ผบ.สส.กองทัพพม่า - ปธน.เต็ง เส่ง เตรียมหารือเปลี่ยนผ่านการเมืองกับ 'ออง ซาน ซูจี' พุธนี้

พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผบ.สส.กองทัพพม่า เผยว่าพุธที่ 2 ธ.ค. นี้เตรียมหารือ "การปรองดองแห่งชาติ" กับออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีและผู้ชนะการเลือกตั้ง ขณะที่ปธน.เต็ง เส่ง ตอบรับการเจรจาเช่นกัน โดยเป็นการแยกหารือที่ทำเนียบประธานาธิบดีพม่า

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.สส.กองทัพพม่า (ซ้าย) และหนังสือตอบรับการเจรจากับ ออง ซาน ซูจี ประธานพรรคเอ็นแอลดี (ขวา) (ที่มา: เฟซบุ๊ค Min Aung Hlaing และ สำนักข่าวเมียวดี)

(ภาพซ้าย) ออง ซาน ซูจี ส่งจดหมายจดหมายเชิญหารือปรองดองแห่งชาติรวม 3 ฉบับ โดยฉบับนี้เป็นฉบับที่ส่งไปยัง พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพพม่า (ที่มา: วิกิพีเดีย และเฟซบุ๊ค NLDParty)

 

30 พ.ย. 2558 - พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพพม่าได้โพสต์เอกสารในเฟซบุ๊คเพจยืนยันว่าจะมีการหารือกับออง ซาน ซูจี ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ในวันพุธที่ 2 ธันวาคมนี้

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ออง ซาน ซูจี  ได้ทำจดหมายเรียนเชิญ 3 ฉบับ ไปยัง (1) ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพพม่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย,  (2) ประธานาธิบดีพม่า เต็ง เส่ง และ (3) ประธานรัฐสภา ฉ่วย มานน์ เพื่อหารือถึงกระบวนการปรองดองแห่งชาติ (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ทั้งนี้เนื้อหาในจดหมายทั้ง 3 ฉบับ ที่มีการเผยแพร่ในเฟซบุ๊คของพรรสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย มีข้อความในจดหมายคล้ายกัน โดยจดหมายฉบับที่เขียนถึงฉ่วย มานน์ ประธานรัฐสภาพม่านั้น ข้อความตามที่แปลฉบับภาษาอังกฤษในเมียนมาร์ไทม์ระบุว่า

"เพื่อทำให้ความต้องการของประชาชนเกิดผลในทางปฏิบัติ ตามที่พวกเขาแสดงออกผ่านการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 8 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นไปอย่างสันติและมีความสำคัญอย่างแท้จริงต่อความมีศักดิ์ศรีของชาติเรา และความผาสุกของพลเมืองนั้น"

"ด้วยเหตุนี้ ดิฉันขอเรียนเชิญพบท่านประธานรัฐสภาเพื่อหารือถึงกระบวนการปรองดองแห่งชาติ เพื่อทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้น ดิฉันขอเรียนเชิญให้มีการหารือในสัปดาห์หน้า"

 

ขณะที่ ออง ซาน ซูจี ได้ลงชื่อท้ายจดหมายว่า "ออง ซาน ซูจี ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย"

โดยภายในวันที่ 11 พ.ย. นั้นเองบุคคลทั้ง 3 ได้ตอบรับการหารือ "เพื่อความปรองดองแห่งชาติ" ที่เสนอโดยออง ซาน ซูจี โดย พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้ออกแถลงการณ์ในนาม "กองทัพพม่า" ในช่วงบ่ายวันนั้น แสดงความยินดีต่อประชาชนพม่าที่ลงคะแนนในการเลือกตั้งที่ "มีวินัยและเป็นระบบแบบแผน" และยินดีที่พรรคเอ็นแอลดีคะแนนนำ รวมทั้งตอบรับคำเชิญจาก ออง ซาน ซูจี และยินดีร่วมเจรจา "ปรองดองแห่งชาติ" ก่อนที่อีก 3 สัปดาห์ต่อมา จะมีการกำหนดวันเวลา และสถานที่เจรจาดังกล่าว

000

ทั้งนี้ สำนักข่าวอิระวดี รายงานว่า ในเฟซบุ๊คของมิน ออง หล่าย เขาระบุว่าจะหารือกับออง ซาน ซูจี ในเวลา 14.00 น. วันพุธนี้ ณ ที่ทำงานของเขาในกรุงเนปิดอว์ ขณะที่อีก 15 นาทีต่อมา ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ได้โพสต์ระบุว่าจะพบกับ ออง ซาน ซูจี ในวันพุธที่ 2 ธันวาคม เช่นเดียวกัน แต่เป็นช่วงเช้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีพม่า ในกรุงเนปิดอว์
 
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา ฉ่วย มานน์ ประธานรัฐสภาพม่า ซึ่งในการเลือกตั้ง 8 พ.ย. แพ้การเลือกตั้ง ส.ส. ที่บ้านเกิดของเขาในอำเภอผิ่ว ภาคพะโค ให้กับผู้สมัครจากพรรคเอ็นแอลดี ได้หารือกับออง ซาน ซูจี แล้ว โดยทั้ง 2 ฝ่าย ให้คำมั่นว่าจะเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติ ขณะที่ก่อนหน้านี้เต็ง เส่ง และ มิน อ่อง หล่าย ระบุว่าพวกเขาจะพบกับออง ซาน ซูจี ภายหลังจากที่ กกต.พม่า จัดการกระบวนการเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งรวมถึงกระบวนการวินิจฉัยผลการเลือกตั้งในเขตที่มีการร้องเรียนภายในวันที่ 23 ธันวาคม 2558
 
อนึ่ง การเจรจาเช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในเดือนเมษายนปีนี้ โดย ออง ซาน ซูจี เคยร่วมหารือ 4 ฝ่ายที่ทำเนียบประธานาธิบดีพม่า ผู้เข้าร่วมได้แก่ ประธานาธิบดี เต็ง เส่ง, แกนนำพรรคฝ่ายค้าน ออง ซาน ซูจี, ผู้บัญชาการกองทัพพม่า มิน อ่อง หล่าย และ ประธานสภาชนชาติ เอ หม่อง ซึ่งเป็นแกนนำพรรคชาติยะไข่ (ANP) โดยมีการหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญพม่าและการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามไม่มีผลความคืบหน้าสำคัญหลังการเจรจาดังกล่าว จนกระทั่งจะมีการเจรจาครั้งล่าสุดในวันพุธที่จะถึงนี้ (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท