Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า ได้สั่งการไปยังหน่วยทหารทุกหน่วยในประเทศว่าให้ตั้งจุดตรวจ จุดสกัดการขับขี่ยานพาหนะ โดยเฉพาะถนนสายรองในหมู่บ้าน หากพบผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ดื่มสุราหรือเพียงได้กลิ่น เจ้าหน้าที่จะยึดรถไว้ก่อน หลังปีใหม่แล้วค่อยมาเอาคืน เพื่อจะได้ฉลองปีใหม่ต่อไปได้อีก สำหรับในส่วนถนนสายหลักทั้งหมดจะใช้กำลังของ คสช.ในการตรวจสอบ รถสาธารณะ คนขับ ต้องไม่ดื่มสุราเด็ดขาด หากตรวจพบจะยึดใบอนุญาตและมีความผิดตามกฎหมายด้วย เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชน ไม่ใช่ว่า เราดื่มสุรา ทำคนอื่นเดือดร้อน

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ธีรชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานครใช้แนวทางเดียวกันคือ ใช้กำลังกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อบ

ผบ.ทบ.กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีกำชับให้ดูแลความปลอดภัย โดยเฉพาะแหล่งที่มีประชาชนหนาแน่น แหล่งท่องเที่ยวทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จึงขอให้เห็นใจ ทหาร ตำรวจ จนท.พลเรือน จะไม่ได้หยุดพัก เพื่อดูแลประชาชนให้เกิดความสงบเรียบร้อย ฉลองปีใหม่อย่างรื่นเริงเต็มที่

ขณะที่ 24 ธ.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม กล่าวถึงมาตรการการดูแลรักษาความปลอดภัยในช่วงปีใหม่ว่า จะบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ โดยการแบ่งความรับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้ตนได้เน้นย้ำทุกเรื่องในเรื่องดูแลความปลอดภัยช่วงเทศกาล เพื่อเป็นของขวัญให้แก่ประชาชน โดยจะไม่ให้มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น ส่วนกรณีที่ ผบ.ทบ.สั่งการให้ทุกหน่วยทหารตรวจเข้มผู้ขับขี่ที่ดื่มสุรานั้น ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย เพราะหากดื่มสุราเมาแล้วขับรถ จะทำความเดือดร้อนให้กับคนอื่นจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ สำหรับกรณีที่จะดำเนินการยึดรถผู้ขับขี่นั้น เป็นการยึดเพียงชั่วคราวแล้วก็คืน ไม่ใช่การยึดถาวร

"ในส่วนของพื้นที่เคาต์ดาวน์นั้น เราห่วงทุกพื้นที่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ดูแลทั้งหมด ไม่ว่าจะสนามหลวงหรือเซ็นทรัลเวิลด์ ทุกพื้นที่ที่จะจัดงานเคาต์ดาวน์ เพื่อกำหนดแผนรักษาความปลอดภัยร่วมกัน นอกจากนี้ในแต่ละพื้นที่จะมีการตั้งวอร์รูม เพื่อติดตามสถานการณ์ ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด ผมได้เน้นย้ำไปกับผู้ว่าราชการฯ ทุกจังหวัด ให้เข้มงวดดูแลรักษาความปลอดภัย โดยบูรณาการการทำงานระหว่างทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง เราจะทำให้ดีที่สุดเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน" พล.อ.ประวิตร กล่าว
 

เรียกเรียงจาก คมชัดลึกออนไลน์ ไทยรัฐออนไลน์และ MGR Online

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net