Skip to main content
sharethis

18 ธ.ค.2558 จากกรณีโฆษกศาลยุติธรรมออกมาโต้แย้งการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนในคำพิพากษา ตัดสินประหารชีวิตนายพิเชษฐ์ ทาบุดดา หรือดีเจต้อย แกนนำ นปช.จังหวัดอุบลราชธานี และหนึ่งในผู้ต้องหาคดีเผาศาลากลางอุบราชธานี โดยศาลระบุว่าคำตัดสินที่ถูกต้องศาลฎีกาได้พิพากษาแก้จากเดิมจำคุก 1 ปี เป็นจำคุกตลอดชีวิต ไม่ใช่ให้ประหารชีวิต

วัฒนา จันทศิลป์ ทนายความของผู้ต้องหาในคดีนี้และเป็นผู้ให้ข่าวดังกล่าว ชี้แจงว่า การให้ข่าวมีความคลาดเคลื่อนจริง เป็นความเข้าใจผิดของตนเองที่ได้ให้สัมภาษณ์ว่า นายพิเชษฐ์ ได้รับโทษประหารชีวิต และได้รับการลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุกตลอดชีวิต ข้อเท็จจริงคือ ศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุกตลอดชีวิต โดยไม่ได้รับการลดหย่อนโทษ จากที่ก่อนหน้านี้ในชั้นศาลชั้นต้นและอุทธรณ์ตัดสินโทษจำคุก 1 ปี เหตุที่ให้ข่าวคลาดเคลื่อนเป็นเพราะในวันพิพากษามีจำเลยฟังคำพิพากษาหลายคน และมีการแก้โทษหลายคน ทำให้เกิดความสับสน แต่พร้อมยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และได้เข้าขอโทษต่อผู้พิพากษาอุบลราชธานีแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net