สปท. จ่อเชิญทุกสีขั้วขัดแย้งการเมืองให้ข้อมูล ปูทางนิรโทษกรรม

11 ธ.ค. 2558 สมพงษ์ สระกวี คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงการพิจารณาแนวทางนิรโทษกรรมของ กมธ.ปฏิรูปด้านการเมืองว่า เรื่องการนิรโทษกรรมเป็นหนึ่งในเครื่องมือสร้างความปรองดองตามที่ กมธ.พิจารณาไว้ โดยจะตั้งคณะอนุกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาเรื่องการนิรโทษกรรมทางการเมือง

เบื้องต้นจะยึดตามแนวทางของคณะกรรมการศึกษาแนวทางสร้างความปรองดอง สภาปฏิรูปแห่งชาติ ที่มีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นประธานเคยศึกษาไว้ โดย กมธ.เห็นตรงกันว่า ควรมีการนิรโทษกรรมทางการเมืองให้ทุกฝ่าย ทุกสี ทั้งระดับแกนนำและผู้ชุมนุม ที่มีความผิดเฉพาะมูลเหตุจูงใจทางการเมืองเท่านั้น ไม่ว่าจะมีความผิดเรื่องการปิดถนน การยึดสถานที่ราชการ ก็ควรได้รับการนิรโทษกรรม แต่ไม่ครอบคลุมถึงคดีอาญา คดีทุจริต ทั้งนี้หลังจากที่ กมธ.ได้เสนอแนวทางการปฏิรูปการเมืองต่อที่ประชุม สปท.ในช่วงวันที่ 21-23 ธันวาคมแล้วจะมีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาเรื่องการนิรโทษกรรมต่อไป และจะเชิญขั้วขัดแย้งทางการเมือง ทั้งกลุ่ม กปปส. กลุ่มพันธมิตรฯ กลุ่ม นปช. ตลอดจนพรรคการเมืองต่างๆ มาให้ข้อมูลต่อคณะอนุกรรมาธิการ ตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมให้ทันก่อนมีการเลือกตั้ง

ที่มา : มติชนออนไลน์และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท