พนง.สส.สั่งฟ้องคดี '4 ชูป้ายท่าน้ำนนท์' ขัดประกาศห้ามชุมนุม เลื่อนส่งตัวอัยการทหาร

ทนายเผยพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง ไชยวัฒน์ ตระการรัตน์สันติ นักกิจกรรมกับพวกอีก 3 คนรวมเป็ 4 คน กรณีชูป้ายต้านรัฐประหารที่ท่าน้ำนนท์ 26 พ.ค.57 แจ้งข้อหาขัดคำสั่ง คสช. ชุมนุมเกิน 5 คน 

21 ธ.ค. 2558 จากกรณีเมื่อวันที่ 26 พ.ค.2557 ไชยวัฒน์ ตระการรัตน์สันติ กับพวกอีก 3 รวม 4 คน ถูกดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนประกาศ คสช. ฉบับที่ 7/2557  กรณีชูป้ายคัดค้านการรัฐประหารที่บริเวณท่าน้ำนน จังหวัดนนทบุรี ล่าสุดวันนี้ (21 ธ.ค.58) เสาวลักษณ์ โพธิ์งาม ทนายความได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ไชยวัฒน์และผู้ต้องหารายอื่นได้ไปพบพนักงานสอบสวนที่ สภอ.เมืองนนทบุรี เนื่องจากตำรวจนัดส่งสำนวนให้อัยการทหารในคดีขัดคำสั่ง คสช.ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2557 ในวันเกิดเหตุไชยวัฒน์และพวกถูกจับกุมและถูกปล่อยตัวกลางดึกคืนวันเดียวกันนั้น

เสาวลักษณ์ ระบุว่า เบื้องต้นพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องแล้ว และหลังจากนี้ต้องรอการนัดหมายระหว่างพนักงานสอบสวนกับผู้ต้องหาทั้งหมดว่าจะไปพบกับอัยการทหารเมื่อไร สำหรับเหตุที่วันนี้ไม่มีการส่งตัวไปอัยการทหารเลยนั้น เนื่องจากพนักงานสอบสวนขอเลื่อนการส่งตัว

ต่อกรณีข้อสงสัยเหตุที่ผู้ต้องหามี 4 คน แต่ทำไมถูกดำเนินคดีชุมนุมเกิน 5 คนนั้น เสาวลักษณ์ อธิบายว่า ในทางสำนวนคดี จะเขียนว่าผู้ต้องหากับพวก ที่ยังติดตามจับตัวมาไม่ได้นั่นเอง

เสาวลักษณ์ กล่าวต่อว่า วันนี้นอกจากกลุ่มไชยวัฒน์แล้ว ตำรวจยังเรียกผู้ต้องหาอีก 2 คนมาพบด้วย ซึ่งไม่เกี่ยวกับกลุ่มไชยวัฒน์และไม่ทราบว่าจะถูกนำมารวมในคดีเดียวกันหรือไม่ แต่เป็นคดีฝ่าฝืนประกาศ คสช. เช่นเดียวกัน คาดว่ามีการตามจับภายหลังจากการสืบสวนจากภาพถ่าย

สำหรับคำสั่งคสช. ฉบับที่ 7/2557 เรื่อง ห้ามชุมนุมทางการเมืองนั้น ระบุว่า เพื่อให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 8 และ มาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก พุทธศักราช 2457 จึงห้ามมิให้มั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใด ๆ ที่มีจํานวนตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจําคุก ไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ สําหรับผู้ที่ชุมนุมทางการเมืองอยู่ในปัจจุบัน ให้เดินทางกลับภูมิลําเนาตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

หมายเหตุ : มีการแก้ไขเพิ่มเติมเนื้อหาและพาดหัวเมื่อเวลา 12.00 น. 22 ธ.ค.58 เปลี่ยนจากการจุดเทียนเป็นชูป้ายค้านรัฐประหาร พร้อมเพิ่มคำอธิบายเพิ่มเติมจากทนายความเกี่ยวกับคดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท