ศาลยกคำร้อง 'จ่านิว-ศูนย์ทนายสิทธิ' ขอให้ไต่สวน กรณีคุมตัว 'ธเนตร' ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

15 ธ.ค.2558 จากกรณีที่ วานนี้(14 ธ.ค.58) สิริวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ร่วมกับศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ยื่นคำร้องตามมาตรา 90 ประมวลกฎหมายอาญาขอให้ศาลอาญาไต่สวนการควบคุมตัว ธเนตร อนันตวงษ์ ซึ่งเป็นไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ศาลอาญารับเป็นคดีดำที่ ษ 98/2558 ซึ่งเป็นคำร้องขอให้ศาลปล่อยตัว โดยระบุว่าเนื่องจากมีบุคคลไม่แต่งเครื่องแบบ ไม่แสดงตน ไม่ทราบสังกัด และไม่มีหมายจับ มาควบคุมตัวธเนตรไปจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.58 (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

สิริวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ 

 

วันนี้(15 ธ.ค.58) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานด้วยว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ศาลอาญาอ่านคำสั่งยกคำร้อง โดยมีความเห็นว่า พฤติการณ์ในคำร้องที่บรรยายว่านายปิยะรัฐ จงเทพ เพื่อนของนายธเนตร อนันตวงษ์ ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ไม่ทราบสังกัด คุมตัวไปจากโรงพยาบาลสิรินธร เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2558 เวลาประมาณ 12.30 น. นั้น ต่อมา ผู้ร้อง คือ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ทราบจากเพื่อนว่า ธเนตรถูกคุมตัวไปที่ พัน.ร.มทบ.11 โดยอ้างว่ามีการควบคุมตัวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงมายื่นคำร้องต่อศาล

ศาลเห็นว่า สิรวิชญ์ ผู้ร้อง เพียงแต่ได้รับคำบอกเล่าจาก ปิยะรัฐ อีกต่อหนึ่ง โดยไม่มีการยืนยันข้อเท็จจริงว่า ธเนตร ถูกควบคุมตัวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายจริงหรือไม่
 
นอกจากนี้ ตามเอกสารท้ายคำร้องยังระบุอีกว่า ธเนตรทราบข่าวว่าตนเองถูกออกหมายจับจากเพื่อนนำมือถือมายื่นให้ดู จึงไม่คิดจะหลบหนี และต้องการจะมอบตัวเพื่อพิสูจน์ตนเอง แต่กลับถูกคุมตัวในห้องศัลยกรรมทันที ซึ่งขัดแย้งกับคำร้องว่าธเนตรถูกคุมตัวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย
 
ข้อเท็จจริงตามคำร้องจึงยังไม่มีมูลเพียงพอที่ศาลจะรับไว้ดำเนินการไต่สวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 90 จึงให้ยกคำร้อง
 
สำหรับ ธเนตร ตกเป็นผู้ต้องหาที่กดไลค์กดแชร์ข้อความ ที่ถูกกล่าวหาว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112,116 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เขาได้เข้ามาร่วมกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยกับกลุ่มต่างๆ โดยตลอด  การเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเกิดจากอาการป่วยลำไส้ใหญ่อักเสบ และไส้เลื่อนบริเวณถุงอัณฑะ ซึ่งอยู่ระหว่างการรับยาปฏิชีวนะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท