Skip to main content
sharethis

6 ธ.ค.2558 เบญจรัตน์ มีเทียน ทนายความคดีขอนแก่นโมเดลและคดีเตรียมการป่วนกิจกรรม Bike for Dad ให้สัมภาษณ์ ‘ประชาไท’ ว่า ได้รับแจ้งจากครอบครัวของนายฉัตรชัย ศรีวงษา ผู้ถูกจับกุมและถูกกล่าวหาว่ามีการเตรียมป่วนงาน Bike for Dad และถูกแจ้งข้อหาความผิดตามมาตรา 112 ว่า เจ้าหน้าที่ทหารได้นำตัวนายฉัตรชัยไปส่งที่บ้าน อ.บรบือ จ.มหาสารคาม เป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากมีการจับกุมตัวเขาไปในวันที่ราว 24 หรือ  25 พ.ย. โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเป็นการจับผิดตัว อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกันนั้นเจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าทำการจับกุมนายฉัตรชนก ศรีวงษา อายุ 24 ปี น้องชายฝาแฝดของนายฉัตรชัยจากร้านอาหารที่นายฉัตรชนกเป็นลูกจ้างทำงานอยู่ และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการแถลงข่าวการจับกุมอย่างเป็นทางการ ทางครอบครัวก็ไม่สามารถติดต่อหรือได้รับการติดต่อจากนายฉัตรชนกแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังครอบครัวของฉัตรชัยและฉัตรชนก แต่ทางครอบครัวแสดงความวิตกกังวลและขอไม่ให้ข้อมูลใดๆ เนื่องจากแม้ว่านายฉัตรชัยจะได้รับการปล่อยตัวกลับมาอยู่บ้านแล้วแต่ทหารก็ยังติดตามอยู่ตลอด ขณะเดียวกันก็เป็นห่วงสวัสดิภาพของฉัตรชนกแฝดผู้น้องผู้ถูกควบคุมตัวไปเป็นเวลา 6 วันแล้วโดยยังติดต่อไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายฉัตรชนกไม่ได้เป็นผู้ต้องหาในคดีขอนแก่นโมเดล และไม่ได้มีรายชื่ออยู่ในหมายจับที่ตำรวจแถลงข่าวว่ามีการออกหมายจับไปแล้ว 9 รายแต่อย่างใด สำหรับการควบคุมตัวนายฉัตรชนกนั้น ประชาไทได้รับเอกสารยืนยันการส่งตัวโดยเจ้าหน้าที่ทหาร เอกสารลงวันที่  1 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีชื่อผู้ส่งตัวคือ ร.ต.รุ่งอาทิตย์ กุดสารี ตำแหน่ง ผบ.มว. ร้อย ม.(ก.) ม.พัน 14 สังกัด ม.พัน 14 ทำเรื่องขอส่งตัว นายฉัตรชนก ศรีวงษา ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง พร้อมกับโทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง ให้กับ หน่วย พัน สห.11 เพื่อควบคุมตัวตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา โดยมี ร.ต.อุดม ไทยมีสุข ลงรายมือชื่อเป็นผู้รับมอบ โดยในเอกสารมีสำเนาบัตรข้าราชการของนายทหารผู้ส่งมอบและรับมอบทั้งสองคนประกอบอยู่ด้วย

 

วันเดียวกัน (6 ธ.ค.) ที่ศาลทหารกรุงเทพ มติชนออนไลน์รายงานว่า พนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวนายวีรชัย ชาบุญมี ผู้ต้องหา 1 ใน 9 คน ที่ถูกออกหมายจับในคดีเตรียมป่วนกิจกรรม Bike for Dad และเป็นผู้ต้องหาคดีขอนแก่นโมเดลไปฝากขังยังศาลทหาร โดยก่อนหน้านี้นายวีรชัยได้หลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ แล้วขอเข้ามอบตัวเมื่อวันศุกร์ที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา ที่ค่ายเปรมติณสูลานนท์ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ก่อนถูกนำตัวส่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามมาดำเนินคดีที่ศาลทหารกรุงเทพ

พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอฝากขังนายวีรชัยในข้อหาตามมาตรา 112 เป็นการฝากขังผัดที่ 1 เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 6  -17 ธ.ค. 2558

มติชนรายงานด้วยว่า คดีนี้เจ้าหน้าที่สืบทราบว่าผู้ต้องหามีพฤติกรรมการสื่อสารกันในสื่อ โซเชียลวางแผนเตรียมก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ต่างจังหวัดและในกรุงเทพมหานครจนนำมาสู่การรวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งหมด 9 คน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวได้แล้วรวม 5 คน คือ จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ , นายณัฐพล ณ วรรณ์เล ,นายวัลลภ บุญจันทร์ ,นายพาหิรัณ กองคำ, นายฉัตรชัย ศรีวงษา และล่าสุดนายวีรชัย ชาบุญมี โดยยังมีผู้ต้องหาที่ยังหลบหนี ประกอบด้วย นายพิษณุ พรหมสร,  นายมีชัย ม่วงมนตรี ขณะที่นายธนกฤต ทองเงินเพิ่ม  ทนายความแจ้งว่าอยู่ในการควบคุมของเรือนจำจังหวัดขอนแก่น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net