Skip to main content
sharethis
สหภาพแรงงานธนาคารกรุงศรีอยุธยาแจงสมาชิกและเพื่อนพนักงาน เจรจาหลังยื่นข้อเรียกร้องไปเมื่อเดือน ต.ค. แล้ว 6 รอบ ยังไม่ได้ข้อตกลงกับธนาคาร
 
เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2558 สหภาพแรงงานธนาคารกรุงศรีอยุธยา ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1/2558 โดยแจ้งกับสมาชิกสหภาพแรงงานว่า ทางสหภาพแรงงานได้ทำการยื่นข้อเรียกร้องประจำปี 2558 เพื่อปรับปรุงแก้ไขสภาพการจ้างและสวัสดิการต่าง ๆ ให้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยเพื่อนพนักงานผู้เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน จะได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายในขณะเจรจาข้อเรียกร้อง เช่น ห้ามเลิกจ้าง ห้ามโยกย้ายหน้าที่การงาน ยกเว้นหากเกิดความจำเป็นทำให้ธนาคารเสียหาย สหภาพจึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ถึงเพื่อนพนักงานทุกคนมาร่วมกันผลักดันข้อเรียกร้อง ซึ่งเป็นประโยชน์แก่พนักงานลูกจ้างทุกคนต่อไป
 
เป้าหมายในการยื่นข้อเรียกร้องประจำปี 2558 เพื่อประโยชน์ของเพื่อนพนักงานทุกคน โดยแบ่งออกเป็น 5 หมวดใหญ่ ๆ ดังนี้
 
หมวดที่ 1 หมวดเรื่องการให้ความเป็นธรรมกับเพื่อนพนักงาน โดยให้ปฏิบัติตามข้อกฎหมาย การเลิกจ้างที่เป็นธรรม
 
หมวดที่ 2 หมวดเรื่องแรงงานสัมพันธ์ ในการให้ความรู้ข้อมูลข่าวสารด้านแรงงานแก่เพื่อนพนักงาน
 
หมวดที่ 3 หมวดค่าจ้าง เช่น เกณฑ์การปรับขึ้นเงินเดือน, ค่าความเสี่ยง, การปรับโครงสร้างเงินเดือน
 
หมวดที่ 4 หมวดการจ่ายเงินพิเศษประจำปี โบนัส, เงินช่วยเหลือค่าครองชีพ, เงินเกษียณ 
 
หมวดที่ 5 หมวดสวัสดิการพนักงาน การปรับปรุงวงเงินค่ารักษาพยาบาล, การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้
 
ทั้งนี้สหภาพแรงงานธนาคารกรุงศรีอยุธยาระบุว่าได้ยื่นข้อเรียกร้องทั้งหมดไปตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2558 โดยมีความพยายามที่จะเจรจาในระบบทวิภาคี เพื่อสร้างแรงงานสัมพันธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นภายในองค์กร เหมือนที่องค์กรชั้นนำได้ยึดถือปฏิบัติกันมา แต่การเจรจาที่ผ่านมา 6 ครั้งยังไม่สามารถตกลงกันได้ โดยสังเกตุเห็นถึงความผิดปกติในช่วงระยะเวลาเจรจาไปสู่เป้าหมายโบนัสปลายปีให้กับเพื่อนพนักงานทุกคน ทำให้การเจรจามีแนวโน้มที่ไม่เป็นผลดีกับเพื่อนพนักงานและองค์กรอันเป็นที่รักของเรา สหภาพแรงงานมีทางเลือกต่อไป คือนำเรื่องเข้ายื่นพิพาทต่อเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน กรณีที่พิพาทและยังไม่มีผลตอบรับที่ดี จะตั้งคนกลางเข้ามาพิจารณาข้อเรียกร้องเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับเพื่อนพนักงานต่อไป ส่วนกรณีที่มีการกระทำผิดสภาพการจ้าง สหภาพแรงงานขอสงวนสิทธิในการดำเนินคดีทางกฎหมาย ในกรณีที่ไม่สามารถตกลงกันได้ เพื่อนพนักงานทุกคนที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานจะได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายเพิ่มเติม ในกรณีถูกกลั่นแกล้ง โยกย้าย ที่ไม่เป็นธรรม ให้ร้องเรียนเข้ามาเพื่อให้สหภาพแรงงานเป็นตัวแทนรับมอบอำนาจในการดำเนินการตามข้อกฎหมายต่อไป
 
สหภาพแรงงานธนาคารกรุงศรีอยุธยาระบุว่า ณ วันนี้ ยังไม่มีความชัดเจนในส่วนของข้อเรียกร้องทั้งหมด ซึ่งทางสหภาพยังสงวนสิทธิในข้อเรียกร้องทั้งหมดยังไม่มีการถอนในเรื่องใด ๆ ออกมา เราพร้อมที่จะดำเนินการตามข้อเรียกร้องให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่เพื่อนพนักงานต้องการร่วมกับสมาชิก และเพื่อนพนักงานที่ให้การสนับสนุน เรารับได้ไหมกับการไม่มีการจ่าย Fix Bonus จะจ่ายตาม KPI (ขณะที่เพื่อนธนาคารอื่นมีการจ่ายในเดือน มิ.ย. และเดือน ธ.ค. โบนัสต้องจ่ายให้กับเพื่อนพนักงานทุกคนตามสภาพการจ้าง ส่วน KPI เป็นผลจากการทำงานส่วนบุคคล, ไม่มีการปรับเพิ่มค่ารักษาพยาบาลในขณะที่บางคนสามารถเบิกได้ 100%) และไม่มีการปรับปรุงสวัสดิการที่ดีขึ้น
 
นอกจากนี้จากแถลงการณ์ของสหภาพแรงงานธนาคารกรุงศรีอยุธยายังระบุว่าจะดำเนินการในทุกช่องทางตามที่กฎหมายกำหนดที่สหภาพมีอำนาจในการดำเนินการ เพื่อให้ธนาคารของเราได้รับการยอมรับจากเพื่อนพนักงาน จากประชาชน ไปถึงในระดับโลก
 
 
อนึ่งเมื่อเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ของวันที่ 2 ธ.ค. 2558 ที่ผ่านม าสหภาพแรงงานธนาคารกรุงศรีอยุธยาได้ออกมาแจกแถลงการณ์ชี้แจงสมาชิกและพนักงานที่บริเวณด้านหน้าธนาคาร และในวันนี้ (3 ธ.ค.) ทางสหภาพแรงงานธนาคารกรุงศรีอยุธยาแจ้งว่าจะมีการร่วมร้องเพลงถวายสดุดี แด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net