Skip to main content
sharethis

1 ธ.ค. 2558 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า เวลาประมาณ 10.30น. ตำรวจ สน.พระโขนงนำตัว นางแจ่ม (นามสมมติ) ซึ่งถูกตั้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตามมาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับการทุจริตการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ ไปฝากขังที่ศาลทหาร

โดยในตอนบ่าย ศาลไต่สวนคำร้องขอฝากขังโดยทางตำรวจได้อ้างเหตุว่ายังต้องสอบพยานอีก 7 ปาก และยังต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ของกลางจึงมีเหตุจำเป็นต้องควบคุมตัวระหว่างสอบสวน ทางทนายความของนางแจ่มจึงได้ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังต่อศาล ซึ่งศาลพิจารณาว่า มีหลักฐานพอสมควรว่ากระทำผิดจริง และเป็นคดีอัตราโทษเกิน 3 ปี จึงอนุญาตให้ฝากขังเป็นเวลา 12 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 12 ธ.ค. ภายหลังศาลอ่านคำสั่งทนายจึงยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวพร้อมวางหลักทรัพย์ประกันตัวเป็นเงินจำนวน 100,000 บาท ซึ่งศาลได้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว

สำหรับคดีนี้ นางแจ่มเล่าว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 27 พ.ย. มีเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบและตำรวจนอกเครื่องแบบราว 20 นาย ไปที่บ้านของเธอย่านพระโขนง แต่ไม่พบตัวจึงไปหาที่ทำงานของเธออีก แล้วไม่พบตัวเธออีกมีเพียงลูกสาวที่อยู่ในที่ทำงานจึงได้ฝากให้ลูกสาวบอกกับเธอว่าให้ไปที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) แต่นอกจากการแจ้งให้นางแจ่มไปที่ ปอท. แล้ว เจ้าหน้าที่ยังได้ยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของที่ทำงานไปด้วย

นางแจ่มเล่าว่า ภายหลังจากที่นางแจ่มทราบเรื่องจึงเดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ที่ ปอท. ในเวลาประมาณ 20.00 น. วันเดียวกัน เมื่อเธอไปถึงพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนเธอในคืนวันเดียวกัน โดยเธอถูกสอบสวนเกี่ยวกับข้อความที่เธอโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 24 พ.ย. เป็นข้อความที่เกี่ยวกับอุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในการสอบสวนเธอได้ถูกเจ้าหน้าที่ยึดโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและรหัสเข้าโซเชียลมีเดียไปด้วย แล้วปล่อยตัวเธอกลับ รวมถึงให้เธอไปที่ ปอท. อีกครั้งในวันจันทร์ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งเพียงว่าเป็นการไปรับโทรศัพท์คืน

นางแจ่มระบุว่า ต่อมาในวันจันทร์เมื่อนางแจ่มเดินทางไปถึง ปอท. นอกจากเธอจะไม่ได้รับโทรศัพท์คืนแล้ว เจ้าหน้าที่แจ้งกับเธอว่าจะนำตัวไปที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อไปถึง บช.น. เธอถูกตำรวจเกลี่ยกล่อมให้ยอมแถลงข่าว จากนั้นเธอถูกนำตัวไปแจ้งข้อกล่าวหาที่ สน.พระโขนง พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาว่เธอได้กระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นที่ไม่ใช่การกระทำในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ใช่แสดงความเห็นโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 อนุ 2 และนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา14 (1), (2) และ(3) ซึ่งนางแจ่มได้ให้การยอมรับว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความจริง แต่ไม่ได้มีเจตนาจะให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน เมื่อเสร็จสิ้นเจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวเธอกลับบ้านและนัดมาที่ สน.พระโขนงอีกครั้ง ก่อนนำตัวเธอไปฝากขังที่ศาลทหารในเช้าวันนี้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net