P-Move ยุติ 'เดิน ก้าว แลก เพื่อการปฏิรูปที่ดินไทย' หลังทหารเชิญเข้าค่ายคุย

ระบุจะมีการกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวอีกครั้งภายหลังปีใหม่ ขณะที่ ผบ.มทบ.33 รับจะนำข้อเรียกร้องเสนอ พล.อ.ประวิตร ยันถึงมือนายกฯ แน่ รับปากแจ้งความคืบหน้าหลังปีใหม่

23 ธ.ค. 2558 หลังจากวานนี้ (22 ธ.ค.58) ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move) และสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) จัดกิจกรรม "เดิน : ก้าว : แลก เพื่อการปฏิรูปที่ดินไทย"  ที่หน้าอนุสาวรีย์ 3 กษัตริย์ จ.เชียงใหม่ เพื่อผลักดันให้รัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เดินหน้าโฉนดชุมชน ธนาคารที่ดิน ยุติแผนแม่บทฯและทบทวนการประกาศอุททยานฯทับที่ชุมชน (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) ซึ่งวานนี้นั้นกลุ่มดังกล่าวได้เดินถึงอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี จ.ลำพูน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจติดตามอย่างใกล้ชิด 

วันนี้ (23 ธ.ค.58) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ช่วงเช้า กลุ่มดังกล่าวได้รวมตัวกันที่ลานอนุสาวรีย์ครูบาศีวิชัย จ.ลำพูน และอ่านแถลงการณ์เรื่อง “การแถลงผลงานของรัฐบาลกับการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมและความเดือดร้อนของประชาชน” จากนั้นได้เริ่มออกเดินไปยังศาลจังหวัดลำพูน เพื่อไปร่วมให้กำลังใจสองจำเลยที่มีนัดฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาในคดีที่ดินไร่ดง ลำพูน

ภาพระหว่างเดินมีรถฮัมวี่ติดตามอย่างใกล้ชิด ภาพจากเฟซบุ๊ก สกน สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ

ในระหว่างการเดินเท้า ทางเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 ได้ติดต่อยังผู้จัดกิจกรรมนี้ ระบุอยากให้เข้าไปพบกับผบ.มทบ.33 และพูดคุยที่ค่ายกาวิละ แต่ทางแกนนำยังไม่ได้เดินทางไป ขณะเดียวกัน ระหว่างการเดินยังมีเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบขับรถฮัมวี่ติดตามอย่างใกล้ชิด โดยกลุ่มผู้เดินมีการแยกเดินเป็นกลุ่มๆ ละ 4 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารมทบ.33 ก็ยังคงพยายามติดต่อให้ผู้จัดกิจกรรมเข้าไปพูดคุย

ต่อมาเวลา 12.30 น. นายดิเรก กองเงิน ประธานของสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ พร้อมกับตัวแทนเครือข่ายจำนวนรวมแล้ว 10 คน จึงได้เดินทางจากศาลจังหวัดลำพูนไปยังค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ โดยนอกจาก พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผบ.มทบ.33 แล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าร่วมการประชุมกับทางเครือข่ายพีมูฟและสกน.อีกราว 10 นาย ทั้งรองผบ.มทบ.33 เสนาธิการมทบ.33 เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ของจังหวัด และเจ้าหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ได้เสนอว่าจะนำเรื่องที่ทางเครือข่ายเรียกร้อง ไปเสนอต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ และรับปากว่าข้อเรียกร้องจะไปถึงนายกรัฐมนตรี โดยจะมีการแจ้งผลความคืบหน้าให้เครือข่ายทราบในช่วงหลังปีใหม่

ภายหลังการเจรจากับเจ้าหน้าที่ทหาร ทางเครือข่ายพีมูฟ และสกน. ได้ตัดสินใจยุติการเดินก้าวแรก โดยมีการเดินทางกลับมาชี้แจงผลการพูดคุยต่อเครือข่าย และระบุจะมีการกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวอีกครั้งภายหลังปีใหม่ โดยที่ระหว่างการพูดคุยชี้แจงในเครือข่าย ก็ยังมีเจ้าหน้าที่ทหารติดตามมาถ่ายรูปกิจกรรมโดยตลอด

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่า ระหว่างการพูดคุยนั้นมีเจ้าหน้าที่ทหารได้มีการนำพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ มาแจกให้ผู้เข้าร่วมประชุมดูด้วย โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งทางเครือข่ายว่าไม่อยากให้มีการดำเนินกิจกรรมต่อ พร้อมระบุว่ากิจกรรมเมื่อวานนี้สุ่มเสี่ยงต่อการฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ทางฝ่ายความมั่นคงเองก็ยังประเมินกิจกรรมกันอยู่ 

แถลงการณ์ ที่มา เฟซบุ๊ก สกน สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท