Skip to main content
sharethis

ผู้ชนะเลือกตั้งพม่า 'ออง ซาน ซูจี' หารือกับ พล.อ.อาวุโส 'มิน อ่อง หล่าย' ผบ.สส.กองทัพพม่า เรื่องเปลี่ยนผ่านอำนาจ ขณะที่ช่วงเช้า ออง ซาน ซูจี หารือประธานาธิบดี เต็ง เส่ง ด้วย โดยโฆษกประธานาธิบดีเผยพูดคุยเรื่องถ่ายโอนภาระงานไปสู่รัฐบาลชุดใหม่อย่างเดียว ไม่พูดเรื่องลดบทบาทกองทัพและแก้ไข รธน.

ออง ซาน ซูจี หารือ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.สส.กองทัพพม่า ที่เนปิดอว์วันนี้ ที่มา: เฟซบุ๊ค Min Aung Hlaing

ออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี ผู้ชนะการเลือกตั้ง จับมือกับ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.สส.กองทัพพม่า ระหว่างที่มีการหารือกันเรื่อง "การปรองดองแห่งชาติ" ที่เนปิดอว์วันนี้ ที่มา: เฟซบุ๊ค Min Aung Hlaing

 

2 ธ.ค. 2558 - บ่ายวันนี้ ออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ พรรคเอ็นแอลดี ซึ่งชนะการเลือกตั้งทั่วไปของพม่า ได้หารือกับ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.สส.กองทัพพม่า ที่เนปิดอว์ โดยเป็นการหารือเรื่องการเปลี่ยนผ่านอำนาจบริหารรัฐบาลไปสู่พรรคเอ็นแอลดี

โดยการหารือเป็นไปตามที่ออง ซาน ซูจี ส่งจดหมายเรียนเชิญ 3 ฉบับ เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา ไปยัง (1) ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพพม่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย (2) ประธานาธิบดีพม่า เต็ง เส่ง และ (3) ประธานรัฐสภา ฉ่วย มานน์ เพื่อหารือถึงกระบวนการปรองดองแห่งชาติ โดยที่ออง ซาน ซูจี ได้หารือกับ ฉ่วย มานน์ เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา ก่อนที่จะหารือกับเต็ง เส่ง และ มิน อ่อง หล่าย ในวันนี้ (2 ธ.ค.) (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

 

โฆษก ปธน.เผย ช่วงเช้าหารือ 'เต็ง เส่ง' เรื่องถ่ายโอนภาระงาน ไม่พูดเรื่องแก้ รธน. หรือบทบาทกองทัพ

ส่วนการหารือระหว่างออง ซาน ซูจี กับ เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า ในช่วงเช้านั้น สำนักข่าวอิระวดี รายงานว่า เย ตุต รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสาร ในฐานะโฆษกประธานาธิบดีพม่าเปิดเผยว่า การหารือใช้เวลา 45 นาที โดยมุ่งหารือเรื่องการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างราบรื่นไปสู่รัฐบาลพรรคเอ็นแอลดี โดยประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เห็นด้วยที่จะมีการหารือเพื่อไม่ให้สาธารณชนกังวลเรื่องของการเปลี่ยนผ่าน เย ตุต กล่าวด้วยว่า ไม่มีการหารือเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2008 และการลดบทบาททางการเมืองของทัพ

"ทั้งสองฝ่ายพูดจากกันในเรื่องสร้างธรรมเนียมใหม่ในพม่าซึ่งไม่เคยมีมาก่อน นั่นก็คือการถ่ายโอนภาระงานของประมุขแห่งรัฐอย่างเป็นระบบ" เยตุต กล่าว

โดยมีการหารือกันว่าจะรักษาเสถียรภาพอย่างไรในขณะนี้ จนกระทั่งสิ้นสุดวาระของรัฐบาลชุดปัจจุบัน (ในสิ้นเดือนมีนาคม) "เรามีช่องทางการสื่อสารระหว่างรัฐบาลและพรรคเอ็นแอลดีแล้ว" เยตุตกล่าวกับสื่อมวลชน

ทั้งนี้ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ได้แสดงความยินดีที่พรรคเอ็นแอลดีชนะการเลือกตั้ง ส่วนออง ซาน ซูจี ได้กล่าวขอบคุณประธานาธิบดีที่จัดการเลือกตั้งได้อย่างเสรีและยุติธรรมได้ตามที่สัญญา และขอบคุณที่ให้เธอได้ร่วมในกิจกรรมทางการเมืองนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 ที่ออง ซาน ซูจี ชนะการเลือกตั้งซ่อมและได้เป็น ส.ส.

 

ปฏิทินการเมืองพม่า เปิดสภาใหม่มกราคม เสนอชื่อประธานาธิบดีภายในมีนาคม

สำหรับกรอบเวลาทางการเมือง หลังการเลือกตั้งในพม่านั้น สมัยประชุมสภาของสมาชิกรัฐสภาพม่าชุดปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในเดือนมกราคมปีหน้า ก่อนที่จะมีการเปิดสมัยประชุมสภา สำหรับสมาชิกรัฐสภาพม่าชุดใหม่ที่ชนะการเลือกตั้ง 8 พ.ย. จากนั้นจะมีการเลือกประธานสภาชุดใหม่ และจะมีการเสนอชื่อรองประธานาธิบดี โดย สภาประชาชน หรือ ส.ส. จะเสนอ 1 ชื่อ สภาชนชาติ หรือ ส.ว. จะเสนอ 1 ชื่อ และสมาชิกรัฐสภาที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพจะเสนอ 1 ชื่อ จากนั้นสมาชิกสภาทั้ง 2 สภาทั้งที่มาจากการเลือกตั้ง 3 ใน 4 ส่วน และที่มาจากการแต่งตั้งโดยกองทัพ 1 ใน 4 ส่วน จะลงมติเลือกประธานาธิบดี

โดยที่รัฐธรรมนูญปี 2008 ของพม่า มีบทบัญญัติที่ทำให้ออง ซาน ซูจี ขาดคุณสมบัติไม่สามารถเป็นรองประธานาธิบดี และประธานาธิบดี เนื่องจากสมรสกับชาวต่างชาติ และมีบุตรเป็นชาวต่างชาติ ขณะเดียวกัน แม้ในขณะนี้พรรคเอ็นแอลดีจะมีที่นั่งในสภาเกินร้อยละ 66 หรือ 2 ใน 3 ของทั้ง 2 สภา แต่ก็ยังไม่พอที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ต้องใช้เสียงสนับสนุนเกินร้อยละ 75 หรือเกิน 3 ใน 4 ของสภา หรือต้องได้รับการสนับสนุนจากกองทัพที่มีที่นั่งอยู่ร้อยละ 25 ในสภา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net