ตำรวจรับมีชาวซีเรียอยู่ในไทยเกินกำหนด ชี้ส่วนใหญ่แค่นักท่องเที่ยว

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยทราบข่าวกรณีชาวซีเรียอยู่เกินกำหนดแล้วอยู่ระหว่างตรวจสอบ ชี้ชาวซีเรียส่วนใหญ่เป็นแค่นักท่องเที่ยว ด้าน สมช.เข้มจับตาการเคลื่อนไหวขอประชาชนเป็นหูเป็นตา
 
6 ธ.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า ทราบข่าว มีชายชาวซีเรีย 4 คน ที่ยังอาศัยอยู่ในประเทศไทย แบบอยู่เกินเวลากำหนด(Over Stay)แล้ว อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนประเด็นที่อาจจะมีเจ้าหน้าที่รัฐออกวีซ่าแบบ Non 90 ให้ทั้ง 4 คน อยู่เกินกำหนด เป็นหน้าที่ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกองบัญชาการตำรวจสันติบาลจะเป็นผู้ตรวจสอบข้อมูล ยืนยันว่า การข่าวทางลึก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ยืนยันมาตลอดว่าไม่มีกลุ่มไอเอสในไทย และชาวซีเรียที่มาท่องเที่ยวประเทศไทย ส่วนใหญ่ก็เป็นนักท่องเที่ยว ส่วนความคืบหน้าคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีผู้ต้องหาคนใดติดต่อขอเข้ามอบตัว โดยเฉพาะนายตำรวจที่มีความเกี่ยวข้องกับ พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา ที่ร่วมกันกระทำความผิดกรณีตั้งสถานีวิทยุโดยไม่ได้รับอนุญาต
 
สมช.เข้ม จับตาการเคลื่อนไหว ขอประชาชนเป็นหูเป็นตา
 
เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2558 ที่ผ่านมาสำนักข่าวไทยรายงานว่าพล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึง กรณีมีการจับกุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขอนแก่นโมเดล และมีการเปิดเผยว่า จะมีการก่อเหตุป่วนกรุงเทพฯ ในช่วงที่มีกิจกรรมสำคัญว่าเมื่อจะมีกิจกรรมสำคัญ ที่ประชาชนไปรวมตัวกันมาก ๆ  ฝ่ายความมั่นคงทั้งหมด ก็ต้องดูแลพื้นที่ต่าง ๆ เป็นพิเศษ เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน
 
พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ส่วนผู้ต้องหาที่มีการจับกุมก่อนหน้านี้  เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสอบสวนขยายผลต่อไป และเมื่อมีข่าวว่าจะมีการก่อเหตุขึ้นมา เราก็ต้องไปติดตามดูพฤติกรรมของกลุ่มคนต่าง ๆ ที่อาจมีการสะสมอาวุธ รวมรวมพล หรือ นัดหมายเพื่อดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งอย่างเข้มข้น
 
“แต่ถึงตรงนี้ยังไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง ก็ขอให้ประชาชนอย่าแตกตื่น แต่ที่สำคัญ ต้องขอให้ประชาชนเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ เพราะอาจไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด หากเห็นอะไรผิดปกติ ก็ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อที่จะได้เข้าไปตรวจสอบได้ทัน” พล.อ.ทวีป กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท