บทรำพึง: เราจะไปข้างหน้ากันอย่างไร

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

ครุ่นคิด -- ปัญหาของฟากฝั่งที่เคลื่อนไหวต่อต้านอำนาจเผด็จการในขณะนี้คือ

พวกเขาทำทุกอย่างให้เป็นการเมืองมากไป ขณะที่ฝั่งตรงข้ามก็ทำให้ทุกอย่างเป็นเกมการเมืองไปหมดเช่นกัน พวกเขาทำงาน "ความคิด" น้อยเกินไป ยังไม่นับการ "เปิดพื้นที่" ให้คนเข้าร่วม


ที่มาภาพ: แฟนเพจ บ้านราษฎร ถ่ายเมื่อ  7 ธันวาคม 2558

พวกเขาเคลือนไหวแล้วจบ (บ่อยครั้งก็จบลงด้วยการมาให้กำลังใจกันเอง เชียร์กันเองประณามอีกฝ่ายกันเอง) ไม่มีความต่อเนื่องของ "เป้าหมาย" ในการเคลื่อนไหว คนหนึ่งนั่งรถไฟไปไม่ถึง กลับไม่มีคนอื่นที่จะไปให้ถึงต่อ (ไม่ว่าด้วยวิธีไหน) คนหนึ่งกลายเป็นแพะโดนจับเพราะแชร์ภาพผัง ไม่มีใครยืนยันการกระทำนั้นว่าไม่ผิดด้วยการระดมพลแชร์กันต่อ เป็นพันเป็นหมื่นจะจับให้ผิดหมดก็จะได้รู้ไป (ซึ่งในอีกด้านหนึ่ง อาจสะท้อนว่า พวกเขาไม่ได้มีกำลังแนวร่วมอยู่จริง หรือ พวกเขาเองก็ไม่มีจินตภาพเกี่ยวกับแนวร่วมเหล่านี้ในทางความเป็นจริง)

ไม่มีการสร้างตัวละครตัวใหม่ๆ ขึ้นมา (นั่นสะท้อนหรือไม่ว่า ที่ทำๆ กันอยู่ไม่เห็นผล เพราะไม่มีคนหน้าใหม่ๆ ออกมาชูธงร่วม) คนที่ออกมาเคลื่อนไหวก็คนหน้าเดิมๆ -- ไม่ใช่ไม่เคารพจิตใจ (พวกนายแน่มาก) แต่มันบอกอะไรเรา?

พวกเขาโดดเด่น คมคาย มีมุกเสียดสีออกมาเยอะแยะ (ป้าย"รับใช้ประยุทธ์ คือปลายทางเราที่เล่าเรียน" ที่ธรรมศาสตร์) แต่ทำไมการเคลื่อนไหวของพวกเขา "ไม่ไปไหน" แน่นอน สู้กับเผด็จการมีปืนมีอำนาจย่อมยากและเสี่ยงภัย แต่มันต้องมีวิธีที่ดีกว่าแค่การระบายออกซึ่งความขึ้งเครียดของคนหนุ่มสาวแบบนี้ใช่ไหม

พวกเขาต้องทำงาน "ความคิด" และ "เปิดพื้นที่การมีส่วนร่วม" ด้วยการสร้าง "ประเด็นเชิงรุก" ให้มากกว่านี้ พวกเขาต้องเรียนรู้ "การจัดขบวน" แบบมีแผนการเคลื่อนไหวที่ต่อเนื่องส่งผล ทำงานรณรงค์และสร้างแคมเปญใหม่ๆ ที่หลากหลายขึ้นมา ที่ไม่ใช่ใช้รูปแบบเดิมๆ ให้เขาจับทางได้ หรือแค่อาศัยกระแสสถานการณ์เป็นครั้งเป็นคราวเท่านั้น (ซึ่งอาจเป็นเรื่องใหม่สำหรับพวกเขาที่เติบโตมากับกระแสอนาธิปไตย แต่อนาธิปไตยไม่ได้แปลว่าเป็นขบวนไม่ได้ ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพไม่เป็น)

พวกเขาต้องเรียนรู้ที่จะ "สะสมชัยชนะ" บ้าง เล็กใหญ่ตามควร แน่นอนว่าคนเริ่มต้นย่อมเป็นพวกบุกเบิกที่ไม่กลัวแพ้ชนะ แต่เพื่อที่จะให้คนอื่นๆ พร้อมที่จะก้าวเข้ามาร่วมกับพวกคุณ คุณต้อง "ชนะ" บ้าง เพื่อ "ชนะ" จริงๆ ในโอกาสต่อไป

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท