Skip to main content
sharethis

14 ธ.ค. 2558 จากกรณีเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวตอนหนึ่งในรายการคืนความสุข ว่า "ปี 2560 นี้ น่าจะทำให้สำเร็จ บัตรประชาชนที่มีระบุอาชีพ รายได้ ไม่ต้องอาย มีรายได้น้อยรายได้มากก็คนไทยทั้งสิ้น" จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และวานนี้ (13 ธ.ค.58) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวคิดดังกล่าวว่า การทำฐานข้อมูลที่มีการระบุรายได้และอาชีพแบบใหม่นี้จะเป็นการแสดงตัวช่วยให้นโยบายการลดภาระค่าครองชีพลงไปช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย พร้อมยืนยันว่า ไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน (อ่านรายละเอียด) สำหรับกระแสทั้งวิพากษ์วิจารณ์และล้อเลียนแนวคิดดังกล่าวนั้น

ล่าสุดวันนี้(14 ธ.ค.2558) สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ขอยืนยันว่าไม่มีการระบุรายได้และอาชีพลงบนบัตรประจำตัวประชาชน รวมถึงในไมโครชิพที่อยู่หน้าบัตรประจำตัวประชาชนด้วย แต่ข้อมูลดังกล่าวจะไปใส่เพิ่มเติมในฐานข้อมูลของประชาชน เพื่อหาแผนในการให้ความช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า ขอยืนยันว่าไม่ใช่การละเมิดสิทธิประชาชน แต่ยึดประโยชน์ของประชาชน ทั้งนี้การจัดทำฐานข้อมูลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการเชื่อมโยงข้อมูลของงาน ส่วนราชการ อีกทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการติดต่อราชการโดยไม่ต้องทำสำเนา อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าอุปสรรคขณะนี้คือเรื่องข้อมูลที่ประชาชนอาจไม่ยอมให้ข้อมูลที่ตรงกับความเป็นจริง เช่น อาชีพอิสระ ผู้ประกอบการร้านค้า ลูกจ้าง เป็นต้น กระทรวงมหาดไทยจึงได้ตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด เพื่อพิจารณาหาแนวทางตามข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี ได้แก่ คณะกรรมการดูเรื่องการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานราชการต่าง ๆ และคณะกรรมการรวบรวมฐานข้อมูลอาชีพและรายได้

ต่อกรณีที่ถูกโซลเชียลวิพากษ์วิจารณ์  โดยทำบัตรล้อเลียนนั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เป็นสิทธิที่ทำได้ เพราะประชาชนยังไม่เข้าใจ แต่เมื่อประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริงแล้ว เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะยุติไปเอง เพราะรัฐบาลมีเจตนาดีที่ต้องการช่วยเหลือประชาชน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net