ขายเกลี้ยง'อากาศบริสุทธิ์อัดขวด'จากแคนาดา-หลังชาวจีนซื้อเป็นของฝากสู้หมอกควัน

ภาวะวิกฤตหมอกควันในจีนที่มาจากการใช้ถ่านหินทำความร้อนในช่วงฤดูหนาวทั้งจากบ้านเรือนและโรงไฟฟ้า ส่งผลให้มีคนสั่งซื้ออากาศอัดขวดอะลูมีเนียมจากบริษัทของแคนาดา ที่โฆษณาว่าเก็บอากาศบริสุทธิ์มาจากเทือกเขาร็อกกีในเมืองแบมฟ์ อากาศบริสุทธิ์ในจีนจึงกลายเป็น "ของหรูหรา" มีค่าให้ต้องควักกระเป๋าซื้อ

17 ธ.ค. 2558 สภาวะหมอกควันทางตอนเหนือของประเทศจีนอยู่ในภาวะย่ำแย่จนถึงขั้นต้องสั่งซื้ออากาศอัดขวดอะลูมิเนียมจากบริษัทของแคนาดา

ตัวอย่างอากาศอัดขวดของ Vitality Air

บริษัทที่ชื่อ 'วิทัลลิตีแอร์' (Vitality Air) จากแคนาดาเปิดเผยว่าพวกเขาขายอากาศอัดขวดล็อตแรกที่ผลิตออกมา 500 ขวดให้กับลูกค้าชาวจีนไปจนหมดแล้วภายในสองสัปดาห์ ทำให้ในตอนนี้มีการสั่งจองเพิ่มอีกราว 1,000 ขวด

อากาศอัดขวดอะลูมิเนียมดังกล่าวขายในราคา 14 ดอลลาร์ ถึง 20 ดอลลาร์ (ราว 500-700 บาท) ซึ่งมาราคาสูงกว่าน้ำแร่หนึ่งขวดในจีนถึงราว 50 เท่า โดยวิทัลลิตีแอร์โฆษณาผลิตภัณฑ์ตัวเองว่า เป็น "อ็อกซิเจนบริสุทธิ์ ร้อยละ 95" ที่เก็บมาจากจากเทือกเขาร็อกกีในเมืองแบมฟ์ มีคุณสมบัติช่วยสร้างความสดชื่นให้กับผู้ที่ออกกำลังกาย ทำงาน หรือเรียนหนัก เพื่อให้ผ่อนคลายจากความเครียด

อย่างไรก็ตามปัญหาหมอกควันในทางตอนเหนือของจีนที่กลายเป็นวิกฤตหนักขึ้นในช่วงฤดูหนาวจากการที่โรงไฟฟ้าและบ้านเรือนเผาถ่านหินเพื่อสร้างความอบอุ่น จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทางการจีนประกาศเตือนภัยในระดับสีแดง (Red Alert) ซึ่งถือเป็นการเตือนภัยวิกฤตในระดับ 2 จาก 3 ระดับ

โดยสำนักข่าวซินหัวของจีนโพสต์รูปหมอกควันผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมาพร้อมข้อความว่า "เกิดหมอกควันหนาแน่นในจีนอีกครั้ง ครั้งนี้เกิดขึ้นในเซียงไฮ" ในขณะที่หมอกควันในกรุงปักกิ่งหนาแน่นมากในระดับที่ผู้ใช้รถในเมืองต้องจอดลงมาเดินเพราะไม่สามารถมองเห็นทางได้

แฮรืริสัน หวัง โฆษกบริษัทวิทัลลิตีแอร์ประจำประเทศจีนเปิดเผยว่าผู้สั่งซื้อส่วนใหญ่มักจะเป็นหญิงชาวจีนที่มีฐานะร่ำรวยต้องการหาของขวัญให้กับเพื่อนหรือครอบครัว แต่นอกจากนี้ก็ยังมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้สุงอายุและคนเที่ยวกลางคืนด้วย "อากาศที่บริสุทธิ์ในจีนถือเป็นความหรูหรา กลายเป็นอะไรบางอย่างที่มีค่าไปแล้ว" หวังกล่าว

อย่างไรก็ตาม วอลลาซ เหลียง ศาตราจารย์จากมหาวิทยาลัยโปลิเทคนิคฮ่องกงกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อซีเอ็นเอ็นว่าการซื้ออากาศอัดขวดไม่สามารถแก้ปัญหามลภาวะทางอากาศได้อย่างแท้จริง โดย เหลียง ผู้วิจัยเรื่องสมรรถภาพของหน้ากากกันฝุ่นกล่าวว่าสิ่งสำคัญในระดับบุคคลคือการพยายามป้องกันอนุภาคฝุ่นละอองซึ่งเป็น "เพชฌฆาตเงียบ" ในอากาศ การใช้อากาศอัดกระป๋องไม่สามารถช่วยอะไรได้ ประชาชนจึงต้องควรระมัดระวังฝุ่นควัน

โมเสส แลม ผู้ร่วมก่อตั้งวิทัลลิตีแอร์เปิดเผยว่าไอเดียธุรกิจของเขามาจากการเล่นตลกด้วยการประกาศขายอากาศในถุงซิปล็อกผ่านทางอีเบย์ในราคา 0.99 เหรียญ (ราว 30-35 บาท) แต่กลับไม่คิดว่าจะมีตลาดที่รับซื้ออากาศของพวกเขาอยู่จริง ซึ่งนอกจากจีนแล้วผลิตภัณฑ์อากาศอัดขวดนี้ยังขายได้ในอเมริกาเหนือ อินเดีย และตะวันออกกลางอีกด้วย

อย่างไรก็ตามถึงม้แลมจะโฆษณาว่าอากาศบริสุทธิ์ในขวดของพวกเขาจะ "ลงทุนลงแรง" เดินทางไปเก็บอากาศยังสถานที่ด้วยมือตนเองแต่พ่อแม่ของแลมก็บอกไม่ให้เขาออกจากงานประจำเพื่อมาทำงานขายอากาศอย่างเต็มตัวซึ่งเขาก็ทำตามที่พ่อแม่บอก

 

เรียบเรียงจาก

Company Selling ‘Bottled Air’ Sells Out in 4 Days as China’s Smog Crisis Deepens, US Uncut, 15-12-2015 http://usuncut.com/climate/chinas-smog-is-so-bad-its-started-buying-bottled-air-from-canada/

Canadian start-up sells bottled air to China, says sales booming, 16-12-2015 http://edition.cnn.com/2015/12/15/asia/china-canadian-company-selling-clean-air/

โฆษณาผลิตภัณฑ์จากเว็บไซต์ Vitality Air http://vitalityair.com/about-our-products/about-our-products-oxygen.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท