Skip to main content
sharethis

ในเขตปกครองพิเศษอาเจะห์ อินโดนีเซีย เพิ่งมีการกำหนดใช้กฎหมายใหม่ที่จะลงโทษกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศทั้งทางร่างกายและทำให้ได้รับความอับอาย อีกทั้งการมีม็อบหัวรุนแรงทางศาสนาในพื้นที่ก็ทำให้ประชาชนพูดต่อต้านในเรื่องนี้ได้อย่างยากลำบาก

7 ธ.ค. 2558 สำนักข่าวอัลจาซีรานำเสนอเรื่องราวของเขตปกครองพิเศษอาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซีย ที่มีกฎหมายศาสนาอิสลามแบบอนุรักษ์นิยมจัดซึ่งมีการลงโทษโบยตีกลุ่มคนรักเพศเดียวกันในที่สาธารณะ นอกจากนี้ยังมีการจับตานักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศ ซึ่งกลายเป็นการผลักให้นักกิจกรรมเหล่านี้ลงสู่ใต้ดิน และทำให้นักสิทธิมนุษยชนแสดงความกังวลต่อกฎหมายใหม่ที่ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

อัลจาซีราสัมภาษณ์เรื่องนี้จากนักกิจกรรมเพื่อสิทธิความหลากหลายทางเพศที่ใช้นามแฝงว่าซาฟิตรา เธอเป็นคนข้ามเพศที่แต่งกายและแสดงอัตลักษณ์ตนเองว่าเป็นผู้หญิง การที่เธออาศัยอยู่ในพื้นที่อนุรักษ์นิยมจัดอย่างอาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซียทำให้เธอสามารถทนต่อการถูกล้อเลียนและจ้องมอง แต่ก็มีการจ้องมองจากคนกลุ่มหนึ่งที่ทำให้เธอรู้สึกกังวลคือการสอดส่องจากตำรวจ อีกทั้งที่เธอต้องใช้นามแฝงเพราะกลัวถูกกระทำตอบโต้  

เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมาอาเจะห์เพิ่งออกกฎหมายอิสลามฉบับใหม่ที่กำหนดให้ผู้ที่มีความสัมพันธ์กับเพศเดียวกันและเพศสัมพันธ์นอกสมรสต้องโทษถูกโบยต่อหน้าสาธารณะ ทำให้องค์กรสิทธิมนุษยชนหลายองค์กรแสดงความกังวลต่อกฎหมายนี้ที่ไม่เพียงแค่ใช้กับชาวมุสลิมเท่านั้นแต่ยังถูกบังคับใช้กับประชากรที่ไม่ใช่มุสลิมรวมถึงชาวต่างชาติด้วย โดยกฎหมายของอาเจะห์ฉบับนี้ถือว่าขัดต่อหลักรัฐธรรมนูญอินโดนีเซียและละเมิดสนธิสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชนที่อินโดนีเซียร่วมลงนามด้วย

อัลจาซีราระบุว่า เขตปกครองพิเศษอาเจะห์เป็นเขตปกครองเดียวในอินโดนีเซียที่อนุญาตให้มีการออกกฎหมายอิสลามได้ ซึ่งถือเป็นสิทธิพิเศษส่วนหนึ่งที่ได้มาจากการเจรจาสงบศึกในปี 2548 ซึ่งทำให้สงครามแบ่งแยกดินแดนที่ยาวนาน 29 ปี จบลงได้

ซาฟิตราเป็นสมาชิกกลุ่มสิทธิผู้มีความหลากหลายทางเพศที่ชื่อ 'ไวโอเล็ตเกรย์' (Violet Grey) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รัฐคอยสอดแนมพวกเขาอยู่ตลอดเวลาและหลังจากที่มีกฎหมายใหม่ออกมาเมื่อเดือนที่แล้วกลุ่มไวโอเล็ตเกรย์ก็กลัวจนไม่กล้าพบปะกันที่สำนักงาน อะกัสหนึ่งในนักกิจกรรมของไวโอเล็ตเกรย์กล่าวว่าพวกเขากลัวว่าจะถูกปรักปรำด้วยกฎหมายฉบับนี้เพียงเพราะแค่ประชุมร่วมกัน

ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีใครถูกลงโทษด้วยกฎหมายนี้ แต่การลงโทษด้วยการโบยต่อหน้าสาธารณะก็กลายเป็น "ความบันเทิงที่บิดเบี้ยว" ของชุมชนหลังจากที่อาเจะห์แยกตัวเป็นเขตปกครองพิเศษเนื่องจากผู้ที่รับชมการลงโทษจะส่งเสียงเชียร์ให้ลงโทษ กล่าวเหยียด หรือเยาะเย้ย ผู้ถูกลงโทษ ซึ่งบางคนอาจจะไม่ได้กลัวความเจ็บปวดทางร่างกายแต่กลัวว่าจะถูกหยามเหยียดต่อหน้าสาธารณชนมากกว่า

เช่นเดียวกับซาฟิตราที่บอกว่าเธอไม่กลัวความเจ็บปวดทางร่างกายแต่การถูกทำให้อับอายไปถึงครอบครัวเธอเป็นเรื่องที่ย่ำแย่และเธอก็ไม่เคยไปชมการโบยตีผู้คนในที่สาธารณะเลยเพราะเธอไม่อยากเป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมเช่นนี้

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า ซิอาริซัล อับบาส ผู้อำนวยการองค์กรกฎหมายชะรีอะฮ์หรือกฎหมายตามหลักศาสนาอิสลามจะเคยให้สัมภาษณ์ต่อสถานีวิทยุสาธารณะว่าพวกเขาจะไม่ลงโทษคู่รักเพศเดียวกันที่แค่อยู่ด้วยกันตราบใดที่ไม่มีเพศสัมพันธ์กัน แต่ แอนเดรีย ฮาร์โซโน นักวิจัยฮิวแมนไรท์วอทช์อินโดนีเซียกล่าวว่าเคยมีกรณีการนำกฎหมายนี้มาใช้กับคนที่ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กันแต่แค่อยู่ด้วยกันเช่นกรณีของหญิงวัยรุ่น 2 คน ในจังหวัดบันดาร์อาเจะห์ที่แค่นั่งอยู่ด้วยกันริมชายหาดถูกจับตัวไปสอบสวนเป็นเวลา 4 วัน 3 คืน ก่อนถูกส่งตัวไปดัดนิสัย หลังจากนั้นพวกเธอก็ถูกตัดขาดจากครอบครัวและเพื่อนฝูง ต้องออกจากโรงเรียนและถูกพี่ชายเธอขู่เอาชีวิต

เรื่องนี้ทำให้กลุ่มชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศในอาเจะห์กังวลว่ากฎหมายใหม่นี้จะยิ่งเป็นภัยสำหรับพวกเขาในสังคมที่มีครอบครัวทารุณและมีกลุ่มเคร่งอิสลามที่ทำตัวเป็นศาลเตี้ยไล่ล่าผู้อื่น เช่นกรณีในปี 2550 ที่เคยมีกลุ่มม็อบบุกเข้าไปในบ้านของคู่รักเพศเดียวกันคู่หนึ่งที่อยู่บนเตียงแล้วทุบตีจับกดน้ำเน่าแล้วนำไปส่งตำรวจ จากนั้นตำรวจก็ทารุณกรรมพวกเขาต่อด้วยการทุบตีและปัสสาวะใส่พวกเขา

นอกจากนี้ยังมีเรื่องบรรยากาศของความหวาดกลัวที่ทำให้กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศไม่กล้าพูดต่อต้านกลุ่มหัวรุนแรงเหล่านี้ โดยในพื้นที่ยังมีกลุ่มแนวร่วมปกป้องอิสลามที่พากันก่อเหตุรุนแรงต่อคนที่พวกเขามองว่าละเมิดคำสอนของอิสลาม แต่ถึงแม้ว่าผู้มีความหลากหลายทางเพศหลายคนจะอยากออกจากพื้นที่อาเจะห์นี้พวกเขาก็ยังคงเป็นห่วงเพื่อนฝูงหรือครอบครัวและไม่แน่ใจว่าจะหางานทำได้ในเมืองอื่นหรือไม่ ทำให้คนอย่างซาฟิตราต้องฮึดสู้กับอคติทางเพศในอาเจะห์ต่อไป


เรียบเรียงจาก

Caning law pushes Aceh's LGBT further underground, Aljazeera, 05-12-2015
http://www.aljazeera.com/news/2015/12/caning-law-pushes-aceh-lgbt-underground-151205110810340.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net