Skip to main content
sharethis

ยันเคลื่อนไหวสันติ ไม่มีกลุ่มการเมืองหนุนหลัง ชี้จนท.สกัดไม่ให้ไปอุทยาน ขณะปล่อยมวลชนกลุ่มต้านขว้างปาของใส่ขบวนรถ ตั้งคำถามทำไมเจ้าของสถานที่ยอมให้ใช้ศาสนสถานคุมตัวประชาชน แจงตรวจสอบทุจริตอุทยานเพราะกลุ่มที่เคยต้านคอร์รัปชันกลับเงียบไม่ออกมาตรวจสอบ

8 ธ.ค. 2558 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ กลุ่มประชาธิปไตยศึกษา จัดงานแถลงข่าวกรณีที่ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ทหาร ขณะทำกิจกรรม ‘นั่งรถไฟ ไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง’ วานนี้

สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ สมาชิกกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา หนึ่งในผู้ที่ถูกควบคุมตัววานนี้ แถลงข่าวว่า การเคลื่อนไหวเมื่อวานที่ผ่านมาเป็นการเคลื่อนไหวอย่างสันติ ไม่มีกลุ่มการเมืองใดๆ หนุนหลังอย่างที่ถูกโจมตี

เขากล่าวต่อไปว่า ไม่คิดว่าการเดินทางครั้งนั้นจะเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเป็นเพียงการจัดทัศนาจร เพื่อชี้ให้สังคมได้รับรู้ว่าเกิดการคอร์รัปชันที่อุทยานราชภักดิ์

ต่อเรื่องการคุกคาม เขากล่าวว่า มีการพยายามสกัดกั้นไม่ให้เขาไปถึงยังสถานีธนบุรีตั้งแต่ช่วงเช้า จนกระทั่งมาถึงสถานีบ้านโป่ง ได้มีการควบคุมตัวเพื่อนๆ ที่ร่วมเดินทางจำนวนหนึ่ง และเจ้าหน้าที่การรถไฟได้ตัดตู้โบกี้ของกลุ่มออก เพื่อไม่ให้เดินทางต่อ ขณะเดียวกันได้มีมวลชนของอีกฝ่ายเข้ามาด่าทอ และขว้างปาสิ่งของใส่ขบวนรถ โดยที่ไม่มีการห้ามปรามใดๆ จากเจ้าหน้าที่

เขายืนยันว่า ยอมรับในความคิดที่แตกต่าง แต่ไม่ใช่ด้วยวิธีการแสดงออกของมวลชนที่มีท่าทีรุนแรง

ส่วนการถูกควบคุมตัวอยู่ที่ พุทธมณฑล เขาเห็นว่า เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น เหตุใดเจ้าของสถานที่จึงยินยอมให้ใช้ศาสนสถานเป็นสถานที่กักตัวประชาชน พร้อมเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว

ต่อคำถามว่า เหตุใดจึงไม่ไปตรวจสอบการทุจริตกรณีจำนำข้าว เขาระบุว่า การตรวจในกรณีดังกล่าวมีคนทำและรับผิดชอบอยู่แล้ว แต่กับกรณีของอุทยานราชภักดิ์ ทุกหน่วยงาน ทุกกลุ่มที่เคยออกมาต่อต้านการคอร์รัปชัน กลับเงียบ ไม่ออกมาตรวจสอบดังเช่นที่เคยทำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลาประมาณ 14.15 น. สิรวิชญ์ และเพื่อนๆ กลุ่มประชาธิปไตยศึกษาเดินทางมาถึง มธ. โดยเมื่อมาถึงบริเวณที่นัดหมายแถลงข่าว เขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสกัดกั้นไม่ให้เดินไปยังที่แถลงข่าว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า วันนี้ทางตำรวจ และเจ้าของสถานที่ ไม่อนุญาตให้มีการแถลงข่าว อย่างไรก็ตามได้มีต่อรองกันจนสามารถแถลงข่าวได้

นอกจากนี้ ก่อนหน้านั้น ลูกเกด ชลธิชา แจ้งเร็ว สมาชิกกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ขอแยกตัวไปพูดคุยแล้วรอบหนึ่งเช่นกัน โดยมีการกันสื่อมวลชนไม่ให้เดินเข้าไปเก็บภาพ
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยังคงมีท่าทีที่สุภาพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net