ประชาสังคมชายแดนใต้ เตือนกระทบพูดคุยสันติสุข จี้ให้เร่งคลี่คลายกรณี ‘อับดุลลายิ-ระเบิดกูโบร์’

14 ธ.ค. 2558 องค์กรภาคประชาสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หลายองค์กรได้ออกแถลงการณ์กรณีเหตุลอบวางระเบิด อส.ทพ.ชัยค์ เจ๊ะดอมะ สังกัดหน่วยเฉพาะกิจ(ฉก.) ทหารพรานที่ 43 อายุ 39 ปี เสียชีวิตภายในกูโบร์ (สุสานชาวมุสลิม) บ้านบ่อเจ็ดลูก ม.6 ต.ยุโป อ.เมือง จ.ยะลา ขณะทำพิธีทางศาสนาที่กูโบร์ให้กับมารดาที่เสียชีวิตเมื่อ 10 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา แรงระเบิดยังทำให้นายอาซิ เจ๊ะดอมะ อายุ 63 ปี บิดาได้รับบาดเจ็บ และยังทำให้ศพที่ห่อด้วยผ้าขาวกระเด็นออกมาจากหลุมศพด้วย

LEMPARเตือนกระทบสันติสุข ให้เร่งคลี่กรณี ‘อับดุลลายิ-ระเบิดกูโบร์’

โดยสำนักปาตานีรายาเพื่อสันติภาพและการพัฒนา (LEMPAR) ได้แสดงความเสียใจจากการสูญเสียดังกล่าว พร้อมระบุโดยสรุปว่า เหตุการณ์นี้ยิ่งสร้างความสงสัยเคลือบแคลงใจต่อเนื่องจากกรณีการเสียชีวิตของนายอับดุลลายิบ ดอเลาะในค่ายทหาร หากความสลดใจอย่างนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกอาจส่งผลต่อกระบวนการสันติภาพ จึงมีข้อเสนอยกเป็นกรณีตัวอย่างให้ระดับนโยบายมีมาตรการเฉพาะเพื่อสร้างความจริงให้ปรากฏ เพราะความจริงเท่านั้นคือตัวแปรสำคัญของความยุติธรรมและสันติสุข

"ควรต้องมีมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อสร้างความกระจ่างชัดในความจริงที่เกี่ยวกับสองกรณีตัวอย่างดังกล่าว ให้สังคมได้หายข้อสงสัยข้อเคลือบแคลงใจต่างๆ ในเร็ววัน" แถลงการณ์ LEMPAR ระบุ

สมาคมเพื่อสันติภาพฯขอให้หยุดละเมิดสิทธิ-หยุดใช้ความรุนแรงในที่สาธารณะ

ขณะที่สมาคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ ออกข้อเรียกร้อง 4 ข้อ ให้ทุกภาคส่วนคำนึงและควรปฏิบัติ โดยสรุปคือ 1. ผู้ก่อเหตุและกลุ่มคนสนับสนุนต้องยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนทันที 2. ผู้ก่อเหตุและกลุ่มคนสนับสนุนต้องยุติการใช้ความรุนแรงบริเวณสาธารณสถาน ควรให้เกียรติและให้ความเคารพต่อสุสานหรือกูโบร์ รวมถึงสถานประกอบศาสนาพิธี

3. รัฐต้องเร่งสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษทุกเหตุการณ์ที่ใช้ความรุนแรง 4. รัฐต้องดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บ เยียวยาผู้เสียหายและผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงตามหลักมนุษยธรรม ทั้งด้านร่ายกายและจิตใจโดยไม่เลือกปฏิบัติ

ให้ร่วมสร้างบรรยากาศสันติภาพ งดสร้างบาดแผลต่อกัน

“สมาคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ ขอเชิญชวนให้ทุกฝ่ายมุ่งใช้หลักการและแนวทางด้านสันติวิธีในการเรียกร้องสิ่งที่ฝ่ายตนต้องการและร่วมกันสร้างสรรค์บรรยากาศสันติภาพให้กลับคืนมา ทดแทนสถานการณ์ความรุนแรงด้วยการสร้างความสงบสันติ งดเว้นการสร้างรอยร้าวและบาดแผลที่มีมาอย่างยาวนานระหว่างกัน ขอจงร่วมมือกันสร้างสันติภาพและกำหนดวิธีการต่อรอง เรียกร้องโดยใช้แนวทางสันติวิธี” แถลงการณ์สมาคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้  ระบุ

สมาคมผู้หญิงฯชี้ทำลายพื้นที่ปลอดภัยทางวัฒนธรรมและดูหมิ่นศาสนา

นอกจากนี้ สมาคมผู้หญิงเพื่อสันติภาพ ยังได้แถลงด้วยว่า สุสานหรือกูโบร์เป็นที่สาธารณะสำคัญของชุมชนเช่นกัน อิสลามกำหนดให้ต้องเคารพและให้เกียรติสุสานหรือกูโบร์ในฐานะที่เป็นสาธารณสถาน อะไรควรกระทำและไม่ควรกระทำสิ่งต่างๆไว้อย่างชัดเจน เช่น มุสลิมทุกคนที่เดินผ่านสุสานหรือกูโบร์ต้องกล่าวให้สลามและขอดุอา(ขอพร)

“การวางระเบิดไว้ในหลุมศพเป็นการละเมิดศพและดูหมิ่นศาสนา เป็นการกระทำที่ชั่วร้าย และกระทบต่อจิตใจของผู้สูญเสียเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ผู้ที่ถูกกระทำ เป็นผู้ที่ไม่พร้อมที่จะต่อสู้  ไม่มีปืน ไม่มีอาวุธ อยู่ในสถานที่อันควรจะสงบและปลอดภัย ไม่ว่าจะยกเอาหลักใดมา ก็นับว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง ทั้งหลักสิทธิมนุษยชนและหลักศาสนา” แถลงการณ์สมาคมผู้หญิงเพื่อสันติภาพ ระบุ

ชาวบ้านร่วมละหมาดขอพรและแสดงพลังปฏิเสธความรุนแรง

วันเดียวกัน(14 ธ.ค. 58) ชาวบ้านบ่อเจ็ดลูก ร่วมละหมาดฮายัดที่มัสยิดบ้านบ่อเจ็ดลูก พร้อมประณามการก่อเหตุรุนแรง หลังเกิดเหตุระเบิดในกุโบร์วานนี้ เป็นเหตุให้ทหารพรานเสียชีวิตขณะมาเคารพศพมารดา โดยเจ้าหน้าที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้งทหารและฝ่ายปกครองเข้าร่วมด้วย โดยชมรมอิหม่ามจังหวัดยะลา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนชาวบ้านบ่อเจ็ดลูก เข้าร่วมกว่า 500 คน จากนั้นได้ร่วมกันเดินแสดงพลังปฏิเสธความรุนแรง จากหน้ามัสยิดไปยังกุโบร์ที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 200 เมตร

สรุปเหตุเดือนพฤศจิกา-สัปดาห์ที่สองเดือนธันวา58

ฐานข้อมูลเหตุการณ์ชายแดนใต้ ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ (DSID) สรุปเหตุไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 1- 30 พฤศจิกายน 2558 พบว่ามี 41 เหตุการณ์ สูงสุดคือเหตุยิง 21 เหตุ วางระเบิด 7 เหตุ มีผู้เสียชีวิตรวม 10 ราย แยกเป็นคนไทยพุทธ 5 ราย มุสลิม 5 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 30 ราย แบ่งออกเป็นคนไทยพุทธ 16 ราย มุสลิม 14 ราย

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในเดือนธันวาคม 2558 โดยสรุปย้อนหลังมีดังนี้

วันที่ 13 ธันวาคม 2558 เวลา 6.15 น. คนร้ายลอบวางระเบิดภายในบริเวณกุโบร์บ้านบ่อเจ็ดลูก ม.7 ต.ยุโป อ.เมือง จ.ยะลา ทำให้ อส.ทพ.ซัยค์ เจะดอมะ เสียชีวิต ส่วนนายอาซิ เจ๊ะดอมะ อายุ 63 ปี บิดาของ อส.ทพ.ซัยค์ บาดเจ็บ ที่เกิดเหตุพบเป็นระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก็สปิกนิก จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร

เวลา 22.25 น.คนร้าย 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะใช้อาวุธปืนลูกซอง ยิงใส่บ้านราษฎรได้รับบาดเจ็บ 2 ราย 1.นายวัชชัย สมใจ อายุ 26 ปี 2.นางสาวณัฐมา แซ่ตั้ง อายุ 20 ปี เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 48/1 บ้านคลองต่ำ ม.4 ต.ปะนาเระ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี

วันที่ 12 ธันวาคม 2558 คนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดพิสูจน์หลักฐาน สถานีตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส แรงระเบิดทำให้รถยนต์ของราชการเสียหาย 2 คัน แต่ไม่มีใครเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดบนถนนสาย 4084 บ้านโคกมะเฟือง หมู่ที่ 1 ต.ศาลาใหม่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

วันที่ 11 ธันวาคม 2558 เวลา 11.35 น.คนร้ายลอบวางระเบิด ชป.มว.ฉก.นปพ.ปัตตานี 21 บนถนนสายปุยุด – สะดาวา ม.3 ต.สะดาวา อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ทำให้ตำรวจบาดเจ็บ 2 ราย ดังนี้ 1.ส.ต.ท.เอกพงษ์ จ่อมจันทร์ อายุ 21 ปี 2.ส.ต.ท.ทรงเกียรติ โปร่งอากาศ อายุ 25 ปี ตรวจสอบพบเป็นระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊สปิกนิก จุดชนวนด้วยการลากสาย โดยวางระเบิดไว้ใต้ผิวถนน

เวลา 19.45 น.คนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามลอบยิง ร.ต.ท.มะอุเซ็ง สาเหาะ ตำรวจสถานีตำตรวจภูธรมายอ จ.ปัตตานี เสียชีวิตที่บ้านเลขที่ 69 บ้านกะลาพอตะวันตก ม.8 ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

วันที่ 10 ธันวาคม 2558 เวลา 16.40 น.คนร้ายขับรถเก๋งยีห้อโตโยต้า วีออส สีเทา ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน เป็นพาหนะใช้อาวุธปืนสงคราม ยิงนายแวอูมา สามะแก เสียชีวิต ที่บ้านเลขที่ 84 บ้านกามูติง ม.1.ยะต๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา

วันที่ 8 ธันวาคม 2558 คนร้ายลอบวางระเบิดชุดปฏิบัติการกองร้อยทาหรพราน 4206 หน่วยเฉพาะกิจที่ 42 ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ดังนี้ 1.อส.ทพ.ชุมพล หลีพล อายุ 35 ปี 2.อส.ทพ.เฉลิม จันดา อายุ36 ปี 3.อส.ทพ.ชัยวัฒน์ วัตนสิทธิ์ อายุ 36 ปี อส.ทพ.เอกศักดิ์ ชูแป้น อายุ 31 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท