Skip to main content
sharethis

เบเนดิก แอนเดอร์สัน นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาชาวไอริช ผู้เขียน "Imagined Communities" เสียชีวิตแล้วที่เกาะชวา เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาด้วยวัย 79 ปี


(แฟ้มภาพ)


13 ธ.ค. 2558 เว็บไซต์ข่าวเมอร์เดก้าของอินโดนีเซีย รายงานว่า เบเนดิก แอนเดอร์สัน นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาชาวไอริช ผู้เขียน Imagined Communities (ชุมชนจินตกรรม) เสียชีวิตแล้วเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาด้วยวัย 79 ปี ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองบาตู ชวาตะวันออกของอินโดนีเซีย ทั้งนี้ ยังไม่มีการรายงานสาเหตุการเสียชีวิต ในรายงานระบุเพียงว่าเขาหลับไปหลังจากลุกไปเข้าห้องน้ำและไม่ตื่นขึ้นมาอีก โดยเมื่อคนขับรถและเพื่อนร่วมงานของเขานำตัวเขาส่งโรงพยาบาล แพทย์ระบุว่าเขาเสียชีวิตแล้ว

ในยุคประธานาธิบดีซูฮาร์โต เขาถูกสั่งห้ามเข้าประเทศ จากงานวิเคราะห์และวิพากษ์หลายชิ้นเกี่ยวกับอินโดนีเซีย จนเมื่อซูฮาร์โตลงจากอำนาจ เขาจึงกลับเข้าอินโดนีเซียได้อีกครั้ง


การบรรยายสาธารณะซึ่งว่ากันว่าน่าจะเป็นครั้งสุดท้ายของเขา เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ที่ผ่านมา
ที่คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย

รวมคำกล่าวไว้อาลัย : 

 

 

เบเนดิกท์ อาร์ โอ จี. แอนเดอร์สัน (Benedict Richard O'Gorman Anderson) (26 สิงหาคม 2479-13 ธันวาคม...

Posted by ฟ้าเดียวกัน on 13 ธันวาคม 2015

 

 

ใจหาย%%%ผมได้รับข้อความแจ้งข่าวร้ายจาก อ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ผ่านเพื่อนอาจารย์ท่านหนึ่งด้านล่างนี้นับเป็นเรื่องที่ผม...

Posted by Kasian Tejapira on 12 ธันวาคม 2015

 

 

 

ข่าวเศร้าDr.Benedict R.O.G.Anderson เพื่อนรักของผมและ"ครูเบน" ของลูกศิษย์หลายคนในบ้านเรา ได้เสียชีวิตจากเราไปเสียแล้วที่เมืองชะวา ประเทศอินโดนีเซีย

Posted by สุชาติ สวัสดิ์ศรี on 12 ธันวาคม 2015

 

 

 

Benedict Anderson: 1936/Kunming---2015/JavaR.I,P.หนังสือ ที่ดีที่สุดของเขา และดีที่สุดเล่มหนึ่งว่าด้วย ชาติ และ ลัทธ...

Posted by Charnvit Kasetsiri on 12 ธันวาคม 2015

 

 

 

ขอแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของอาจารย์เบน แอนเดอร์สัน ภาพถ่าย เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2552 ในงานสัมมนาวิชา "ภาพหลอกหล...

Posted by Ekkarin Tuansiri on 13 ธันวาคม 2015

 

 

 

เชื่อมานานแล้วว่า Imagined Communities มีชะตากรรมเหมือนหนังสือสำคัญหลายเล่มซึ่งมักถูกใช้เพื่อผลักดันแนวคิดและการเปลี่ยนแ...

Posted by Sirote Klampaiboon on 12 ธันวาคม 2015

 

 

Ben ให้แรงบันดาลใจผมในการศึกษารัฐศาสตร์หลังปริญญาตรี...แกไม่ใช่ซ้าย...ห่างไกลจาก Marxism แต่เป็นผู้ที่เป็นต้นแบบการนำเสน...

Posted by Sustarum Thammaboosadee on 13 ธันวาคม 2015

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net