Skip to main content
sharethis

ทูตสหรัฐฯ เข้าพบแนะนำตัวอย่างเป็นทางการต่อหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หารือกระชับความสัมพันธ์ อภิสิทธิ์ แจงมาตรา 112 เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ชี้บังคับใช้เหมือนกฎหมายในหลายๆ ประเทศ ที่ปกป้องประมุข-ผู้นำ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฯ เผย ถูกตร. ขอให้ร่วมมือสอบทูตสหรัฐฯขัด 112 ตร.ยันไม่มีการดำเนินคดี

9 ธ.ค. 2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายเกียรติ สิทธีอมร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า การเข้าพบครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก เป็นการพูดคุยภาพรวมถึงสถานการณ์ในประเทศไทยและในฐานะที่สหรัฐอเมริกาเป็นมิตรประเทศกับไทยมายาวนาน แม้ว่าในช่วงหลังมีความสัมพันธ์ที่ถอยห่างไปบ้าง จึงได้หารือถึงการกระชับความสัมพันธ์ในด้านต่าง ๆ ของทั้ง 2 ประเทศให้มากขึ้น และยังพูดถึงภาพรวมการจัดทำโรดแมป ที่ตอนนี้รัฐบาลพยายามเดินตามโรดแมปที่วางไว้

ภาพจากเฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า มีการพูดคุยทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรา 112 โดยหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจง ว่ามาตรา 112  มีความละเอียดอ่อนสูง แต่ก็มีการบังคับใช้เหมือนกฎหมายในหลาย ๆ ประเทศ ที่ต่างต้องปกป้องประมุขและผู้นำในแต่ละประเทศของตนเอง  ซึ่งทูตสหรัฐฯ ได้กล่าวยืนยันกลับมาว่ามีความเคารพต่อสถาบัน แต่ที่ปรากฎเป็นข่าว เป็นเพียงการเสนอเนื้อหาข่าวบางช่วงและบางตอนเท่านั้น ทูตสหรัฐฯ ยังบอกอีกว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าอยู่มาก และก็อยากสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีระหว่างกัน

FCCT เผย ถูกตร.ไทยขอให้ร่วมมือสอบทูตสหรัฐฯขัด 112 ตร.ยันไม่มีการดำเนินคดี

วันเดียวกัน มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า เวลา 16.00 น.  สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทยหรือ FCCT เปิดเผยโดยยืนยันว่าได้รับการติดต่อจากตำรวจไทยให้ร่วมมือกับการสอบสวนว่า ความเห็นของ นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ที่สมาคมฯ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ขัดต่อประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือไม่
 
ด้านพล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รรท.ผบช.น.) กล่าวถึงกรณีมีสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่ามีการสอบสวนดำเนินคดี นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ตามความผิดประมวลกฎหมาย อาญามาตรา 112 ว่า ขอยืนยันว่าไม่มีการดำเนินคดีใดๆตามที่เป็นข่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net