Skip to main content
sharethis

 

4 ม.ค.2559 เว็บศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมและเทคโนโลยี (ปอท.) ได้ยื่นขอฝากขังผัดที่ 2 ต่อศาลทหารกุรงเทพ ในคดีซึ่งหนุ่มเชียงใหม่วัย 33 ปี ถูกกล่าวหาว่าปลอมชื่อบัญชีเฟซบุ๊ก และโพสต์คลิปวีดีโอและภาพซึ่งมีเนื้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยศาลอนุญาตให้ฝากขังในวันที่ 5 – 16 ม.ค.59

พฤติการณ์ที่ถูกกล่าวหาคือ เป็นผู้แอบอ้างสร้างชื่อบัญชีเฟซบุ๊กและนำภาพถ่ายไปใช้รูปประจำโปรไฟล์ในเพจปลอม และโพสต์ข้อความและภาพถ่ายรวมทั้งแชร์ข้อมูลในลักษณะหมิ่นสถาบันจำนวน 6 ครั้ง ในช่วงเดือนตุลาคม 2558 โดยมีเจตนาเพื่อให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดว่าบุคคลซึ่งถูกใช้รูปภาพและชื่อบัญชีนั้นเป็นผู้กระทำการดังกล่าว ซึ่งในชั้นจับกุมและสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ทั้งนี้หนุ่มเชียงใหม่รายดังกล่าวนั้นถูกควบคุมตัวมาจากจังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 22 ธ.ค.58 ตามหมายจับของศาลทหารกรุงเทพที่ 65/2558 ลงวันที่ 15 ธ.ค.58 และถูกฝากขังต่อศาลทหารครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.58 ในความผิดฐาน “หมิ่นประมาท  ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัติรย์ พระราชินี  รัชทายาท ,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งมีข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชน,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร,เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงของราชอาณาจักร และหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา” อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112,326,328 และตามพระราชบัญญัติการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พ.ศ.2550 มาตรา 14(1),(3),(5) 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net