ปล่อยว่าง! สนพ.ไทยไม่พิมพ์บทความ โทมัส ฟุลเลอร์ เรื่องศก.ไทย ลงนิวยอร์กไทมส์ วันนี้

 

1 ธ.ค. 2558  หนังสือพิมพ์รายวัน อินเตอร์เนชั่นแนล นิวยอร์กไทมส์ ฉบับวันที่ 1 ธ.ค. เวอร์ชั่นที่พิมพ์ในไทย ปล่อยพื้นที่ว่างในหน้า 1 และหน้า 6 ของหนังสือพิมพ์ พร้อมข้อความว่า "บทความซึ่งอยู่ในพื้นที่นี้ถูกนำออกไปโดยผู้พิมพ์ของเราในประเทศไทย  อินเตอร์เนชั่นแนล นิวยอร์กไทมส์ และกองบรรณาธิการไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำออกดังกล่าว"

ทั้งนี้ บทความดังกล่าวเขียนโดย โทมัส ฟุลเลอร์ ใจความหลักพูดถึงสถานการณ์เศรษฐกิจของไทยที่กำลังย่ำแย่ นอกจากนั้นเป็นการให้ภาพรวมด้านสถานการณ์ทางการเมืองทั้งการ "ปรับทัศนคติ" และแนวคิดซิงเกิลเกตเวย์ รวมถึงกรณีการเสียชีวิตด้วยการ "ฆ่าตัวตาย" และ "ป่วย" ของผู้ต้องหาสามรายในคดี 112 รวมถึงมีการกล่าวถึงสมาชิกในราชวงศ์

การเซ็นเซอร์โดยโรงพิมพ์ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่สองในรอบปี โดยเมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์รายวัน อินเตอร์เนชั่นแนล นิวยอร์กไทมส์ ส่งอีเมลถึงสมาชิกที่อยู่ในประเทศไทยว่า สำนักพิมพ์คู่สัญญาของนิวยอร์กไทมส์ตัดสินใจไม่ตีพิมพ์หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ฉบับวันอังคารนี้ เนื่องจากมองว่ามีเนื้อหาอ่อนไหวเกินไปที่จะตีพิมพ์ โดยบทความในหน้าหนึ่งวันดังกล่าวที่เกี่ยวกับประเทศไทย เขียนโดยโทมัส ฟุลเลอร์ เกี่ยวกับพระพลานามัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การสืบราชสันตติวงศ์ และอนาคตของสถาบันกษัตริย์ไทย

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา อินเตอร์เนชั่นแนล นิวยอร์กไทมส์ ได้ประกาศหยุดพิมพ์หนังสือพิมพ์ในไทยภายในสิ้นปีนี้ โดยระบุเหตุผลว่าเป็นเรื่องต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม นสพ.ดังกล่าวยังคงมีจำหน่ายใน 6 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ สิงคโปร์ บรูไน มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเมียนมาร์

 

ที่มา:

https://twitter.com/thomasfullerNYT/status/671517489273049089
http://www.bangkokpost.com/news/general/781673/nyt-edition-printed-with-blank-spaces-in-thailand

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท