Skip to main content
sharethis

หลังจ่านิวโพสต์ชวน ‘นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง’ วันที่ 7 ธ.ค.นี้ จนมีทหารโทรนัดไปคุยในค่าย แต่เจ้าตัวปฎิเสธพร้อมระบุจะจัดกิจกรรมตามเดิม ‘พลเมืองโต้กลับ’ เผย ’แม่-ยายจ่านิว’ กลัว หลังทหาร-ตร.โทรกดดันถามหาลูกชายตลอด

5 ธ.ค. 2558 จากกรณีเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ‘Sirawith Seritiwat’ เชิญชวนร่วมกิจกรรมนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง วันที่ 7 ธ.ค.นี้ เวลา 07.00 น.

โดย เว็บไซต์ข่าวสด รายงานด้วยว่า สิรวิชญ์ ระบุว่าได้ประกาศชวนคนที่สนใจตรวจสอบทุจริตของกองทัพ โดยนัดหมายกันที่สถานีรถไฟธนบุรี (บางกอกน้อย) เพื่อนั่งรถไฟขบวนที่ 255 ธนบุรี-หลังสวน ไปทรรศนะศึกษา และพิสูจน์ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการสร้างอุทยานราชภักดิ์ ซึ่งช่วงบ่ายจะมีอ่านแถลงการณ์และข้อมูลที่ทุจริต กิจกรรมทั้งหมดจะมีถึงเวลาประมาณ 16.00 น.

นายสิรวิชญ์ กล่าวอีกว่า ล่าสุด ทหารในเขตพื้นที่เขตคลองสามวา โทรศัพท์มาหาตนให้ไปคุยกับนายทหารยศพันเอก โดยบอกว่าจะมาตนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต และจะพาไปคุยในค่ายทหาร ซึ่งตนได้ปฏิเสธทางโทรศัพท์ว่าไม่ไป เนื่องจากเชื่อว่าทหารต้องการล็อกตัวตนไม่ให้เดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ อีกทั้งตนทราบจากแม่ว่าทหารยังมาข่มขู่ว่า ถ้าไม่ไปพบก็จะไปรวบตัว และบอกอีกว่าจะอยู่ไม่เป็นสุข ซึ่งตนรู้สึกกลัว เพราะเหมือนถูกคุมคามหนัก อย่างไรก็ตามยืนยันว่าตนจะไปอุทยานราชภักดิ์แน่นอน เพราะเชื่อว่าไม่ได้เป็นการปลุกระดมทางการเมืองอะไร แต่ร่วมตรวจสอบทุจริตตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการปราบคนโกงเท่านั้น

เผย ’แม่-ยายจ่านิว’ กลัว หลังทหาร-ตร.โทรกดดันถามหาลูกชายตลอด

ขณะที่เมื่อเวลา 21.20 น. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen’ โพสต์ว่า ตามที่มีกระแสข่าวกรณีสิรวิชญ์ (จ่านิว) ถูกทหารคุกคามเรื่องการเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม นี้ คนที่เป็นห่วงล้วนพยายามติดต่อจ่านิว แต่โทรศัพท์ของจ่านิวปิดเครื่อง ไม่มีใครสามารถติดต่อได้ จึงมีคนติดต่อพูดคุยกับคุณแม่ของจ่านิวเพื่อสอบถามข่าวคราว แม่เล่าในเบื้องต้นว่า แม่ติดต่อกับจ่านิวได้ล่าสุดช่วงประมาณบ่ายสอง หลังจากนั้นก็ติดต่อลูกไม่ได้อีกเลย

“อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ ทหารและตำรวจโทรมาหาแม่ตลอดเวลาเพื่อต้องการให้ลูกหรือแม่เข้าพบกับทหารให้ได้ แม่เครียดไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะติดต่อลูกก็ไม่ได้ ทหารก็กดดันตลอด อยากให้ทหารเข้าใจ เพราะทั้งแม่และยายของจ่านิวต่างตื่นกลัว ไม่รู้จะทำอย่างไร อยากให้ทหารทำตามกฎหมาย ไม่ควรกดดันที่ครอบครัวขนาดนี้” เพจพลเมืองโต้กลับ ระบุ

จ่านิวยันจัดเหมือนเดิม

เมื่อเวลา 17.50 น. ที่ผ่านมา สิรวิชญ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Sirawith Seritiwat’ ยืนยันว่าจะยังจัดกิจกรรมดังกล่าวต่อตามนัดมายเดิม

“วันสองวันนี้ผมคงอยู่แบบเสรีชนปกติได้ยากล่ะครับ เพราะพวกเขาจะเอาตัวผมให้ได้ เจอกันที่ บางกอกน้อย ธนบุรีนะครับ หวังว่าจะได้เจอกันนะครับ” สิรวิชญ์ กล่าวทั้งท้าย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net