้าใจไม่ควรออกมาโต้เถียงกันจนกลายเป็นเรื่องการเมือง พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า “ได้ยินข่าวโครงการอุทยานราชภักดิ์ก็มีความชื่นชมที่ทางมูลนิธิสามารถทำโครงการนี้ได้ และท่านอยากให้เป็นไฮไลต์ของงานท่าน แต่พอมาพูดในแง่ลบคนทำก็เสียความรู้สึก เสียกำลังใจ ต้องช่วยกัน ซึ่งผมจะไปเรียนรมว.กลาโหมให้ทราบตามที่สื่อแนะนำ เพื่อไม่ให้เป็นประเด็นการเมือง ไม่อยากให้เรื่องดีๆ กลายเป็นเรื่องการเมือง ส่วนจะส่งผลต่อภาพลักษณ์รัฐบาลหรือคสช.หรือไม่นั้น มองว่าทำให้เสียความรู้สึกต่อผู้ที่ปรารถนาดีต่อโครงการ"

โฆษกกลาโหม แจงเชิญ ‘ตู่-เต้น’ ไปคุย - หวั่นม็อบชนม็อบ

มติชนออนไลน์ รายงานอีกว่า พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้จับกุม จตุพร และ ณัฐวุฒิ เพียงแต่เชิญตัวมาพูดคุยเท่านั้น เพราะเกรงว่าจะเกิดปัญหาม็อบชนม็อบขึ้น เนื่องจากทราบว่ามีมวลชนจาก จ.ราชบุรี และจ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปรอต่อต้านกลุ่มของ จตุพรและ ณัฐวุฒิ อยู่จึงอาจเกิดการปะทะกันขึ้น เพราะ จตุพรเอง ก็นำมวลชนไปจำนวนหนึ่งด้วยเช่นกัน จึงได้เชิญตัวไปทำความเข้าใจ แต่ทั้งนี้ขอปฏิเสธที่จะบอกสถานที่การพูดคุย และจำนวนวันในการควบคุมตัว

นปช. ร้องคสช.ปล่อยตัว ‘จตุพร-ณัฐวุฒิ’ ก่อนจะบานปลาย

ด้าน ธิดา ถาวรเศรษฐ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ระบุว่า ไม่ทราบว่าจตุพรและณัฐวุฒิ ถูกควบคุมตัวไปที่ไหนและชตากรรมเป็นอย่างไร พร้อมระบุว่า พวกเขาไม่ได้นัดหมายขับเคลื่อนทางการเมืองใดๆ ในการต่อต้านคสช. พวกเขาทำหน้าที่พลเมืองดีด้วยซ้ำ เพื่อช่วยตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของรัฐบาลนี้และบรรดาผู้มีคุณธรรมทั้งหลาย

“คำถามจากสังคมต่อคณะคสช.ก็จะอื้ออึง และถ้ามีเรื่องไม่ถูกต้องเกิดขึ้นต่อ คุณจตุพรและคุณณัฐวุฒิ ก็น่าจะสงสัยได้ว่าคสช.ต้องการสร้างและขยายความขัดแย้งเพื่อวัตถุประสงค์ใด หรือการทำรัฐประหารปีกว่ามานี้ยังแก้ความขัดแย้งในหมู่ผู้ปกครองทั้ง” ธิดา ระบุ

นอกจากนี้ ธิดา ยังให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ Thaivoicemedia เรียกร้องให้คสช.ปล่อยตัวทั้ง 2 คนด้วย ก่อนจะบานปลาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท