Skip to main content
sharethis

รมว.สาธารณสุขเสนอปี 59 ประชาชนร่วมจ่าย 'บัตรทอง' โอดแบกรับไม่ไหว ชี้แนวโน้ม 'บัตรทอง' ใช้งบรัฐสูงขึ้นต่อเนื่อง ปัจจุบันอยู่ที่ 4.6% ของจีดีพี

24 ธ.ค. 2558 นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวระหว่างงานพบปะสื่อมวลชน เกี่ยวกับผลงาน สธ.ตามนโยบายในรอบ 1 ปีว่า หลายประเทศชื่นชมระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) ของไทยว่าใช้งบประมาณน้อย แต่สามารถดูแลระบบได้ทั้งประเทศ อย่างไรก็ตาม งบประมาณนั้นมาจากรัฐบาลเพียงอย่างเดียว และมีแนวโน้มการใช้งบประมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันสัดส่วนอยู่ที่ 16-17% หรือคิดเป็น 4.6 % ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งประเทศไทยต้องคิดว่าจะปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไปหรือไม่ เพราะบางประเทศที่มีระบบเช่นเดียวกับประเทศไทยสามารถอยู่ได้ แต่มีการร่วมกันรับผิดชอบ ดังนั้น ในปี 2559 ประชารัฐจะต้องร่วมสร้างความมั่นคงและยั่งยืนของระบบหลักประกันสุขภาพฯ ว่าจะดำเนินการแบบไหน อย่างไร เพราะจะให้รัฐบาลรับผิดชอบเพียงฝ่ายเดียวไม่ไหว ใครจะช่วยจ่ายด้วยระบบอย่างไรต้องมาหารือร่วมกัน

นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า ขณะนี้ต้องมาหากระบวนการที่ประชารัฐมีส่วนร่วมที่จะทำให้ระบบหลักประกันสุขภาพฯ เดินหน้าไปได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยล่าสุดคณะกรรมการจัดทำแนวทางเพื่อระดมทรัพยากรเพื่อความยั่งยืนของระบบหลักประกันสุขภาพ ที่มี นพ.สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ เป็นประธาน และ ศ.อัมมาร สยามวาลา เป็นที่ปรึกษา ได้เสนอหลักการภาพรวมว่าจะต้องดำเนินการแบบ SAFE คือ ยั่งยืน เข้าถึงได้ มีความเป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ ถือเป็นแนวทางที่ดี แต่ต้องมีกระบวนการมีเงินมาช่วยระบบ นอกเหนือจากงบประมาณจากรัฐบาล เพราะไม่มีประเทศไหนที่รวยกว่าประเทศไทยกล้าที่จะใช้งบประมาณจากรัฐบาลเพียงอย่างเดียว ดังนั้น ประเทศไทยต้องยอมรับความจริง
      
"ปี 2559 ทางออกในเรื่องนี้ต้องมี โดย สธ.อยู่ระหว่างการระดมข้อมูลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยวันที่ 29 ธันวาคม 2558 จะเชิญคณะกรรมการฯ ชุดดังกล่าวมาประชุมร่วมกัน จากนั้นจะตั้งคณะทำงานเพื่อเดินหน้าต่อทันที ส่วนที่ทุกคนบอกว่าถ้าพูดเรื่องให้ประชาชนร่วมจ่ายจะถูกคัดค้าน แต่ถ้าไม่มีใครตีเรื่องนี้ระบบหลักประกันฯ ก็เจ๊ง เรื่องนี้ถ้าใครไม่เห็นด้วยไม่ใช่แค่มาบอกว่าไม่ดีๆ แต่ต้องเสนอมาด้วยว่าที่ดีนั้นคืออะไร ให้ทำอย่างไร จะพัฒนาประเทศอย่างไร นี่คือรูปแบบของประชารัฐซึ่งต้องมาคุยกันด้วยเหตุและผล ต้องเดินหน้าและยืนอยู่บนความจริง ไม่ใช่ตีก่อนเลย และยินดีมากหากภาคประชาชนจะเข้ามาร่วมเสนอแนวทาง เพราะทุกคนเป็นเจ้าของประเทศเหมือนกัน ปัญหาต้องได้รับการแก้ไข" รมว.สธ.กล่าว
      
ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมามีการติงว่าสวัสดิการข้าราชการใช้งบประมาณในการรักษาพยาบาลมากกว่าบัตรทอง นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า ข้าราชการเงินเดือนน้อยกว่าเอกชน การให้สิทธิการรักษาพยาบาลก็เป็นการให้สวัสดิการ มิฉะนั้น ต้องเพิ่มเงินเดือนให้ข้าราชการแล้วมาจ่ายรักษาพยาบาลเท่ากัน

 

ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์ และประชาชาติธุรกิจ 
      

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net