Skip to main content
sharethis

ญาติโวยหนุ่มร้อยเอ็ดโดนทหารใช้ม.44 จับคดียาบ้าไปขังค่าย รุ่งขึ้นเป็นศพ เกร่งไม่ได้รับความเป็นธรรม ผบ.มทบ.27 ยันจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีละเว้น

จากกรณีเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า พ.ท.พิทักษ์ชัย กิ่งเกษ ผบ.ร.16 พัน.1 พร้อมด้วย นายประหยัด ศรีธร ปลัดอำเภออาวุโส รักษาราชการแทนนายอำเภอพนมไพร จ.ร้อยเอ็ด และ นายประสาร กาศรี นายก อบต.คำไฮ อ.พนมไพร ร่วมเจรจากับ นางระเบียบ โมรา อายุ 74 ปี ซึ่งเป็นแม่ พร้อมญาติของ นายอุไร สัตนันท์ อายุ 41 ปี ชาวบ้านหมู่ 1 ต.คำไฮ ซึ่งก่อนหน้าเมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมา ถูกชาย 4 คน ควบคุมตัวขณะคร่อมรถจักรยานยนต์แวะซื้อของหน้าร้านขายของชำใกล้บ้าน ขึ้นรถยนต์สีแดงขับออกไปจากหมู่บ้าน ต่อมา ตอนเช้าวันที่ 21 ธ.ค. ตำรวจ สภ.พนมไพร วิทยุผ่าน รพ.สต.คำไฮ ให้แจ้งญาติไปรับศพของ นายอุไร ซึ่งเสียชีวิตอยู่ในบริเวณกู่ชะโด บ้านขุมเงิน หมู่ 8 ต.โคกสว่าง อ.พนมไพร ซึ่งเป็นที่พักชั่วคราวของทหาร ร.16 พัน.1 และถูกกล่าวหาว่า พัวพันการค้ายาบ้า และมียาบ้าติดตัว 8 เม็ด

พ่อแม่และญาติเห็นศพ พบว่าตามผิวหนังมีรอยฟกช้ำ และแผลตามร่างกายหลายแห่ง จึงสงสัยในสาเหตุการเสียชีวิต จึงแจ้งความกับ ร.ต.ท.เกรียงศักดิ์ น้อยสุวรรณ พงส.สภ.พนมไพร ให้สืบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิต ตำรวจจึงส่งศพไปแผนกนิติเวช รพ.ศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ชันสูตรศพในบ่ายวันเดียวกัน โดยเจ้าหน้าที่บอกว่า อีก 3 สัปดาห์ จะทราบผลการชันสูตร

ล่าสุดวันนี้(23 ธ.ค.58) เว็บไซต์ช่อง 7 สี รายงานว่า ญาติของผู้ตายเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงนำศพขึ้นรถไปแห่ประท้วงที่ศูนย์ดำรงธรรม ขณะที่ญาติกำลังเตรียมการอยู่ ตำรวจได้เข้าไปเจรจาขอให้ชาวบ้านและผู้นำชุมชนชะลอการแห่ศพประท้วง พร้อมอธิบายขั้นตอนการดำเนินการ โดยรับปากว่าจะสอบสวนให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ญาติพอใจจึงยกเลิกการแห่ศพไป

กรณีนี้ ข่าวสดออนไลน์ ได้รายงานคำชี้แจงของ ด้านพล.ต.สถาพร ใบพลูทอง ผู้บังคับการมลฑลทหารบกที่ 27 ร้อยเอ็ด กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เหตุการณ์นี้ต้องรอผลชันสูตรพลิกศพจากแพทย์เสียก่อนว่าผู้ตายเสียชีวิตด้วยสาเหตุอะไร หากผลออกมาพบว่าเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต ก็จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีละเว้น ขอให้ทางญาติสบายใจได้

ข่าวสดออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ต่อมาเที่ยงวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมา พ.ต.ท. สุริยา ยอดวงษ์ พงส.ผนพ. สภ.พนมไพร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทหารไปจับกุมนายอุไรไว้ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม ในคดียาบ้า แล้วนำตัวไปขยายผลในที่ตั้งของทหาร (ฐานปฏิบัติการพิเศษขุมเงิน อ.พนมไพร) หลังจากนั้นเมื่อเวลา 06.00 น. ของวันที่ 21 ธันวาคม นายอุไรก็เสียชีวิตในที่หน่วย โดยทางทหารระบุว่า ยังไม่ทราบสาเหตุว่าเสียชีวิตเพราะอะไร แจ้งเพียงเบื้องต้นว่า นอนตาย
 
เมื่อถามว่า นายอุไรเป็นบุคคลต้องการตัวตามหมายจับหรือไม่ พ.ต.ท.สุริยากล่าวว่า ไม่มีการออกหมายจับต่อนายอุไร ทางทหารเป็นคนสืบสวนเองว่า นายอุไรเป็นบุคคลเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด จึงจับกุมโดยใช้อำนาจตามมาตรา 44
 
“คดียาเสพติดนี้ จริงๆแล้วก็จับได้ทั้งสองฝ่าย ตำรวจก็ได้ ทหารก็จับได้ ทหารมีอำนาจควบคุมตัวสอบสวนขยายผล แต่ตามหลักการแล้ว ก็ต้องส่งตัวผู้ต้องหามาให้พนักงานสอบสวนของตำรวจด้วย” พ.ต.ท. สุริยากล่าวและว่า ศพนายอุไรส่งไปชันสูตรที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์แล้ว แต่ยังไม่แน่ใจว่าผลชันสูตรพลิกศพจะออกเมื่อใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net