ครั้งที่ 4 ในรอบ 3 เดือน สนพ.ไทยถอดข่าว 'ฐนกร' จากนิวยอร์กไทมส์

ผู้พิมพ์ในไทยถอดข่าวจากเดอะ อินเตอร์เนชั่นแนล นิวยอร์กไทมส์ ครั้งที่สี่ในรอบสามเดือน รอบนี้เป็นรายงานข่าวเรื่องมีผู้ถูกจับกุมข้อหาหมิ่นสุนัขทรงเลี้ยง 

15 ธ.ค. 2558 สำนักข่าวบีบีซีไทย รายงานว่า บริษัทอีสเทิร์น พรินติ้ง ผู้จัดพิมพ์หนังสือพิมพ์ เดอะ อินเตอร์เนชั่นแนล นิวยอร์กไทมส์ในประเทศไทย ได้ถอดรายงานข่าวเกี่ยวกับการจับกุมนายฐนกร ศิริไพบูลย์ ในข้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูงตามมาตรา 112 ออกจากพื้นที่หน้าแรกและหน้า Asia ของฉบับประจำวันอังคารที่ 15 ธันวาคม 2558 ทำให้พื้นที่ข่าวดังกล่าวเหลือเพียงที่ว่างและข้อความที่ระบุว่า "บทความนี้ถูกถอดโดยผู้จัดพิมพ์ของเราในประเทศไทย โดยหนังสือพิมพ์ เดอะ อินเตอร์เนชั่นแนล นิวยอร์กไทมส์ และกองบรรณาธิการ ไม่ได้มีส่วนในการกระทำดังกล่าวแต่อย่างใด"

รายงานข่าวที่ถูกถอดเขียนโดย โทมัส ฟุลเลอร์ ผู้สื่อข่าวของนิวยอร์กไทมส์ โดยพาดหัวข่าวว่า "ชายไทยผู้หนึ่งอาจถูกจำคุกเพราะหมิ่นสุนัขทรงเลี้ยง" ซึ่งรายงานข่าวกล่าวถึงการจับกุมนายฐนกรที่โพสต์ความเห็นในสื่อสังคมออนไลน์เป็นเชิงเสียดสีคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง ซึ่งอาจทำให้เขาต้องถูกตัดสินจำคุกสูงสุดถึง 37 ปี นอกจากนี้ รายงานข่าวได้ลงบทสัมภาษณ์นายอานนท์ นำภา ซึ่งแสดงความเห็นว่า การจับกุมนายฐนกรเป็นการใช้ ม.112 ด้วยการตีความที่เกินขอบเขตไปมาก

การถอดรายงานข่าวและบทความของเดอะ อินเตอร์เนชั่นแนล นิวยอร์กไทมส์ โดยผู้จัดพิมพ์ในประเทศไทยครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 4 แล้วในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท