Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านชุมชนบ่อแก้ว โต้กลับหลังนายกยืนยันไม่ได้ต้องการยึดคืนที่ดิน หากจริงใจยกเลิก แผนบทป่าไม้ฯ นโยบายทวงคืนผืนป่า และคำสั่ง 64/2557 ก่อน พร้อมย้ำการจัดระเบียบใหม่ หากชาวบ้านไม่มีเสียง ไม่เอาด้วย

ตามรายงานข่าวของเดลินิวส์ เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2558 ภายหลังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่า “ไม่ต้องการเอาที่ดินคืน แต่ต้องการจัดระเบียบใหม่  ซึ่งหากทุกคนเรียกร้องจะเอาแต่โฉนด ให้ไปกี่ครั้งก็นำไปขาย” จากคำให้สัมภาษณ์นี้ กลายเป็นประเด็นสำคัญของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในเรื่องที่ดินทำกิน ย้อนกลับมาตั้งคำถามกันต่อไปว่า คำพูดของนายกรัฐมนตรี จะมีความจริงจังมากน้อยเพียงใด

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2558  สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน ได้ลงพื้นที่ชุมชนบ่อแก้ว ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในพื้นที่ที่ถูกผลกระทบจากนโยบายทวงคืนผืนป่า เพื่อสอบถามความความเห็นของชาวบ้านต่อกรณีการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรี

นิด ต่อทุน ตัวแทนชุมชนและประธานโฉนดชุมชนบ่อแก้ว กล่าวว่า ในฐานะที่พลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อพูดออกมาแล้วจะต้องไม่กลับคำพูด  แต่ทั้งนี้ ก็ยังไม่มีความแน่ใจว่า จัดระเบียบใหม่ นั้นหมายถึงอะไร ซึ่งมีข้อสังเกตว่า จะเป็นการนำ มติ ครม. 30 มิ.ย. 2541 ที่สนับสนุนให้เพียงเจ้าหน้าที่ป่าไม้ผูกขาดอำนาจการจัดการป่าอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด โดยขาดการส่วนร่วมของชุมชนมีอีกหรือไม่ และหากเป็นเช่นนั้นจริง ทั้งชุมชนบ่อแก้ว และพื้นที่ชุมชนอื่นๆ ต่างยืนยันไม่เห็นด้วยกับการจัดระเบียบใหม่ ที่อาจจะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากหน่วยงานภาครัฐ เหมือนที่เคยเป็นมาอีกแน่นอน

ประธานโฉนดชุมชน เพิ่มเติมอีกว่า โฉนดชุมชนเป็นสิ่งที่พวกเราร่วมผลักดันกันมาอย่างต่อเนื่อง เพราะการบริหารจัดการที่ดินในรูปแบบโฉนดชุมชน เป็นสิทธิร่วมกันของชุมชนที่ให้สมาชิกใช้ที่ดินเพื่อทำการเกษตรกรรมและที่อยู่อาศัยเท่านั้น  ทั้งมีกฎระเบียบกติกา มีแผนการใช้ประโยชน์ร่วมกัน เช่น ที่ดินไม่สามารถขายแก่บุคคลภายนอกได้ นอกจากขายให้กับชุมชนหรือสมาชิก และสมาชิกจะปลูกพืชชนิดใดต้องนำเสนอและได้รับความเห็นชอบจากกลุ่ม และต้องเป็นเกษตรกรรมอินทรีย์ เป็นต้น  ซึ่งโฉนดชุมชนจะต่างจากโฉนดที่เป็นกรรมสิทธิ์เอกชน ดังนั้นชาวบ้านไม่เอาที่ดินไปขายตามที่ท่านกังวลใจ เพราะพวกเราต่างยึดถือกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ดังที่ปฏิบัติกันมาอยู่เสมอ

“สิ่งที่ท่านนายกฯ พูดออกสื่อ ถือเป็นประเด็นสำคัญมาก เพราะการฉวยโอกาสแย่งชิงทรัพยากรจากภาครัฐ ยังมีการสืบทอดอย่างไม่ขาดสาย และหากจริงใจที่ไม่ต้องการเอาที่ดินคืน หรือพูดภาษาบ้านๆ ว่า จะไม่มีการไล่รื้อ ไม่มีโครงการเข้ามาอพยพพวกเราออกไปไหนอีก พวกเราจะได้ใช้ชีวิตอยู่อย่างปกติสุขเสียที ไม่ต้องคอยกังวลใจว่ารัฐจะมีแผนปฏิบัติการมาไล่รื้ออีก ที่ผ่านมาพวกเราถูกจำกัดสิทธิการถือครองที่ดินทำกินมาโดยตลอด ทำให้ขาดความต่อเนื่องและไม่มีความยั่งยืน จึงอยากเรียนว่า ขอให้ท่านนายกฯ มีหนังสือคำสั่งไปยังหน่วยงานในพื้นที่ด้วยว่า ให้ยกเลิกทุกอย่าง เช่น คำสั่ง คสช.ที่ 64/57 แผนแม่บทป่าไม้ฯ หรือนโยบายทวงคืนผืนป่า เพื่อป้องกันสิ่งที่จะสร้างปัญหาผลกระทบต่อผู้เดือดร้อนต่อไปอีก” ตัวแทนชุมชนบ่อแก้ว กล่าวทิ้งท้าย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net