Skip to main content
sharethis

อาสาสมัครในนอร์เวย์ตั้งชั้นเรียนสอนผู้ลี้ภัยที่มาจากสังคมแบบอนุรักษ์นิยมเพื่อให้สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมแบบนอร์เวย์ได้ในเรื่องการแสดงออกทางเพศย้ำฝ่ายตรงข้ามต้องยินยอม เนื่องจากสภาพทางวัฒนธรรมที่ต่างกัน ขณะประเทศยุโรปส่วนใหญ่เลี่ยงสอนเรื่องนี้ หวั่นกลายเป็นการเหมารวมตีตราผู้ลี้ภัยและยิ่งทำให้ฝ่ายต่อต้านผู้อพยพนำวาทกรรมนี้ไปใช้ได้

22 ธ.ค. 2558 สำนักข่าวดิอินดิเพนเดนต์รายงานว่าในประเทศนอร์เวย์มีการสอนกฎหมายและบรรทัดฐานทางสังคมในเรื่องเพศของนอร์เวย์ ให้กับผู้ลี้ภัยชายที่มาจากสังคมอนุรักษ์นิยม เพื่อให้สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมของนอร์เวย์ที่ผู้หญิงมีเสรีภาพมากกว่า โดยสามารถเลือกแต่งกายน้อยชิ้นและเดินคนเดียวในที่สาธารณะได้

การสอนดังกล่าวเป็นโครงการที่มาจากอาสาสมัครทั่วนอร์เวย์ที่มีการจัดกลุ่มอภิปรายเกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ทางเพศและการข่มขืน รวมถึงมีการสอนว่าความรุนแรงทางเพศนั้นในบางวัฒนธรรม เช่นวัฒนธรรมของนอร์เวย์ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายและเป็นเรื่องเสื่อมเสีย แม้ว่าก่อนหน้านี้วัฒนธรรมของพวกเขาจะถือว่าเป็นเรื่องที่ 'น่ายกย่อง' ก็ตาม

ในคู่มือของโครงการดังกล่าวระบุว่า "การบังคับให้ใครบางคนมีความสัมพันธ์ทางเพศด้วยเป็นเรื่องต้องห้ามในนอร์เวย์ถึงแม้ว่าคุณจะแต่งงานกับบุคคลนั้นแล้วก็ตาม"

นอกจากนอร์เวย์แล้วในเมืองพัสเซาประเทศเยอรมนีซึ่งเป็นจุดเดินทางเข้าประเทศของผู้ลี้ภัยก็มีการจัดกลุ่มสอนเรื่องเพศแบบนี้เช่นกัน ในขณะที่นักการเมืองของเนเธอร์แลนด์ก็กำลังพยายามผลักดันให้มีชั้นเรียนแบบเดียวกันนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ประเทศยุโรปส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงที่จะมีโครงการสอนเรื่องหลักปฏิบัติทางเพศเช่นนี้เนื่องจากกลัวว่าอาจจะกลายเป็นการเหมารวมตีตราว่าผู้ลี้ภัยมีโอกาสสูงที่จะเป็นอาชญากรข่มขืนและยิ่งทำให้ฝ่ายต่อต้านผู้อพยพนำวาทกรรมนี้ไปใช้ได้

ขณะเดียวกัน มีคนมองว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาทางวัฒนธรรมที่มาจากการที่ผู้ชายในวัฒนธรรมหนึ่งถูกปลูกฝังมาให้มองผู้หญิงแบบไม่มีคุณค่า เพียร์ อิสดาล นักจิตวิทยาคลินิคจากองค์กรอัลเทอร์เนทีฟทูไวโอเลนซ์ (AVP) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการนี้กล่าวว่าการที่ทุกคนนิ่งเงียบในเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องอันตรายที่สุด

อิสดาลกล่าวว่าผู้ลี้ภัยจำนวนมากมาจากวัฒนธรรมที่ไม่มีแนวคิดเรื่องความเท่าเทียมทางเพศและมองว่าผู้หญิงเป็นแค่วัตถุครอบครอง พวกเขาจึงต้องช่วยเหลือให้พวกเขาปรับตัวกับวัฒนธรรมใหม่ได้

ดิอินดิเพนเดนต์ยกตัวอย่างผู้เข้าร่วมรายหนึ่งคือ อับดู ออสมาน เคลิฟา ผู้ลี้ภัยจากประเทศเอริเทรียเป็นอาสาสมัครผู้เข้าร่วมชั้นเรียนในเมืองซานด์เนส เขาบอกว่าในเอริเทรียถ้าหากใครก็ตามต้องการผู้หญิงเขาก็แค่เอาตัวเธอไปแล้วก็จะไม่ถูกลงโทษ นอกจากนี้เขายังได้เรียนรู้จากชั้นเรียนว่าไม่ควรแสดงออกอย่างเข้าใจผิดไปเองว่าผู้หญิงให้ท่าในเวลาที่เห็นผู้หญิงสวมกระโปรงสั้น ยิ้มให้หรือเดินคนเดียวในเวลากลางคืน แต่เคลิฟาก็บอกว่ามันเป็นเรื่องยากที่จะให้เขายอมรับเรื่องที่ผู้หญิงสามารถกล่าวหาสามีตัวเองได้เมื่อถูกข่มขืน

อย่างไรก็ตาม ชั้นเรียนดังกล่าวนี้ก็มีความพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้กลายเป็นการแปะป้ายกล่าวหาผู้อพยพด้วยการใช้ตัวอย่างในสื่อการสอนเป็นตัวละครชาวนอร์เวย์ 'อาร์เนอ' กับตัวละครผู้อพยพชื่อ 'ฮัสซัน' โดยให้ตัวละครอาร์เนอเป็นตัวแทนของผู้ใช้ความรุนแรงทางเพศ และให้ตัวละครฮัสซันเป็นผู้อพยพที่มีนิสัยซื่อสัตย์และเป็นที่รักใคร่ของคนอื่น


เรียบเรียงจาก

Norway teaching refugees about sexual consent, The Independent, 21-12-2015
http://www.independent.co.uk/news/world/europe/norway-teaching-refugees-about-sexual-consent-a6780536.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net