P-move เริ่ม 'เดิน ก้าว แลก เพื่อการปฏิรูปที่ดินไทย' ทหาร-ตำรวจจับตาเข้ม

ภาพจาก สกน สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ

จากกรณีที่ ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) ประกาศจัดกิจกรรม "เดิน : ก้าว : แลก เพื่อการปฏิรูปที่ดินไทย"  วันนี้ (22 ธ.ค.58)  ที่หน้าอนุสาวรีย์ 3 กษัตริย์ จังหวัดเชียงใหม่ และ ที่ศาลากลางจังหวัดอีก 19 จังหวัด ได้แก่ ภาคเหนือ ที่ เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยา ลำพูน ตาก แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ภาคใต้ ที่ ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง พังงา ภูเก็ต ตรัง พัทลุง สุราษฎร์ธานี  และภาคอีสาน ที่ ศรีสะเกษ  ยโสธร  อุลราชธานี พร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อผลักดันให้รัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เดินหน้าโฉนดชุมชน,ธนาคารที่ดิน,ยุติแผนแม่บทฯและทบทวนการประกาศอุททยานฯทับที่ชุมชน

โดย เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา P-move โพสต์เหตุผลไว้ในเฟซบุ๊กแฟนเพจว่า 405 วัน ยังไม่คืบ ยิ่งเวลาล่วงเลย ทุกข์พี่น้องคนจนยิ่งมากขึ้น การแก้ไขปัญหาของพี่น้องคนจน นับผ่านมาปีกว่า นับจากการ"เดินก้าวแลก เพื่อการปฏิรูปที่ดินไทย" ปัญหาก็ยังอยู่คงเดิม แถมเพิ่มเติมปัญหาใหม่ ธนาคารที่ดินยังไม่เป็นรูปธรรม พื้นที่นำร่อง 5 ชุมชนไม่คืบ ชาวบ้านยิ่งถูกฟ้องดำเนินคดี กรณีโฉนดชุมชน ไม่สามารถดำเนินการได้ สิทธิชุมชนถูกลิดรอน ส่อถูกยุบ ลอยแพประชาชน 400 กว่าชุมชน ขณะที่แผนแม่บทป่าไม้ฯ ยังไม่มีการทบทวน มองเพียงคนจนเป็นผู้บุกรุก สร้างผลกระทบ ไร้การเยียวยา และเร่งประกาศเขตอุทยานฯหลายแห่ง ทั้งที่ยังไม่กันที่ดินชาวบ้านออก ขาดการมีส่วนร่วม

 

 

๔๐๕ วัน ยังไม่คืบ ยิ่งเวลาล่วงเลย ทุกข์พี่น้องคนจนยิ่งมากขึ้น______________________________________________การแก้ไขปัญ...

Posted by ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม P-move on 18 ธันวาคม 2015

 

ล่าุสดวันนี้ (22 ธ.ค.58) เมื่อเวลา 9.26 น. เฟซบุ๊ก 'สกน สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ' ได้โพสต์ภาพกิจกรรมดังกล่าว โดยเริ่มจากสักการะอนุสาวรีย์ 3 กษัตริย์ และระบุด้วยว่าจะเดินทางสู่ลำพูนเป็นจังหวัดต่อไป

 

 

ชุดเดินชุดแรกออกจากลานอนุสาวรีย์ 3 กษัตริย์แล้ว

Posted by สกน สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ on 21 ธันวาคม 2015

 

 

หน้า มทบ.33 มีตำรวจมาขอข้อมูลและขอไม่ให้พี่น้องเกษตรกรภาคเหนือเดินเป็นขบวน เราจึงต้องปรับขวนเดินทีละ 4 คนมุ่งหน้าสู่ลำพูน

Posted by สกน สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ on 21 ธันวาคม 2015

 

เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานด้วยว่า กิจกรรมดังกล่าวมีชาวบ้านที่เข้าร่วมกิจกรรมราว 100 คน ก่อนจะมีการร่วมกันเดินเท้ามุ่งหน้าสู่จังหวัดลำพูน เพื่อไปร่วมรับฟังการอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกาในคดีที่ดินลำพูนที่ศาลจังหวัดลำพูนในวันเช้าพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.) โดยเป้าหมายจะมีตัวแทนเดินเท้าเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องรัฐบาลผลักดันการปฏิรูปที่ดินต่อไป
 
ภายหลังการประชาสัมพันธ์กิจกรรม ได้มีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงในพื้นที่ได้ติดต่อสอบถามถึงกิจกรรมกับแกนนำมาเป็นระยะ พร้อมระบุว่าขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ถึงการจัดกิจกรรมก่อน มิเช่นนั้นจะเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ทำให้ทางผู้จัดงานได้ทำหนังสือเข้าแจ้งการจัดกิจกรรมรณรงค์ที่สภ.เมืองเชียงใหม่ตั้งแต่เมื่อวานนี้
 
ขณะที่ในเช้าวันนี้ที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เครือข่ายพีมูฟได้อ่านแถลงการณ์ถึง 6 เหตุผลที่ต้องออกมา “เดินก้าวแลก” อีกครั้ง ก่อนเริ่มเดินเท้าได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสภ.เมืองเชียงใหม่เข้าพูดคุยเจรจาสอบถามรายละเอียดเส้นทางการเดิน รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบราว 10 นาย และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบติดตามสังเกตการณ์
 
ศูนย์ทนายฯ รายงานต่อว่า ขบวนเดินเท้าได้เริ่มเดินออกจากอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ผ่านสะพานนวรัฐ และหยุดพักที่หน้าค่ายกาวิละ หรือมณฑลทหารบกที่ 33 เวลาราว 10.30 น. โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าพูดคุยสอบถาม พร้อมระบุว่าการเดินเป็นขบวนจะเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ทำให้ผู้จัดกิจกรรมได้ปรับขบวนเป็นเดินเรียงทีละ 4 คน แทน โดยเจ้าหน้าที่มีการถ่ายรูปกิจกรรมโดยตลอด พร้อมสอบถามกับชาวบ้านถึงธงสีเขียวสัญลักษณ์ของพีมูฟว่าเป็นธงอะไร และสอบถามถึงรายละเอียดกิจกรรมเป็นระยะ
 
จนถึงขณะนี้ ขบวนได้เดินเท้ามุ่งหน้าสู่จังหวัดลำพูนโดยอาศัยถนนสายต้นยางเชียงใหม่-ลำพูน โดยยังไม่มีรายงานการขัดขวางกิจกรรม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท