Skip to main content
sharethis

เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ภาคตะวันตก 5 จังหวัด เรียกร้องให้หน่วยงานราชการเร่งดำเนินการตามนโยบายและหลักปฏิบัติในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง ตามมติ ครม. 3 ส.ค.53 เนื่องจากในชุมชนพบปัญหาจำนวนมาก

14 ธ.ค.2558 รายงานข่าวแจ้งว่า สุรพงษ์  กองจันทึก ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษากะเหรี่ยงและพัฒนา เปิดเผยว่าในวันที่ 12-13  ธ.ค. ที่ผ่านมา  เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมภาคตะวันตก  จังหวัดเพชรบุรี  ราชบุรี  กาญจนบุรี สุพรรณบุรี และอุทัยธานี กว่า 200 คน ได้ประชุมร่วมกันในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง ที่ประชุมพบปัญหาของชุมชนจำนวนมาก และเสนอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไข โดยปัญหาด้านการจัดการทรัพยากร พบชาวกะเหรี่ยงที่ทำกินในพื้นที่ดั้งเดิมของบรรพบุรุษถูกจับกุม และดำเนินคดี ขณะที่นายทุนภายนอก สามารถเข้าขอใช้พื้นที่ของชุมชนโดยหน่วยงานรัฐอนุญาต  อีกทั้งมีการอ้างโครงการทวงคืนผืนป่าให้ในหลวง แต่กลับทำความเดือดร้อนให้ชาวบ้านกะเหรี่ยงที่ทำกินโดยวิถีชีวิตดั้งเดิม ในพื้นที่ดั้งเดิม  และด้านสัญชาติ พบปัญหาเรื่องการดำเนินการอย่างล่าช้าของเจ้าหน้าที่ และไม่มีการประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านเข้าใจเรื่องสิทธิหน้าที่  ตลอดจนได้รับสวัสดิการจากภาครัฐไม่เท่าเทียมกัน
 
ในด้านวัฒนธรรมและการศึกษาชาวกะเหรี่ยงต้องการให้ส่งเสริมภาษากะเหรี่ยงทั้งภาษาพูด และภาษาเขียนในระบบโรงเรียนและในชุมชน  ตลอดจนการสนับสนุนให้ชุมชนรักษาวัฒนธรรมประเพณีกะเหรี่ยง รวมทั้งให้ส่วนราชการเข้าใจว่าชาวกะเหรี่ยงเป็นคนไทย วัฒนธรรมกะเหรี่ยงคือวัฒนธรรมไทย ที่ต้องเคารพในวัฒนธรรมวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง
 
สุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เครือข่ายกะเหรี่ยง ฯ จะทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นข้อมูลในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง  และขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เรียกประชุมคณะกรรมการอำนวยการบูรณาการเพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง เพื่อขับเคลื่อนและบูรณาการกับ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการแก้ไขปัญหาให้ชาวกะเหรี่ยงต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net