Skip to main content
sharethis

ปธ.คณะกรรมการสิทธิฯ เตรียมเข้าพบคณะกรรมการร่างรธน. ยันอำนาจหน้าที่เดิม และขอเพิ่มภูมิคุ้มกันและความเป็นอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมเครื่องมือชัดเจนไม่ใช่เสือกระดาษ

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์และMGR Online รายงานตรงกันว่า นายวัส ติงสมิตร ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เปิดเผยว่า หลังจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ (OHCHR) ได้แจ้งผลการทบทวนสถานะของ กสม. ว่า คณะอนุกรรมการประเมินสถานะภายใต้คณะกรรมการประสานงานระหว่างประเทศว่าด้วยสถาบันแห่งชาติในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ได้มีข้อมติเสนอให้ลดระดับ กสม. จากสถานะ เอ เป็นสถานะ บี พร้อมกับมีข้อกังวลในประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ กระบวนการสรรหาและแต่งตั้ง กสม. ภูมิคุ้มกัน และความเป็นอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ของ กสม. การรายงานสถานการณ์ทางด้านสิทธิมนุษยชนที่ทันต่อเหตุการณ์

ล่าสุด กสม. ชุดใหม่เตรียมที่จะเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องในเรื่องโครงสร้างคณะกรรมการสรรหา กสม. และภูมิคุ้มกันความเป็นอิสระ ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถแก้ไขได้ทันที โดยขณะนี้กำลังอยู่ในกระบวนการเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายในประเด็นดังกล่าวแล้ว ส่วนข้อกังวลเรื่องการรายงานสถานการณ์ทางด้านสิทธิมนุษยชนล่าช้านั้น กสม. ก็จะมีการยืนยันไปยังองค์กรสิทธิมนุษยชนสากล ว่า กสม. ชุดนี้จะรายงานให้ทันต่อเหตุการณ์ แต่เนื่องจาก กสม. ชุดนี้เพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง ซึ่งปัญหาในเรื่องดังกล่าวเกิดจาก กสม. ชุดก่อน ทั้งนี้ หากสามารถแก้ไขกฎหมายในส่วนนี้ได้สำเร็จก็อาจจะได้รับการพิจารณาให้มีสถานะ เอ ต่อไป

นายวัส ยังกล่าวอีกว่า ภายในกลางเดือนนี้ กสม. จะเข้าพบคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ตามคำเชิญของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. ที่เชิญ กสม. ชุดใหม่เข้าให้ความเห็นและข้อเสนอแนะในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่ง กสม. ก็จะยืนยันในอำนาจหน้าที่เดิม รวมทั้งอาจจะมีการเน้นย้ำเรื่องภูมิคุ้มกันและความเป็นอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ของ กสม. ไว้ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ด้วย เพื่อให้องค์กรระหว่างประเทศ มั่นใจว่า กสม. ไทยจะมีความสอดคล้องกับสากล นอกจากนั้น กสม. ชุดนี้ก็มีแผนที่จะเสนอแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ กสม. มีเครื่องมือที่ชัดเจนในการดำเนินการด้านสิทธิมนุษยชนมากขึ้น เพราะที่ผ่านมามีการกล่าวหาว่าเป็นเสือกระดาษ ไม่สามารถทำตามอำนาจหน้าที่ได้ ก็เพราะที่ผ่านมา กสม. ไม่มีเครื่องมือในการดำเนินการ

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ที่เข้ามารับตำแหน่ง กสม. ในสถาการณ์ที่รัฐบาลต้องรักษาความสงบเรียบร้อยและทำให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนขึ้น นายวัส กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องธรรมดา หากสิ่งไหนที่เราไม่เห็นด้วยก็ต้องชี้แจง ทำข้อเสนอไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net