สรุปผลตรวจศพ “อับดุลลายิ” ไม่พบถูกทำร้าย แต่ยังระบุสาเหตุการตายไม่ได้

ทีมแพทย์ รพ.สงขลานครินทร์สรุปผลตรวจศพ “อับดุลลายิ ดอเลาะ” ผู้เสียชีวิตในค่ายอิงคยุทธบริหาร ไม่พบบาดแผลตามร่างกาย ไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย แต่ยังระบุสาเหตุการตายไม่ได้ เนื่องจากญาติไม่อนุญาตให้ผ่าพิสูจน์ ยังเหลือผลตรวจดีเอ็นเอและคราบเลือด

15 ธ.ค. 2558 – ที่ห้องประชุม 201 โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ จ.สงขลา พล.ท.มณี จันทร์ทิพย์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ร่วมกับคณะแพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ร่วมแถลงข่าวผลการชันสูตรศพนายอับดุลลายิ ดอเลาะ ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงที่เสียชีวิตภายในที่พักหน่วยซักถาม ของหน่วยข่าวกรองทางทหารส่วนหน้า จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายในค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ที่ผ่านมา

นพ.ธนะรัตน์ บุญเรือง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และทีมนิติแพทย์โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ได้แถลงว่า ผลการตรวจสอบไม่พบบาดแผลตามร่างกาย ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย ทำให้ทีมแพทย์ไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตได้โดยมีครอบครัวและญาติผู้เสียชีวิต ตัวแทนผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ และสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าว

นพ.กิตติศักดิ์ ศรีพงษ์ นิติแพทย์คณะแพทย์ศาสตร์ กล่าวว่า หลังจากได้รับศพนายอับดุลลายิ ดอเลาะ มาชันสูตรเมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมาทีมแพทย์ได้ดำเนินการตามขั้นตอนการตรวจสอบในทุกจุดที่น่าจะเป็นข้อคำถามเพื่อคลายความสงสัย แต่ตรวจสอบได้เฉพาะภายนอกเท่านั้นเนื่องจากญาติไม่อนุญาตให้ผ่าพิสูจน์ โดยผลการตรวจสอบร่างกายภายนอกไม่พบบาดแผล หรือร่องรอยการถูกทำร้ายแต่อย่างใด

เช่นเดียวกับการตรวจสอบเลือดและก้อนเนื้อไม่พบยา หรือสารใดๆที่เป็นอันตราย เช่นเดียวกับการตรวจสอบดวงตาที่พบเยื่อบุตามีเลือดคั่งใน 2 จุดจากการตรวจสอบอย่างละเอียดไม่พบความผิดปกติว่าถูกทำร้ายแต่อย่างใด จึงไม่สามารถระบุได้ว่าเสียชีวิตด้วยเหตุใด เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้ผ่าพิสูจน์

นายเถลิงศักดิ์ ยกศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า สืบเนื่องจากครอบครัวผู้เสียชีวิตสงสัยในประเด็นการเสียชีวิตจึงมีการตั้งคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานทุกภาคส่วนร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยผลการชันสูตรออกมาชัดเจนแล้วว่าไม่พบบาดแผลตามร่างกายและร่องรอยการถูกทำร้าย ซึ่งน่าจะทำให้ญาติและหลายๆ ฝ่ายได้คลายความกังวลใจได้บ้าง หลังจากนี้จะแจ้งให้ประชาชนได้ทราบต่อไป

นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ผลกระตรวจสอบครั้งนี้ชัดเจนในประเด็นที่สงสัยว่าถูกทำร้ายหรือไม่ แม้จะไม่ใช่ผลการตรวจที่ครบถ้วน100% เพราะยังเหลือผลที่ต้องตรวจเพิ่มเติมอีก เช่น ดีเอ็นเอและคราบเลือด ซึ่งต้องใช้เวลา 1-2 เดือน

นายอับดุลราแม มะลาแม ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.คอลอตันหยง อ.หนองจิก 1 ในคณะกรรมการตรวจสอบฯ กล่าวว่า เท่าที่ได้ฟังรายละเอียดของทีมแพทย์ที่ชันสูตรแล้วก็เข้าใจและไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ และจะได้นำข้อมูลไปแจ้งครอบครับผู้เสียชีวิตและชาวบ้านในพื้นที่ทราบต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท