Skip to main content
sharethis

6 ธ.ค. 2558 จากกรณีที่วานนี้(5 ธ.ค.58) สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา ถูกเจ้าหน้าที่ทหารเรียกตัวไปคุยหลังโพสต์เชิญชวนคนเข้าร่วมกิจกรรม ‘นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง’ อย่างไรก็ตาม สิรวิชญ์ ได้ปฏิเสธการเข้าพบเจ้าหน้าที่ทหาร ส่งผลให้เจ้าหน้าที่มีการโทรมายังมารดาของสิรวิชญ์ (อ่านรายละเอียด)

จนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พัฒน์นรี ชาญกิจ มารดาของสิรวิชญ์ เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ทหารโทรมาเพื่อขอเชิญตัวให้ไปพูดคุย ล่าสุด  เพจ ‘Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว’ รายงานว่าเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา มารดาของสิรวิชญ์ ได้เดินทางไปพบเจ้าหน้าที่ทหารที่ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์และช่วยเหลือประชาชน บก.ควบคุม ร.2 พัน2 รอ. วัดสุทธิสะอาด เขตมีนบุรี กรุงเทพ และล่าสุด เมื่อเวลา 13.28 น. ทหารเริ่มพูดคุย

 

 

14.20น. ทหารเรียกนักข่าวทั้งหมดไปร่วมนั่งคุยโดยมีแม่นิวนั่งด้วยขอบคุณที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ จริงๆสนิทกับแม่นิว แล...

Posted by Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว on 5 ธันวาคม 2015

 

ฟ้ารุ่ง ศรีขาว รายงานด้วยว่า ทหารชี้แจงสื่อ ไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่ห้ามตรวจสอบทุจริต ไม่ห้ามเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ แต่ห้ามไปรวมคนไปเยอะๆ เพราะจะมีการแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง ปัญหาทุจริตเป็นเรื่องรายบุคคลไม่ใช่องค์กรกองทัพบก ทั้งองค์กร

สำหรับคำถามที่ว่าการตามไปที่บ้านหรือเรียกคุยเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ฟ้ารุ่ง รายงานว่า ทหารบอกจริงๆ ไม่ได้อยากจะยุ่งหรือจำกัดอะไรเพียงแต่ต้องการให้มาพูดคุย สิรวิชญ์เคยขึ้นศาลทหารเคยมีข้อตกลงแล้ว จึงอยากเชิญมาพูดคุยทำไมจึงมีการทำกิจกรรมอีก โดยจะไม่ควบคุมตัว แต่หากพรุ่งนี้สิรวิชญ์ ปรากฏตัวในพื้นที่อื่นก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเจ้าหน้าที่ดูแลพื้นที่นั้น

14.55 น. รายงานข่าวแจ้งว่ามารดาของสิรวิชญ์ พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว

พล.ต.สรรเสริญ ไม่ห้ามไปราชภักดิ์ เตือนดังๆ อย่าให้สถานที่สร้างด้วยศรัทธาต้องแปดเปื้อน

วันเดียวกัน(6 ธ.ค.58) มติชนออนไลน์และคมชัดลึกออนไลน์ รายงานตรงกันว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองจะนัดนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ โดยอ้างว่าเป็นการไปตรวจสอบข้อมูลการจัดสร้างอุทยานฯ ว่า หากคิดจะไปคงไม่ห้ามอะไร เป็นเสรีภาพที่จะเดินทาง แต่คนไทยทั้งชาติคงตัดสินพฤติกรรมเหล่านักจัดอีเวนต์ทางการเมืองเหล่านี้ได้ว่ามีเจตนาเช่นไร และมั่นใจว่าพี่น้องประชาชนเบื่อหน่ายการเคลื่อนไหวที่ก่อความวุ่นวายในประเทศอย่างที่สุดแล้ว อย่างไรก็ตาม หากไปแล้วมีพฤติกรรมฝ่าฝืนกฎหมาย ละเมิดความสงบเรียบร้อยก็ต้องรับผลของการกระทำทุกคนตามกฎหมายบ้านเมือง 

"และอยากเตือนดังๆ ว่า  ไม่ควรทำให้สถานที่ซึ่งสร้างขึ้นด้วยศรัทธาและความจงรักภักดีของคนไทยทั้งชาติต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ต้องมัวหมองแปดเปื้อนด้วยใจที่คิดร้าย ทั้งนี้คนไทยใจรักชาติทุกคนควรหาโอกาสสักครั้งในชีวิตไปเยือนอุทยานราชภักดิ์ ยกเว้นก็แต่คนคิดทำร้ายประเทศชาติหากเลี่ยงได้ก็ไม่ควรไปสำหรับผู้ที่คิดว่ามีข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อการติดตามข้อมูลอุทยานราชภักดิ์ในมิติต่างๆ ก็สามารถนำมามอบให้ที่กลาโหม หรือหน่วยงานองค์กรที่มีหน้าที่โดยตรงได้ตลอดเวลา" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

จ่านิวยันเดินหน้ากิจกรรมต่อ

ล่าสุดเมื่อเวลา 19.05 น. สิรวิชญ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Sirawith Seritiwat’ ระบุว่า อยู่ในสถานทีปลอดภัย ยังไม่ถูกควบคุมตัว แต่ก็ต้องเฝ้าระวังตลอด พร้อมแสดงความกังวลมากที่สุดคือเรื่องที่ทหารตามรังครวญที่บ้าน ทำให้แม่ต้องเดือดร้อนและเสียเวลา ยืนยันว่ากิจกรรมพรุ่งนี้(7 ธ.ค.58) นั่งรถไฟ ไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง จะดำเนินต่อไป ชี้แจงด้วยว่าหากตนถูกรวบก่อนถึงสถานีรถไฟหรือถูกรวบที่สถานีรถไฟ จะมีเพื่อนๆและทีมงานจะดำเนินกิจกรรมต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net