วีระ เผยทหารบุกบ้านวันที่2 ลั่นพร้อม 'ยิง' ป้องกันตัวไม่ยอมถูกคุม ยกกรณี 'ปรากรม-หมอหยอง' บทเรียน

วีระ สมความคิด โพสต์เฟซบุ๊กระบุทหาร-ตร.บุกบ้านที่ลำปาง ชี้เป็นการคุกคาม ลั่นยิงทุกคนทันทีเพื่อป้องกันตัว "ยอมสู้จนตัวตาย ไม่ยอมให้จับผมไปทรมานแล้วฆ่าโดยไม่มีใครรู้เห็น" ยกกรณี 'ปรากรม-หมอหยอง' บทเรียน

19 ธ.ค. 2558 จากกรณีที่วานนี้ (18 ธ.ค.58) วีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ได้โพสต์รูปภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวบัญชีชื่อ 'Veera Somkwamkid' ในลักษณะสาธารณะ ว่า ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารกว่าสิบคนมาปิดล้อมบ้านที่นวธานี ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนจนถึงเช้า  วีระ ระบุด้วยว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่นั้นได้รับคำสั่งจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงให้มาควบคุมเพื่อไม่ต้องการให้ไปประท้วง ฮุน เซนนายกรัฐมนตรีของกัมพูชาในโอกาสเยือนไทย

โดยวีระ ระบุว่าตนไม่เห็นด้วยกับการเดินทางมาของ ฮุน เซน พร้อมตั้งคำถามถึงผลประโยชน์จากกรณีนี้ว่าจะตกอยู่กับประชาชนคนส่วนใหญ่หรือไม่ด้วย

ล่าสุดวันนี้ (19 ธ.ค.58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 12.13 น. วีระ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Veera Somkwamkid' เช่นกันว่า  โดยระบุว่า ทหาร จังหวัดลำปาง เข้ามาบ้านภรรยาของตนที่ จ.ลำปาง โดยอ้างว่านายสั่งให้มาตามตัวตน

โดย วีระตั้งคำถามด้วยว่า ทหารมีสิทธิบุกรุกเข้าไปในบ้านประชาชนโดยไม่ต้องมีหมายค้นทำได้ด้วยหรือ หมายจับตนมีหรือไม่  คดีอะไร

วีระยังระบุด้วยว่า ยังมีตำรวจสายสืบ จ.ลำปางอีกหลายนายมาล้อมบ้านภรรยาตนพร้อมถ่ายรูป โดยอ้างว่านายสั่งมา ขณะที่ถามว่าอะไรก็ไม่ตอบ ถามว่าจะมาจับใครก็ไม่ตอบ

"ถ้าทหารและตำรวจคุกคามผมและครอบครัวเช่นนี้ ทั้งที่ไล่ผมไม่ให้อยู่ในกรุงเทพฯ ผมหลบมาอยู่ถึงลำปางยังตามมาราวีกันอีก ผมก็หมดความอดทนแล้ว ก็ขอแจ้งให้รู้ทั้งทหารตำรวจทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ ถ้าเข้ามาในลักษณะบุกรุกเช่นนี้อีกโดยผิดกฎหมาย และไม่มีหมายจับหมายค้นอย่าเข้ามาใกล้ผมในระยะยิง เพราะผมจะยิงทุกคนทันทีเพื่อป้องกันตัวเอง ในเมื่อทหารตำรวจผมพึ่งไม่ได้ แล้วยังจะมาทำอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของผมอีก ผมทำจริงนะอย่ามาเสี่ยงกับผม"  วีระ กล่าว

นอกจากนี้ วีระ ยังได้แสดงความเห้นประกอบโพสต์ดังกล่าวอีก โดยยืนยันว่าตนเองจะไม่ยอมถูกจับกุมหรืออยู่ในการควบคุมตัวของทหาร เนื่องจากไม่มีหลักประกันความปลอดภัย โดยยกรณีการเสียชีวิตในระหว่างการควบคุมของเจ้าหน้าที่อย่าง พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา หรือ สารวัตรเอี๊ยด และ หมอหยอง หรือ สุริยัน สุจริตพลวงศ์

"ถ้าผมจะตายขอตายด้วยการสู้จนตัวตาย ไม่ยอมให้จับผมไปทรมานแล้วฆ่าโดยไม่มีใครรู้เห็น ผมขอตายต่อหน้าครอบครัวผมครับ" วีระกล่าว

สำหรับ วีระ นั้น เขาถูกศาลกัมพูชาตัดสินจำคุก 8 ปี ปรับ 1 ล้าน 8 แสนเรียล ในความผิดเข้าเมืองผิดกฎหมาย เข้าพื้นที่ทหารโดยไม่ได้รับอนุญาต และ ประมวลข้อมูลอันเป็นภัยต่อการป้องกันประเทศ หรือ จารกรรมข้อมูล เมื่อปี 54 ก่อนที่จะได้รับการอภัยโทษและกลับไทยเมื่อ ก.ค.57 ที่ผ่านมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท