สุรินทร์ พิศสุวรรณ ปฏิเสธข่าวชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช และอดีตเลขาธิการอาเซียน สุรินทร์ พิศสุวรรณ ชี้แจงผ่านช่องไทยพีบีเอส ปฏิเสธข่าวพร้อมลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผยข่าวก่อนหน้านี้นักข่าวเขียนเชียร์แรงไป ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาพูดเรื่องพรรค เพราะรัฐธรรมนูญยังร่างไม่เสร็จ

ที่มาของภาพประกอบ: เพจสุรินทร์ พิศสุวรรณ

4 ม.ค. 2559 กรณีที่มีข่าวเผยแพร่ในไทยรัฐออนไลน์ เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 59 รายงานว่า สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน และอดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์หลายสมัย ระบุว่า หลังจากทาง คสช. ปลดล็อกพรรคการเมืองแล้ว เขาก็มีความพร้อมที่จะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ เนื่องจากขณะนี้เขามีความพร้อมแล้ว (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ต่อมา ไทยพีบีเอส สัมภาษณ์สุรินทร์ (ชมคลิป) ซึ่งชี้แจงว่า ไม่ได้พูดในทำนองนั้น ข่าวที่เกิดขึ้นเกิดจากการไปพบกับพรรคพวกในพื้นที่ พูดกันถึงเรื่องการเมืองท้องถิ่น "แล้วก็มีนักข่าวมาถามว่าเขาจะเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กันเมื่อไหร่ ผมบอก 'ถ้าประชุมพรรคได้ ก็คงมีโอกาสพูด' เขาถามว่า 'อายุเท่าไหร่' ผมบอก 'อายุ 66' เขาถามว่า 'ท่านผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว' ผมบอก 'ลงเลือกตั้งมาแล้ว 7 ครั้ง แต่งตั้ง 1 ครั้ง'"

สุรินทร์กล่าวต่อไปว่า ภายหลังนักข่าวก็ชี้แจงว่าเขาอาจจะเชียร์แรงไปหน่อย ไม่มีอะไร "สำหรับขั้นตอนของพรรคประชาธิปัตย์เขาค่อนข้างจะรัดกุม ผมคงไม่ทำอะไรผลีผลามในลักษณะนี้ เอาเป็นว่าเป็นการเข้าใจผิด และคนที่รายงานข่าวเขายอมรับว่าอาจจะเชียร์แรงไปหน่อย" สุรินทร์ชี้แจง

ทั้งนี้สุรินทร์ระบุด้วยว่าต้องรอความชัดเจนของกฎหมายพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง "ยังไม่ถึงเวลา รัฐธรรมนูญยังไม่เสร็จ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญยังไม่เสร็จ กฎหมายว่าด้วยเรื่องพรรคการเมืองยังไม่เสร็จ ให้ทุกอย่างชัดเจนก่อน"

ในรายงานของไทยพีบีเอส นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวยืนยันว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคเป็นอย่างดี ไม่มีเหตุใดที่จะชี้ว่าขาดตกบกพร่องในความรับผิดชอบ และตามวาระยังคงทำหน้าที่ต่อไปถึงเดือนธันวาคม 2561 ประกอบกับคำสั่ง คสช.ห้ามพรรคการเมืองประชุมและจัดกิจกรรม จึงไม่มีวาระของการปรับเปลี่ยนเกิดขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท